อลัน ซิลเวสทรี (Alan Silvestri) คอมโพสเซอร์ชื่อดัง ได้เซ็นสัญญาในการประพันธ์สกอร์ให้กับ Ready Player One ภาพยนตร์ไซไฟ ป๊อปคัลเจอร์ เรื่องล่าสุดของ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg)

โดยปกติแล้ว จอห์น วิลเลียมส์ (John Williams) จะเป็นผู้ประพันธ์สกอร์ให้กับภาพยนตร์ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก แต่เนื่องจากการทำโพสต์โปรดัคชั่นของ Ready Player One ซึ่งจะฉายในปี 2018 นั้น ทับซ้อนกับงานสร้าง The Papers ภาพยนตร์ดราม่าการเมืองอีกเรื่องหนึ่งของ สปีลเบิร์ก ที่จะฉายในเดือนธันวาคม 2017 นี้ ซึ่งรวมถึงการทำดนตรีประกอบด้วย ทำให้ จอห์น วิลเลียมส์ ไม่สามารถประพันธ์สกอร์ให้กับภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องได้ทัน

ล่าสุด เว็บไซต์ Variety รายงานว่า สตีเวน สปีลเบิร์ก และ จอห์น วิลเลียมส์ ได้ตัดสินใจมอบหมายงานประพันธ์สกอร์ของ Ready Player One ให้แก่ อลัน ซิลเวสทรี ซึ่งดูเหมาะสมที่สุดแล้ว และ จอห์น วิลเลียมส์ จะยังคงประพันธ์สกอร์ให้กับ The Papers เช่นเดิม

อลัน ซิลเวสทรี เคยประพันธ์สกอร์ให้กับ Amblin Partners ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Amblin Entertainment และ DreamWorks Studios ที่ สปีลเบิร์ก เป็นผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็น Cast Away และ Back to the Future และมีผลงานเด่นๆอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Forest Gump, Night at the Museum และ The Avengers รวมถึง Avengers: Infinity War ในอนาคตด้วย

นั่นทำให้ Ready Player One เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของ สปีลเบิร์ก ที่มิได้ประพันธ์สกอร์โดย จอห์น วิลเลียมส์ ถัดจาก The Color Purple (1985) ที่ประพันธ์โดย ควินซี โจนส์ และ Bridge of Spies (2015) ที่ประพันธ์โดย โทมัส นิวแมน แต่ จอห์น วิลเลียมส์ จะกลับมาประพันธ์สกอร์ให้กับ Indiana Jones 5 ของ สปีลเบิร์ก อีกครั้ง

สำหรับ Ready Player One นั้น ดัดแปลงมาจากนวนิยายขายดีของ เออร์เนสต์ คลิน (Ernest Cline) ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกดิสโทเปียยุค 2040 ที่ไม่มีน้ำมันใช้ ทำใหผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่ที่บ้านและใช้ชีวิตผ่านโลก VR เสมือนจริงที่มีชื่อว่า โอเอซิส ซึ่งผู้สร้างได้ซ่อนปริศนาที่จะนำไปสู่ขุมทรัพย์มรดกหลายพันล้านเหรียญเอาไว้ แต่ไม่มีใครหาพบมาหลายสิบปีจนกระทั่งเด็กชายคนหนึ่งได้พบปริศนาชิ้นแรก และทำให้เขากลายเป็นเป้าหลายในการตามล่าจากบุคคลหลายฝ่าย

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ปริศนาดังกล่าวถูกซ่อนอยู่ในสื่อและสิ่งของที่เป็นวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ในยุค 1980-1990 ไม่ว่าจะเป็นตลับเกม, ของเล่น หรือวิดีโอเทป เป็นต้น

  • The Papers มีกำหนดฉายวันที่ 22 ธันวาคม 2017
  • Ready Player One มีกำหนดฉายวันที่ 30 มีนาคม 2018

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant