[รีวิว] 0.0 MHz ผีอยู่ในผม: จากผลงานเว็บตูน สู่หนังผีเกาหลีเรื่องล่าสุด ที่หลอนไม่ค่อยสุด
Our score
7.1

0.0 MHz ผีอยู่ในผม

จุดเด่น

  1. 2 ไอดอลที่มาเล่นนำเรื่องแรกถือว่าน่าประทับใจ
  2. หนังไม่เน้นเสียงให้ตกใจ ถือว่าคลาสรสนิยมดี

จุดสังเกต

  1. ดัดแปลงจากต้นฉบับได้ไม่ค่อยโดน
  2. ซีจีผีดูเพี้ยน ๆ มากกว่าน่ากลัว
  3. ขาดความแปลกใหม่ที่ชัดเจน
  4. ชื่อไทย..พี่คิดอะไรอยู่เหรอครับ
  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    6.5

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    7.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นชมรมท้าผีขอไปลองดีที่บ้านร้างชนบทเพื่อทดสอบคลื่นความถี่ที่สามารถเรียกวิญญาณได้ แต่เมื่อการทดลองกลายเป็นฝันร้าย พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดจากผีสาวผมยาวที่จ้องจะเอาชีวิตทุกคนที่ปลุกมันขึ้นมา

Play video

สร้างจากเว็บตูนชื่อดังผลงานของ จางจัก (Jang Jak) เมื่อปี 2012 ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดหนังสยองขวัญที่หลอนเขย่าแผ่นดินเกาหลีเมื่อปี 2018 มาแล้วอย่าง Gonjiam: Haunted Asylum (มีให้รับชมใน viu) โดยครั้งนี้เป็นการนำมาดัดแปลงสู่จอเงินด้วยฝีมือของ ยู ซัน-ดอง (Yoo Sun-Dong) ที่เคยมีผลงานสยองอย่าง Death Bell 2 Bloody Camp (2010) ปริศนาลับ โรงเรียนมรณะ 2 ซึ่งแสดงนำโดย พัก จียอน ไอดอลวง T-ARA มาเป็นการันตี

0.0 MHz0.0 MHz

ด้านนักแสดงก็ได้สองไอดอลชายหญิงแห่งยุคอย่าง จอง อึนจี (Jung Eun-Ji) จากวงเกิร์ลกรุ๊ป Apink และ อี ซองยอล (Lee Sung-Yeol) จากบอยแบนด์วง Infinite มาลองงานแสดงภาพยนตร์ครั้งแรก โดยจากที่ดูแฟน ๆ เกาหลีน่าจะเข้าไปให้กำลังใจกันหนาแน่น และจากการประเมินก็ต้องบอกว่าสอบผ่านคู่ครับ ทางจองอึนจีอาจจะได้โชว์น้อยเพราะบทเป็นผู้หญิงที่แปลกแยกเงียบไม่ค่อยพูด แต่พอถึงฉากที่ให้เธอฉายแสงเธอก็ทำได้ประทับใจมาก ในการเล่นบทคนทรงปราบผีจำเป็น คือต้องเล่นทับตัวละครลงไปหลายชั้นมาก ฉากนี้ฉากเดียวเราให้ผ่านเลย มาดูด้านอีซองยอลเองต้องรับบทตัวนำที่เหมือนตัวแทนสายตาผู้ชม คือเราอยู่กับตัวละครนี้มากสุดในหนังก็ว่าได้ และมันจำเป็นต้องใช้เสน่ห์เฉพาะตัวของอีซองยอลดึงผู้ชมจริง ๆ เพียงเปิดตัวฉากแรกที่ยิ้มอย่างเขินอาย เราก็คิดว่าเขาสอบผ่านสบาย ๆ แล้ว ยิ่งหนังเล่นไปเรื่อย ๆ ต้องใช้อารมณ์หลายแบบมากขึ้นเราก็เห็นว่าเขาเอาอยู่ ถึงจะไม่ได้มีฉากระเบิดออร่าให้จดจำด้วยตัวบทหนังก็ตาม

0.0 MHz

ผ่านเรื่องไอดอลไป เรามาดูที่ตัวเนื้องานหนังในฐานะหนังสยองขวัญ ในที่นี่ก็พูดที่ละมุมก่อน หากเทียบกับตัวงานต้นฉบับที่เป็นเว็บตูน ก็ต้องยอมรับว่าหนังดึงจุดแข็งของเดิมมาใช้ได้ไม่ดีเท่าไหร่เลย ในเว็บตูนมันเต็มไปด้วยความรู้สึกผิดแผก ทั้งเพื่อนร่วมท้าผีที่คาแรกเตอร์จัดดูลึกลับซับซ้อนในตัวเองมากกว่า ในขณะที่ตัวทฤษฎี 0.0 MHz ในเว็บตูนก็ให้เวลาในการบิ้วและสร้างข้อถกเถียงเพื่อให้คนดูตกอยู่ในเมฆหมอกแห่งคำถามมากกว่า นอกจากนี้ส่วนสำคัญสุดในเรื่องของตัวผีร้าย ก็ต้องบอกว่าในเว็บตูนถึงใจกว่ามาก ๆ ทั้งบรรยากาศ ทั้งดีไซน์หลอนประหลาด และกลวิธีการเล่าเรื่องผ่านตัวผีที่อ่านแล้วแทบกรีดร้องในใจเลยทีเดียว ใครได้อ่านตอนไดอารี่หลังความตายที่บรรยายสภาพศพของตัวผีเอง น่าจะเข้าใจความขนหัวลุกที่ว่านี้ดีเลย ดังนั้นถ้าใครเป็นแฟนตัวต้นฉบับแล้วหวังมาดูไลฟ์แอ็กชันโดยเฉพาะ ก็ต้องเตือนว่าไม่ขนาดนั้น พอดูได้ แต่อย่าคาดหวังอะไรเกินไป มีการดัดแปลงเนื้อหาพอสมควรแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เส้นเรื่องดีขึ้นกว่าต้นฉบับ ดีไม่ดีกลายเป็นหนังผีทั่วไปไปเสียอีก ถ้าอยากดูงานที่ใช้แรงบันดาลใจจากเว็บตูนเรื่องนี้แล้วดัดไปสยองพองขนแนะนำเรื่อง Gonjiam: Haunted Asylum ดูครับ น่ากลัวดีมาก ๆ

0.0 MHz

และสำหรับใครที่มาดูเพราะมันเป็นหนังผีเกาหลี ไม่เคยอ่านเว็บตูนเรื่องนี้มาก่อน คุณอาจจะได้รู้สึกว่าผีในเรื่องนี้มันแปลกใหม่อยู่เหมือนกัน ให้อารมณ์ผีแบบญี่ปุ่นที่ผสมซีจีนิด ๆ แต่มีการเล่นความเชื่อเรื่องหมอผีแบบเกาหลีเข้าไปด้วย หนังก็เล่นกับการล่าท้าผีของวัยรุ่นใจกล้าที่ไปยุ่งผิดที่ผิดทาง ใช้พิธีกรรมที่อ่านจากเน็ตมาลองดีแล้วก็เจอดี ทั้งโดนสิง ทั้งพฤติกรรมประหลาด ๆ อีกหลายอย่างที่ตามมา แน่นอนว่ามีการตายตามคำแช่งของผีทีละคนอยู่ด้วย ซึ่งมองในแนวนี้ก็บอกได้อีกว่าหนังไม่ได้น่าจดจำอะไรมากนัก เพราะพลอตก็คล้าย ๆ งานอื่น ๆ จุดเด่นเรื่อง 0.0 MHz คลื่นสมองเจอผีก็ไม่ได้ถูกใช้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมเสน่ห์ที่ทำให้เรื่องนี้แตกต่างและน่ากลัวมาก ๆ ทั้งหลายก็เอามาใช้แบบบางเบามาก เหมือนผู้สร้างพยายามจะทำตัวให้กลายเป็นหนังผีตามสูตรเพื่อให้คนดูเข้าใจง่ายมากเกินไปจนขาดเอกลักษณ์ความสดใหม่ ก็พอดูได้ ไม่ถึงกับแนะนำหรือห้ามดูครับ

ผีอยู่ในผม ลิงก์จองตั๋วดูชมอยู่ในภาพด้านล่าง คลิกเลย

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส