[รีวิว] The Laundromat ซัก หลบ กลบ ฟอก: ฮาวทูวิธีฟอกเงินแบบเศรษฐีสมัยใหม่ 101
Our score
8.7

The Laundromat ซัก หลบ กลบ ฟอก

จุดเด่น

  1. หนังประเทืิองปัญญาเข้าใจวงการการเงินโลก
  2. ดูเน็ตฟลิกซ์ดีเลยหยุดพัก ย้อนดูใหม่ได้ เวลางง ๆ เนื้อหายาก ๆ
  3. ดาราบารมีคับฟ้ามากันแน่น
  4. ดัดแปลงวิธีการเล่าได้สนุกน่าสนใจไม่น่าเบื่อเลย

จุดสังเกต

  1. ศัพท์แสงวงการเงินเยอะ ยาก ต้องใช้สมาธิสูงในการชม
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการผลิต

    8.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.5

  • คุ้มเวลาในการรับชม

    9.0

เรื่องย่อ หญิงหม้ายคนหนึ่งตรวจสอบคดีฉ้อฉลด้านประกันภัยจนได้เบาะแสที่สาวไปถึงตัว 2หุ้นส่วนในสำนักทนายความ ที่ปานามาซิตี้ซึ่งหากินจากระบบการเงินโลก

Play video

หนังดัดแปลงจากหนังสือชื่อ Secrecy World ของ เจก เบิร์นสไตน์ (Jake Bernstein) เกี่ยวกับความฉ้อฉลของแวดวงการเงินโลก ซึ่งเหมาะเจาะลงตัวกับหนังสไตล์ผู้กำกับ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก (Steven Soderbergh) ที่ชอบถอดเปลือกคว้านไส้กลุ่มอิทธิพลมาแผ่โชว์ โดยเนื้อหานำมาจากคดีที่โด่งดังระดับโลกเมื่อหลายปีก่อนที่ชื่อว่า ปานามาเปเปอร์ส (Panama Papers) ซึ่งมีมือดีเจาะเอาเอกสารของบริษัทกฎหมายนาม มอสแซก ฟอนเซกา (Mossack Fonseca) ที่ตั้งอยู่ในปานามามาให้เครือข่ายสื่อมวลชนนานาชาติแฉ เพราะบริษัทดังกล่าวรับเปิด บริษัทเปลือก (Shell Company) ที่ไม่มีจริงให้กับเศรษฐีโลกเข้ามาใช้บริการเพื่อฟอกเงินและเลี่ยงภาษี (มีชื่อนักธุรกิจไทยในนั้นด้วยกว่าพันราย) ซึ่งก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอกที่ไม่ดี แต่ก็มีมากที่เป็นอาชญากรจริง เช่น ค้าอาวุธ ค้ามนุษย์ หรืออาชญากรทางธุรกิจอื่น ๆ และหนังเรื่องนี้ก็มีเป้าหมายในการอธิบายว่า บริษัทนอกอาณาเขต (Offshore company) คืออะไร ทรัสต์ คืออะไร วิธีฟอกเงินแบบกฎหมายเอื้อประโยชน์เขาทำยังไง ซึ่งชื่อเรื่อง The Laundromat ที่แปลว่า เครื่องซักล้างอัตโนมัติ ก็ล้อมาจากประเด็นนี้ล่ะ

The Laundromat

แกรี่ โอลด์แมน ในบท มอสแซก และ แอนโตนิโอ แบนเดอรัส ในบท ฟอนเซกา

The Laundromat

เจอร์เกน มอสแซก และ ราโมน ฟอนเซกา (ตัวจริง)

หนังแรงจนเมื่อไม่กี่วันก่อนทนายของมอสแซกและฟอนเซกาฟ้องศาลในอเมริกาเพื่อให้ระงับการฉายบนเน็ตฟลิกซ์เลยทีเดียว โชคดีที่ศาลแกโบ้ยให้ไปฟ้องศาลอื่นที่มีอำนาจตรงตามคำฟ้อง (งั้นตอนนี้ก็รีบดูซะ เผื่อศาลถัดไปจะสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว)

หนังเปิดเรื่องมาแบบเหมือนหนังแนวธุรกิจอื่น ๆ โดยเฉพาะ The Big Short หนังออสการ์สาขาบทดัดแปลงยอดเยี่ยมปี 2015 ที่ค่อยให้ทัศนคติและนิยามต่าง ๆ เช่น เงินคืออะไร เครดิตคืออะไร ก่อนจะค่อย ๆ ให้รู้ว่าบริษัทแบบมอสแซกฟอนเซกาเขามีวิธีการบริหารธุรกิจอย่างไร หนังมีทั้งช่วงพูดบรรยายแบบเหนือจริงประกอบกราฟิกจากปากตัวละครมอสแซกและฟอนเซกา แต่เพื่อไม่ให้เบื่อ หนังเลยเล่าตั้งแต่ปลายน้ำย้อนขึ้นไปหาต้นน้ำแทนโดยผ่านเนื้อเรื่องชะตาชีวิตของผู้คนตัวเล็กตัวน้อยที่อยู่รายรอบและไม่เคยอยู่ในสายตาของพวกเศรษฐี

The Laundromat

วิธีการเล่าแบบเหนือจริงทำให้ฉากให้ข้อมูลหนัก ๆ ดูสนุกขึ้น

และปลายน้ำในหนังก็เริ่มได้อย่างน่าสนใจที่ สองสามีภรรยาอาวุโสที่ไปล่องเรือฉลองครบรอบการแต่งงานกันแต่เกิดอุบัติเหตุเรือล่ม สามีตาย ส่วนภรรยาแม่หม้ายก็เผชิญชะตากรรมรอเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัย แต่ความบรรลัยที่แท้ทรูมันบังเกิดตรงที่บริษัทประกันที่เรือทำไว้ มันไม่มีตัวตนอยู่จริงเพราะเป็นแค่บริษัทเปลือกที่สาวไส้กันยาว ๆ ไปได้ถึงเครือมอสแซกฟอนเซกา หลังจากนั้นเราจะได้ตามความหายนะในชีวิตของตัวละครหม้ายสาวใหญ่เมื่อเธอออกทวงความยุติธรรมให้สามี โดยตัดสลับกับเรื่องราวเสียดสีแสบ ๆ เหมือนหนังสั้นเกี่ยวกับตัวละครที่ช่วยผูกห่วงโซ่แห่งความฉ้อฉลที่รายล้อมเรื่องราว และขยายให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า คดีปานามาเปเปอร์สนี้มันส่งผลอะไรกันแน่กับเราคนธรรมดาบ้าน ๆ ไปทั่วโลกทั้ง จีน แอฟริกา เกาะในทะเลแคริบเบียน และตบท้ายแน่นอน โซเดอร์เบิร์กไม่เคยพลาดที่จะกลับมาวิจารณ์ (ด่า) อเมริกาตามขนบ

The Laundromat

ฉากกวน ๆ แสบ ๆ สนุก ๆ เพียบ

หนังได้ดาราใหญ่มาเล่นกันแบบดูผ่าน ๆ แทบไม่รู้สึกตัว มาตั้งแต่เจ้าของออสการ์อย่าง เมอรีล สตรีป (Meryl Streep) ในบทหญิงหม้าย แกรี่ โอลด์แมน (Gary Oldman ในบท มอสแซก) และเบอร์ใหญ่อย่าง แอนโตนิโอ แบนเดอรัส (Antonio Banderas ในบท ฟอนเซกา) สมทบด้วยดาราประกอบที่โผล่ไม่เยอะแต่ความสำคัญมากมีตั้งแต่ เจฟฟรี ไรท์ (Jeffrey Wright จากซีรีส์ Westworld) โรเบิร์ต แพทริก (Robert Patrick นักแสดง T-1000 เวอร์ชันแรกสุดในคนเหล็ก) ชารอน สโตน (Sharon Stone) เจมส์ ครอมเวลล์ (James Cromwell เคยถูกเสนอชื่อออสการ์สมทบชายจาก Babe) และ เดวิด ชวิมเมอร์ (David Schwimmer จากซีรีส์ friends) และอื่น ๆ อีกเพียบสมบารมีโซเดอร์เบิร์ก

The LaundromatThe Laundromat

หนังเล่าหลากหลายลีลาแสบสะเด็ดดี มันประเทืองสมองด้วย ว่าง ๆ ก็ลองดูได้ แต่ใครเคยดูหนังโรงอย่าง The Big Short แล้วเกลียดหนังแบบศัพท์เทคนิคเยอะ ตัวละครแยะ ต้องใช้สมาธิดูมาก ประมาณนี้ จะบอกว่าเรื่องนี้นี่เหมาะเลย เพราะในโรงหนังหยุดพักไม่ได้ แต่เน็ตฟลิกซ์ทั้งพักทั้งย้อนฟังกลับไปใหม่จนเข้าใจได้ มันเป็นหนังประเทืองปัญญาแห่งการดูที่บ้านจริง ๆ 555

ดูที่นี่เลย https://www.netflix.com/watch/80994011

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส