[รีวิว] Kingdom: หนังประวัติศาสตร์จีนจากมังงะดัง ดี แต่ทิ้งความเสียดายไว้มากมาย
Our score
8.4

Kingdom

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • การดัดแปลงจากมังงะ

    8.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

เรื่องย่อ ในยุครณรัฐแผ่นดินจีนแตกออกเป็น 7 แว่นแคว้น ณ รัฐฉิน เกิดสงครามภายในเมื่อ อิเซอิ กษัตริย์หนุ่มถูกสถาปนาขึ้น หากแต่พระอนุชาต่างมารดานามเซเกียวไม่เห็นด้วยและก่อการกบฏ จนอิเซอิต้องเร่ร่อนออกนอกเมืองกับพลทหารเพียงเล็กน้อย ในตอนนั้นเขาได้พบกับทาสหนุ่มนาม ชิน ผู้มีความฝันร่วมกับเพื่อนรักนาม ฮิโยว ที่จะไต่เต้าเป็นแม่ทัพใหญ่เพื่อปลดสถานะทาสชั่วชีวิตของพวกเขา โชคชะตาระหว่างกษัตริย์หนุ่มกับทาสชาวบ้านจึงต้องมาร่วมทางกันเพื่อกลับไปกู้บัลลังก์กลับคืนมา และนี่คือเรื่องราวก่อนอิเซอิจะได้ถูกจารึกในประวัติศาสตร์ในฐานะปฐมจักรพรรดิ์คนแรกแห่งจีน (จิ๋นซีฮ่องเต้)

Play video

เป็นอีกหนึ่งในหนังที่แฟนมังงะชื่อเดียวกันอย่าง Kingdom ในบ้านเราต่างรอคอย เพราะด้วยสเกลของเรื่องที่เล่าประวัติศาสตร์ยุคก่อนจิ๋นซีฮ่องเต้ออกมาได้สนุกมาก ๆ ไม่ว่าจะกระบวนท่าฝั่งบู๊ที่มีฉากต่อสู้ และฉากสงครามยิ่งใหญ่เปี่ยมอารมณ์ทุกครั้ง ในขณะเดียวกันฝั่งบุ๋นเองไม่ว่าการวางกลยุทธ์ การเจรจา หรือการหักเหลี่ยมเฉือนคมกันก็ทำออกมาได้อย่างชาญฉลาด น่าติดตามไม่แพ้กัน

kingdom

มังงะของอาจารย์ ยาสึฮิสะ ฮาระ เรื่องนี้ที่ออกตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2006 จึงได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่เพียงในหมู่นักอ่านแม้แต่นักวาดมังงะด้วยกันก็ต่างชื่นชมอย่างมาก อาทิ เออิจิโระ โอดะ (One Piece), มาซาชิ คิชิโมโตะ (Naruto), ฮิโรชิโกะ อารากิ (Jojo) และ ทาเคฮิโกะ อิโนะอุเอะ (Vagabond, Slam Dunk) เหล่านี้เคยต่างมาร่วมโพรเจกต์พิเศษ “Social Kingdom” ช่วยกันวาดมังงะเรื่องนี้เล่ม 26 ขึ้นใหม่สำหรับฉบับออนไลน์ ร่วมกับผู้คนทั้งสิ้นจำนวน 1,087 คน จนถูกบันทึกว่าเป็นมังงะที่มีคนวาดร่วมกันมากที่สุดในโลกในปี 2012 ทีเดียว จึงไม่แปลกที่มังงะเรื่องนี้จะมีการดัดแปลงออกมาทั้งแอนิเมะ หรือในฉบับภาพยนตร์ ซึ่งก็ล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เสมอมา

Play video

ฉบับไลฟ์แอ็กชันฉลองครบ 10 ปีมังงะเรื่อง Kingdom ที่กำกับโดยฮิโรกิ โอโนะเมื่อปี 2016 และแสดงโดย ยามาซากิ เคนโตะ เช่นกัน

สำหรับฉบับหนังนี้ได้มือดีคือ ซาโต้ ชินสุเกะ ที่เชี่ยวชาญการดัดแปลงมังงะมาเป็นหนังดี ๆ หลายเรื่องอาทิ Gantz (2010), I Am a Hero (2015), Inuyashiki (2018) และ Bleach (2018) ถ้าให้นับส่วนตัวก็ต้องบอกคุณชินสุเกะนี่นับเป็นผู้กำกับตัวท็อปที่ดัดแปลงมังงะได้ดีที่สุดในปัจจุบันทีเดียว ด้วยความยิ่งใหญ่ของมังงะ จึงได้ดาราดังมากมายมาร่วมแสดงทั้ง ยามาซากิ เคนโตะ (Your Lie in April (2016) เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี 2015 และโยชิซาวะ เรียว (Gintama (2017) เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี 2018 ที่ต้องมารับบทคู่นำหลักอย่าง ชิน และ อิเซอิ นอกจากนี้ก็ยังได้นักแสดงสมทบดี ๆ มากันอีกคับคั่งไล่ตั้งแต่ ฮอนโง คานาตะ (Attack on Titan (2015) ในบท เซเกียว พระอนุชาผู้ก่อกบฏก็มาใช้หน้าตัวโกงแบบตอนเล่นเรื่อง Inuyashiki ได้น่าหมั่นไส้เช่นเดิม

KingdomKingdom

ด้านดาราสาวดอกไม้ของเรื่องก็มีชูโรงทั้ง นากาซาวะ มาซามิ  (Nada sou sou (2006) เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี 2003 และเจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมอีก 3 ครั้ง สมทบหญิงยอดเยี่ยมอีก 2 ครั้ง ในบท โยวตันวะ ราชาคนป่า กับ ฮาชิโมโตะ คันนะ (Gintama (2017) เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี 2016 ในบท เต็น นางโจรป่า ด้านรุ่นใหญ่ขึ้นมาหน่อย ก็มาทั้ง มิตสึชิมะ ชินโนสุเกะ (The Naked Director (2019) ในบท เฮกิ องครักษ์หลวง, ทาคาชิมะ มาซาฮิโระ (Yamato Takeru (1994) เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี 1988 รับบท โชบุนกุน เสนาบดีผู้ภักดี และสุดท้าย โอซาวะ ทาคาโอะ (Ichi (2008)เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมและสมทบยอดเยี่ยมมารับบทที่น่าจดจำของเรื่องอย่าง แม่ทัพโอกิ ด้วย

Kingdom

เหมือนตั้งใจเลือกนักแสดงที่เคยได้รางวัลหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแต่ละยุคมารวมกันเลยนะ (ฮา) และล่าสุดหนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่ของญี่ปุ่นถึง 6 สาขาด้วย

มาเข้าเนื้อ ๆ กับตัวหนังกันบ้าง ต้องขอบอกว่าในฐานะแฟนของมังงะชุดนี้ มีความเสียดายอยู่ 2-3 ประการกับหนังเรื่องนี้

  • ความเสียดายแรกใหญ่พอสมควร เพราะหนังแนวสงครามประวัติศาสตร์ใหญ่ ๆ นี้มันเหมาะกับการฉายโรงมากกว่า แต่การที่ ทรู คว้าสิทธิ์มาให้ชมแบบเอ็กซ์คลูซีฟบน TrueID ก็ถือว่าตอบสนองความอยากของแฟน ๆ ได้พอสมควร แต่ก็ต้องยอมรับว่าการดูผ่านจอมือถือหรือจอโทรทัศน์นั้น มันขาดพลังไปเยอะเหมือนกันนะ พอหนังมันยาวแบบ 2 ชั่วโมงขึ้น การดูอยู่บ้านมันก็ชวนให้หันไปทำอย่างอื่นอยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้จับสมาธิกับหนังได้ตลอดเท่าไหร่ และการชมผ่าน TrueID ก็ให้ความละเอียดภาพแค่ 1080p เท่านั้น ไม่ใช่ 4K ด้วย
  • ความเสียดายต่อมา แม้ตัวเรื่องจะถ่ายทอดเนื้อหาและคัดช่วงเวลาในมังงะมาดัดแปลงกับจุดเริ่มต้นได้ดีพอสมควรแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องบอกว่าในฐานะที่รู้ความมันของมังงะมาก่อน หนังยังให้ความรู้สึกแบบการเสพมังงะไม่ได้ จริง ๆ ด้วยความที่คนละสื่อกันการถ่ายทอดจึงมีจังหวะคนละแบบ ในมังงะเราถูกขั้นเป็นตอน ๆ เป็นช่อง ๆ ผู้เขียนต้องกระตุ้นเราด้วยหน้าคู่บ้าง เต็มหน้าบ้าง หรือใส่จุดชวนตามในหน้าสุดท้ายของเล่มบ้าง การอ่านยาวหลายเล่มติดกันก็จะได้ฟีลหนึ่ง ทว่าพอหนังวางโครงเรื่องและเดินจังหวะแบบมังงะทำให้รู้สึกนิด ๆ เหมือนกันว่ามันเข้มเป็นช่วง ๆ ไม่ค่อยรู้สึกแบบโดนเร่งเร้าอารมณ์เป็นเนื้อเดียวกันตลอดเรื่องไป
  • การแปลไทย ไปเอาฉบับญี่ปุ่นมาใช้ แทนที่จะพลิกแพลงตามชื่อตัวละครในประวัติศาสตร์จีนที่จะทำให้เรื่องดูเข้ากับฉากหลังกว่า ยกตัวอย่างตัวหลักเลย อิเซอิ จริง ๆ คือ อิ๋งเจิ้ง พระนามเดิมของจิ๋นซีฮ่องเต้ หรือ เซเกียว จริง ๆ คือ เฉิงเจียว  ส่วนพระเอก ชิน ตัวจริงในประวัติศาสตร์คือ หลี่ซิ่น ก็ยังพอใกล้ แต่ตัวอื่นมันไม่เข้าอย่างแรงแต่งหน้าแต่งตัวจีนจ๋าแต่ชื่อแม่ทัพโอกิแบบนี้ (จริง ๆ คือแม่ทัพหวังฉี) โชบุนกุนงี้ (จริง ๆ คือชางเหวินจวิน) ซึ่งพวกนี้มันอาจเล็ก ๆ น้อย ๆ ล่ะ แต่มันทำให้ลดความอินในเรื่องลงไปนะ ยิ่งคนที่อ่านมังงะฉบับแปลไทยของสยามอินเตอร์คอมิกส์ซึ่งเป็นแฟนกลุ่มใหญ่ในไทยด้วยแล้วน่าจะชินกับชื่อจีนมากกว่าด้วย

ส่วนที่หนังยังทำได้ดี ก็มาทั้งคอสตูม และคาแรกเตอร์ มาตามฉบับมังงะเป๊ะ ฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากทั้งหลายทำการบ้านจากพวกจีนได้ดีไม่มีติติงเลย ส่วนด้านฉากแอ็กชันตัวต่อตัวก็ทำได้สนุกมากนึกถึงหนังอย่างพวกเคนชินซามูไรพเนจรเลย แต่ในส่วนที่เป็นสงครามขนาดย่อม (ในเรื่องยังไม่ถึงเนื้อหาส่วนสงครามใหญ่) กลับยังไม่ค่อยรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ความตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก ก็หวังว่าภาคต่อไปที่เนื้อหาเข้าสงครามระหว่างรัฐมากขึ้นจะได้เห็นซีนอลังความรู้สึกมากขึ้นด้วย

Kingdom Kingdom

และส่วนที่คงต้องพูดถึงคือเพลง Wasted Nights ของ ONE OK ROCK ที่ใช้ประกอบนั้นยอดเยี่ยมมาก

Play video

นอกจากนี้บทก็ทำได้ดีพอควรเลย ถ่ายทอดจิตใจของมังงะออกมาได้ดีเลย เพราะท่ามกลางความวุ่นวายของสถานการณ์ ธีมของเรื่องในประเด็นความฝัน (ความมุ่งหวัง) ของแต่ละคนกลับย้อนกลับมาตอบในเรื่องเดียวกันอย่างลงตัวไม่หลุดเลย อิเซอิ มีความฝันในการยุติสงคราม 500 ปีด้วยการรวมแผ่นดิน ชิน มีความฝันในการเปลี่ยนสถานะทาสสู่อิสรชนผ่านสงคราม เซเกียว มีความฝันในการขจัดสายเลือดชาวบ้านตลาดล่างไม่ให้มาเจือปนกับเชื้อสายชั้นสูงอย่างเขา จริง ๆ บทชงมาที่ตัวละครนี้ให้มีฉากน่าจำเยอะมากนะ เชื่อว่าฉากหนึ่งที่คนน่าจะจำแม่นเลยคือฉากเซเกียวปลุกเร้าทหารนับแสนบนกำแพงวัง

Kingdom

ข้อเสียอีกนิดในบทที่ดัดแปลงจากมังงะคือให้รายละเอียดบางอย่างได้ไม่เท่า อย่างพวกการเผยแพร่ความฝันของแต่ละตัวละครหรือวิธีคิดของแต่ละคนมันไม่เคลียร์ขาดเท่าเวลาอ่านมังงะ ยกตัวอย่างเช่น อิเซอิ ตัดสินใจมือเปื้อนเลือดด้วยการก่อสงครามทั่วแผ่นดินเพื่อยุติสงครามในอนาคตทั้งมวลเพราะจริงแล้วเขามีภูมิหลังที่กำเนิดจากแม่ที่เป็นสามัญชนและตกระกำลำบากเห็นความลำบากของชาวบ้านมามากนั่นเอง หรือคำพูดของ ชิน เองที่พูดถึงเหล่าคนป่าว่าหากยังติดในห้วงแค้นของบรรพบุรุษในอดีต ใยไม่ติดในความฝันของพวกเขาเหล่านั้นด้วยล่ะ มันก็ต้องมีเวลาขยายมีเวลาคิดมากอีกนิดถึงจะเข้าถึงแก่นคำพูด

Kingdom

สรุป อย่างไรก็ดี นี่เป็นหนังดัดแปลงจากมังงะที่ทำมาได้ดีสุดยอดสมการรอคอยอีกเรื่องเลยทีเดียว ถ้าพอหาช่องทางชมได้ก็ไม่ควรพลาดนะเพราะโปรดักชัน ทีมงาน ทีมนักแสดงดีมาก สามารถดูได้ทาง TrueID เช่าดูได้ในราคา 69 บาท หรือใครมีแต้มทรูพอยต์ก็ใช้แลกได้ด้วย 169 คะแนน (ดูใน 48 ชั่วโมงกี่ครั้งก็ได้) เริ่มลงให้ดูวันที่ 5 ธันวาคมนี้วันแรก

ส่วนที่แนะนำคือควรเปิดเสียงญี่ปุ่นและซับไทยจะได้อารมณ์หนังที่โอเคกว่าพากย์ไทยที่แปลเหมือนซับเด๊ะแต่อารมณ์มันไม่ค่อยได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส