The Bodyguard หนังโรแมนติก-ดราม่า สุดยอดฮิตในปี 1992 และทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ในปีนั้น ด้วยการนำพระเอกตัวท็อปของยุคอย่าง เควิน คอสต์เนอร์ (Kevin Costner) มาประกบคู่กับ วิธนีย์ ฮุสตัน (Whitney Houston) ดิวาอันดับ 1 ของโลกในยุคนั้น หนังกำกับโดย มิก แจ็กสัน (Mick Jackson) และเขียนบทภาพยนตร์โดย ลอว์เรนซ์ คาสดาน ที่ควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างด้วย ไม่เพียงแค่ตัวหนังที่ประสบความสำเร็จ แต่อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ยังทำรายได้ถล่มทลายด้วยยอดขายกว่า 45 ล้านก๊อปปี้ ขึ้นแท่นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล คว้ารางวัลแกรมมี่ อัลบั้มยอดเยี่ยมประจำปี และเพลงที่ทุกคนไม่มีวันลืม “I Will Always Love You” ก็กลายเป็นซิงเกิลจากศิลปินหญิงที่ทำยอดขายสูงที่สุดตลอดกาล

เควิน คอสต์เนอร์ และ วิธนีย์ ฮุสตัน คู่ขวัญคลาสสิกตลอดกาล

วันนี้วอร์เนอร์ เผยว่าThe Bodyguard กำลังจะถูกรีเมก ได้มอบหมายให้ แมทธิว โลเปซ (Matthew López) มือเขียนบทจากวงการละครเวทีมารับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์เวอร์ชันใหม่นี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีการดัดแปลงเนื้อหาต่างไปจากเดิมมากน้อยเพียงใด แต่ยืนยันว่าเวอร์ชันใหม่นี้จะยังเป็นงานสร้างที่ยึดแรงบันดาลใจจากเวอร์ชันดั้งเดิม ลอว์เรนซ์ แคสดาน (Lawrence Kasdan) ผู้อำนวยการสร้างและเขียนบทในเวอร์ชันดั้งเดิม จะกลับมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างในเวอร์ชันใหม่นี้

ลอว์เรนซ์ แคสดาน

ที่จริงแล้วโปรเจกต์รีเมก The Bodyguard ไม่ใช่เป็นโปรเจกต์ใหม่ที่เพิ่งมาการพูดคุยกันแต่อย่างใด ในอดีตเคยมีความพยายามจะรีเมกกันมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ติดปัญหานู่นนี่นั่นมาโดยตลอด โปรเจกต์เลยไม่ได้สำเร็จลุล่วงเสียที สำหรับคู่พระ-นาง ที่เคยมีการทาบทามไว้ก็อย่างเช่น คริส เฮมส์เวิร์ธ และ เทสซา ธอมป์สัน หรืออีกคู่หนึ่งก็ แชนนิง ทาทัม กับ คาร์ดิ บี อ่านชื่อแล้วก็ยังไม่ถึงขั้นว้าวได้เท่าคู่พระ-นาง จากเวอร์ชันดั้งเดิมเลยนะครับ

ในภาพนี้ไม่ใช่ วิธนีย์ ฮุสตัน

นับถึงวันนี้ The Bodyguard (1992) ก็ผ่านมาถึง 29 ปีแล้ว หนังยังคงเป็นที่คิดถึงของบรรดาแฟน ๆ ตัว เควิน คอสต์เนอร์ เองก็ยังคงถูกถามถึงเรื่องราวจากหนังอยู่เนือง ๆ ทุกครั้งที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อใด ๆ ก็ตาม เมื่อปี 2019 เควิน คอสต์เนอร์ ก็ไปให้สัมภาษณ์กับ EW ซึ่งพิธีกรก็ได้ถามถึงโปสเตอร์หนัง The Bodyguard ซึ่งวันนี้ก็กลายเป็นโปสเตอร์หนังสุดคลาสสิกไปแล้ว ในโปสเตอร์นี้เป็นภาพ เควิน คอสต์เนอร์ กำลังอุ้มร่างของวิธนีย์ ฮุสตัน ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เป็นภาพโมโนโทนที่ปรับแต่งให้เป็นโทนสีม่วง ซึ่งคอสต์เนอร์ก็ได้เผยความลับที่น้อยคนจะเคยรู้มาก่อนว่าหญิงในโปสเตอร์ที่เขาอุ้มอยู่นั้นไม่ใช่วิธนีย์ ฮุสตัน

“ที่จริงแล้วนั่นไม่ใช่วิธนีย์ด้วยนะครับ ตอนที่ถ่ายกันนั้น เธอกลับบ้านไปแล้วเสียด้วยซ้ำ เราใช้สแตนด์อินของเธอมาถ่ายแทน ก็พอดีว่าภาพนี้ หัวของเธอซ่อนอยู่หลังไหล่ผมด้วย มันก็เลยเข้าทางพอดีให้รู้สึกว่าเธอกำลังอยู่ในอาการตื่นกลัว”

“ผมเป็นคนที่เลือกภาพนี้เอง คนที่ถ่ายก็คือ เบ็น กลาส เขาเป็นเพื่อนผมเอง ผมส่งไปให้วอร์เนอร์ แล้วก็บอกทางสตูดิโอว่า ‘เนี่ยแหละ โปสเตอร์หนัง’ เพราะผมรู้สึกว่ามันตราตรึงใจดี แต่เหตุที่มันไม่ใช่ภาพถ่ายที่พิเศษอะไรเลย ทำให้ทางสตูดิโอไม่ชอบมัน พวกเขาอ้างว่าเพราะไม่เห็นหน้าวิธนีย์ พวกเขาก็เลยตกแต่งภาพใหม่ให้เห็นหน้าวิธนีย์ เอาหัวเธอตัดแปะมา หน้าเธอกำลังมองออกมาที่ผู้ชม ทำให้ผมต้องบอกพวกเขากลับไป ‘นี่พวกคุณ ผมคิดว่าผมได้ภาพที่ดีตั้งแต่แรกแล้วนะ ภาพนั้นน่ะมันใช้ได้แล้วจริง ๆ นั่นถึงจะจบเรื่องได้ แล้วเราก็ได้โปสเตอร์ภาพนี้มา”

คริส เฮมส์เวิร์ธ และ เทสซา ธอมป์สัน หนึ่งในตัวเลือกที่จะมาเป็นคู่พระ-นาง ใน The Bodyguard เวอร์ชันใหม่

นอกเหนือจากเรื่องโปสเตอร์ คอสต์เนอร์ยังเผยรายละเอียดน่าสนใจเกี่ยวกับโปรเจกต์ The Bodyguard ภาค 2 อีกด้วย ในตอนที่เขาให้สัมภาษณ์กับ The People เมื่อปี 2019 จุดที่น่าสนใจที่สุดก็คือ คอสต์เนอร์ได้ทาบทามเจ้าหญิงไดอาน่า (Princess Diana) ให้มารับนำในภาคต่อนี้ ซึ่งคอสต์เนอร์จะกลับมาในบท แฟรงค์ ฟาร์มเมอร์ บอดี้การ์ดมากประสบการณ์ที่ต้องมาทำหน้าที่อารักขาเจ้าหญิงไดอาน่า ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเจ้าหญิงไดอาน่าจะมาในบทใด แต่คอสต์เนอร์ก็เผยว่า เขาเสียใจมากที่บทภาพยนตร์เขียนเสร็จแล้วส่งมาถึงมือเขาในเดือนสิงหาคม 1997 วันเดียวก่อนที่เจ้าหญิงไดจะเสด็จสวรรคต

“ผมจำได้เลยว่าเป็นการสนทนากันทางโทรศัพท์ที่หวานซึ้งมาก ซึ่งเจ้าหญิงทรงถามผมว่า ‘เราจะต้องมีฉากแบบว่าต้องจูบกันด้วยรึเปล่า?’ ซึ่งท่านก็พยายามใช้คำถามที่ค่อนข้างให้เกียรติผมมาก ดูออกเลยว่าท่านทรงกังวลพอควร เพราะชีวิตของท่านอยู่ในระเบียบแบบแผนของราชสำนัก ผมก็ตอบไปว่า ‘ใช่ครับ เราอาจจะต้องมีฉากแบบนั้นอยู่บ้าง แต่เราก็สามารถทำให้มันออกมาดูโอเคได้อย่างแน่นอน’ “

นับว่าเป็นแผนการภาคต่อที่น่าดูมากครับ น่าเสียดายที่มันไม่มีวันเกิดขึ้นแล้ว จากนี้ก็รอลุ้นต่อไปว่าเวอร์ชันใหม่นี้ใครจะมารับบทนำ คุณผู้อ่านล่ะครับ มองว่าใครเหมาะจะรับบทนำ The Bodyguard ที่สุดในนาทีนี้

อ้างอิง อ้างอิง