หลังจากรอคอยกันมาหลายปี กลับมาอีกครั้งกับคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบฉลองครบรอบ 35 ปีของสุดยอดเกมระดับตำนาน ‘Final Fantasy’ กับโชว์ที่มีชื่อว่า ‘Distant Worlds music from FINAL FANTASY Coral’ โดยงานนี้จัดขึ้น ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ปี 2022

โชว์ในครั้งนี้มีความพิเศษมาก ๆ เพราะนอกจากแฟนเกมชาวไทยจะได้ฟังเพลงประกอบเกมเรื่องนี้ในเวอร์ชันวงออร์เคสตราจากวง Thailand Philharmonic Orchestra แล้ว แขกรับเชิญที่มาในงานต่างก็เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงจาก ‘Final Fantasy’ ตัวจริงเสียงจริง

คอนเสิร์ตเปิดโชว์ด้วยการบรรเลงเพลง “Final Fantasy I-III Medley” ก่อนจะบรรเลงต่อเนื่องไล่เรียงจนมาถึงเพลงจากภาค 6 และจบครึ่งแรกด้วยเพลง “Battle medley” ที่รวมเพลงซีนต่อสู้ตั้งแต่ภาค I-VI

ครึ่ง 2 เปิดมา อาร์นี รอธ (Arnie Roth) วาทยากรของวงก็ได้พูดถึงเพลงแรกที่จะเล่น ซึ่งเป็นผลงานสุดคลาสสิก ของ Final Fantasy VIII อย่าง “Liberi Fatali” ทำเอาแฟน ๆ จำนวนไม่น้อยต่างปรบมือส่งเสียงเชียร์กันสุด ๆ ก่อนจะคั่นด้วยเพลง “Ragnarok” จาก Final Fantasy XI และถัดมาเป็นเพลงที่แฟน ๆ Final Fantasy VII ต่างรอคอยนั่นก็คือเพลง “Aerith’s theme” เรียกได้ว่าเพลงนี้เสียงเชียร์จากแฟน ๆ ที่ดังกระหึ่มฮอลล์ ทำให้รอธถึงกับออกโรงแซวว่า สงสัยต้องไปกดดันบริษัทผลิตเกมอย่าง Square Enix ให้รีบปล่อย Final Fantasy VII REMAKE ภาค 2 ออกมาโดยเร็วเสียแล้ว

ไฮไลต์ของงานนี้อยู่ที่การปรากฏตัวของนักร้องเจ้าของเพลง “Suteki Da Ne” จาก Final Fantasy X อย่าง ริกกิ (RIKKI) และ เอมิโกะ ชิราโทริ (Emiko Shiratori) ผู้ฝากเสียงไว้กับเพลง “A Place to Call Home – Melodies of Life” จาก Final Fantasy IX ซึ่งเสียงร้องของทั้งคู่ก็ได้สร้างความประทับใจกับแฟน ๆ เกม Final Fantasy เป็นอย่างมาก

ตอนแรกแฟน ๆ ต่างเข้าใจว่าคอนเสิร์ตจะจบแล้ว เพราะหลังบรรเลงเพลงกันมาจนถึงเพลง “Torn from the Heaven” ของ Final Fantasy XIV และ Final Fantasy Series “Main theme” ที่ขึ้น End Credit มาแล้ว แต่ปรากฏว่า โชว์มีอังกอร์ต่ออีก 2 เพลง เป็นเพลงสุดซึ้งจาก Final Fantasy X อย่าง “Zanarkand” และจบด้วยเพลงสุดอลังการอย่าง “One Winged Angel” จาก Final Fantasy VII

น่าเสียดายที่คอนเสิร์ตครั้งนี้ โนบูโอะ อูเอมัตสึ (Nobuo Uematsu) นักประพันธ์ของเกมนี้จะไม่ได้มาร่วมงานด้วย แต่ตัวโชว์ได้ อาร์นี รอธ คอนดักเตอร์ชื่อดังเจ้าของรางวัลแกรมมี อวอร์ดส รับหน้าที่นำวง Thailand Philharmonic Orchestra ได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งการได้ริกกิและชิราโทริมาร่วมร้องเพลงระดับตำนานแบบสด ๆ รวมถึงการปรากฏตัวของ โยโกะ ชิโมมุระ (Yoko Shimomura) ผู้แต่งเพลงประกอบ Final Fantasy XV และเซอิทาโระ ทานากะ (Seitaro Tanaka) ทั้งหมดถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้คอนเสิร์ตในครั้งนี้ เหมือนเป็นการได้พาแฟนเกมทุกคนย้อนกลับไปสู่ความทรงจำอันมีค่าในวัยเยาว์ ที่ปัจจุบันยากจะหาดูจากไหนได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส