ตอนนี้ Cobra Kai อีกหนึ่งซีรีส์สุดฮิตบน Netflix ใกล้จะเดินทางมาถึงซีซันที่ 6 ซึ่งจะเป็นซีซันสุดท้ายแล้ว ได้ดูกันในปี 2023 นี้ล่ะ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันฉาย หลังจากที่ ราล์ฟ มัคชิโอ (Ralph Macchio) กลับมาโด่งดังอีกครั้งกับ Cobra Kai เขาก็เลยถือโอกาสนี้ออกหนังสือบันทึกเรื่องราวบนเส้นทางการแสดงของเขาออกมาในชื่อ Waxing On: The Karate Kid and Me วางแผงไปเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว

เนื้อหาในหนังสือนั้น มัคชิโอเปิดเผยเรื่องราวต่าง ๆ มากมายราวกับบันทึกส่วนตัวของเขา รวมถึงความเสียดายที่ เอลิซาเบธ ชู (Elisabeth Shue) เพื่อนนักแสดงของเขาจาก The Karate Kid เกือบได้เป็นหนึ่งในทีมนักแสดงนำ Friends ซิตคอมสุดฮิตตลอดกาล แต่เรื่องที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นเรื่องที่มัคชิโอเปิดเผยว่าตัวเขาไม่ลงรอยกับ วิลเลียม ซับคา (William Zabka)

ราล์ฟ มัคชิโอ และ วิลเลียม ซับคา ใน The Karate Kid (1984)

ราล์ฟ มัคชิโอ โด่งดังมาจากบท แดเนียล ลารุสโซ พระเอกจาก The Karate Kid หนังคลาสสิกจากปี 1984 ส่วน วิลเลียม ซับคา นั้นรับบทเป็น จอห์นนี ลอว์เรนซ์ คู่อริของลารุสโซในหนังต้นฉบับ และกลับมารับบทเดิมในซีรีส์ Cobra Kai มัคคิโอเล่าว่าที่จริงแล้วเขาและซับคานั้นไม่ได้มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งอะไรกันเลย แต่เป็นเพราะความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างถ่ายทำ The Karate Kid ภาคแรก ที่เป็นผลให้มัคชิโอถึงกับหมดสติไปเลย ทำให้ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันตั้งแต่บัดนั้น

อ้างอิงจาก The Guardian “ตอนนั้นกำลังถ่ายทำกันอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ทั้งมัคชิโอและซับคาต่างก็ไม่ได้ซ้อมด้วยกันก่อนเข้าฉากอย่างจริงจัง ผลก็คือในการถ่ายทำฉากที่ลอว์เรนซ์และพรรคพวกรุมทำร้ายลารุสโซในคืนวันฮาโลวีนนั้น เกิดความผิดพลาดจนมัคชิโอหมดสติ กลายเป็นความตึงเครียดระหว่างกันจนเดือดปุด แต่ทางทีมงานก็ปล่อยให้ทั้งคู่คงความบาดหมางระหว่างกันไว้อย่างนั้น เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการเข้าฉากเผชิญหน้ากัน แล้วพอตัดต่อเสร็จเรียบร้อย ก็มีการเปิดฉายรอบทดลอง ซึ่งมัคชิโอเองก็ได้เข้าชม ผลตอบรับออกมาดี ผู้ชมรักหนังเรื่องนี้มาก”

https://www.youtube.com/watch?v=GzKTdmcrDEA
ฉากที่เป็นต้นเหตุความบาดหมาง

ตั้งแต่นั้นทั้งคู่ก็แสดงไมตรีต่อกันก็ต่อเมื่อออกสื่อเท่านั้น ไม่ได้มีการสานสัมพันธ์ต่อกันอีกเลย จวบจนปี 2005 เมื่อมัคชิโอและซับคาได้มาเจอกันอีกครั้งในงานศพของ แพต มอริตะ (Pat Morita) ผู้รับบทอาจารย์มิยากิ “ผมเหลือบไปเห็นเขา” ราล์ฟเขียนเรื่องนี้ไว้ในหนังสือ “ผมก็ไม่ได้ยิ้มเยาะอะไรนะ แค่ยิ้มให้ธรรมดา”

ส่วน วิลเลียม ซับคา เองก็เคยเอ่ยถึง ราล์ฟ มัคชิโอ ด้วยเช่นกัน
“ผู้กำกับจับให้เราทั้งคู่อยู่กันคนละจักรวาลเลย แล้วก็จับเรามาอยู่บนผืนผ้าใบเดียวกัน จากนั้นหนังก็ดังระเบิดและกลายเป็นหนังคลาสสิกจนทุกวันนี้”
“ตลอดหลายปีมานี่ผมก็เจอกับราล์ฟบ้างนะตามเทศกาลต่าง งานนั้นงานนี้ และล่าสุดก็งานศพ แพต มอริตะ”

ผ่านมาจนถึงปี 2018 ที่ทั้งคู่ต้องกลับมาร่วมงานกันอย่างจริงจังใน Cobra Kai ซีซันแรก ก็พอดีกับที่เนื้อหาของซีรีส์ ก็มุ่งประเด็นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างลารุสโซและลอว์เรนซ์ ซึ่งทั้งคู่เองก็พยายามจะเก็บงำความบาดหมางที่มีต่อกันในยุค 80’s ไว้เบื้องหลัง เมื่อมีเหตุสำคัญให้ทั้งคู่จำต้องสานสัมพันธ์กัน แม้จะมีปรัชญาการต่อสู้ที่แตกต่างกัน ซึ่งในเรื่องของพลังการแสดงที่เราได้เห็นบนจอนั้น ก็อาจจะมีส่วนผลักดันมาจากความบาดหมางในชีวิตจริงของทั้งคู่ก็เป็นได้ แต่เมื่อซีรีส์ได้สานต่อมาจนถึงซีซัน 5 เรื่องราวก็มาถึงบทสรุปแล้วว่า ทั้งคู่ต่างเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดซึ่งกันและกัน แสดงให้เห็นว่าบางครั้งศัตรูที่ร้ายที่สุดก็สามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดได้ถ้าคุณได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา ความสัมพันธ์ที่กำเนิดจากความบาดหมางระหว่างลารุสโซและลอว์เรนซ์จึงเป็นจุดแข็งที่สุดในเนื้อหาของ Cobra Kai

ที่มา : esquire gamerant