‘Moving’ (무빙) เป็นซีรีส์ทาง Disney+ Hotstar ที่กำลังปลุกความนิยมหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่เกาหลีให้โด่งดังไปทั่วโลก โดยตัวซีรีส์ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวอย่างบรรจงผ่านบทภาพยนตร์ที่เขียนโดย อาจารย์คังพุล (Kang Full) ผู้วาดเว็บตูนที่เป็นต้นฉบับด้วยตนเอง

และแม้ตัวเว็บตูนที่มีความยาว 45 ตอนซึ่งวาดไว้ในปี 2015 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ภาค (ภาค 1 รุ่นลูก, ภาค 2 รุ่นพ่อแม่, ภาค 3 เรื่องราวของรุ่นพ่อแม่และลูก) และถูกขยายรายละเอียดและบีบความยาวให้เหลือเป็นซีรีส์ 20 ตอนก็ตาม แต่มันก็เป็นผลงานที่ใช้เงินทุนสูงมากถึง 50,000 ล้านวอน (ประมาณ 1,350 ล้านบาท) ตามที่ผู้กำกับ ปาร์ก อิน-เจ (Park In-Je) ได้ระบุว่ามันต่างจากงานซอมบี้ย้อนยุค ‘Kingdom Season 2’ ทางเน็ตฟลิกซ์ที่เขาเคยกำกับมาค่อนข้างมากในแง่ทุนสร้างต่อตอนที่สูงลิ่ว

Moving

นั่นจึงเดาได้ว่าอาจเป็นหนึ่งในความกดดันต่อตัวอาจารย์คังพุลเอง ที่ตัดสินใจเลือกจะจบตัวซีรีส์ให้ไม่เหลืออะไรค้างคามากนัก เพราะหากมันประสบความสำเร็จไม่มากเพียงพอต่อเงินที่ลงทุนไปก็ยากที่จะมีภาคต่อไปนั่นเอง ความพยายามที่จะจบแบบเคลียร์ปมหลักของเหล่าตัวละครสำคัญจนครบถ้วน ก็เป็นดาบสองคมที่ทำให้หลายคนรู้สึกว่าในตอนสุดท้ายของซีรีส์ที่เพิ่งออกอากาศไปนั้น ค่อนข้างรีบสรุปและรวบรัดไปพอสมควร หลายตัวละครตายไปง่าย ๆ และหลายปมก็คลี่คลายอย่างไม่ต้องปูอารมณ์มากมาย แต่มันก็อาจมีหลายจุดที่ถูกวางทิ้งไว้เตรียมรอสำหรับการสร้างภาคต่อได้เช่นกัน

(สปอยล์) สรุปชะตากรรมของแต่ละตัวละคร

ฝั่งเกาหลีเหนือ

ฝั่งผู้มีพลังพิเศษของเกาหลีเหนือหลังศึกสุดท้ายที่โรงเรียนจองวอน ได้เหลือรอดชีวิตกลับประเทศเพียงจองจุนฮวาที่มีพลังบินได้แต่ก็เสียแขนขวาไปจากพลังไฟฟ้าของกเยโด เขากลับไปสังหารผู้บังคับบัญชาที่คิดจะปลุกโครงการพัฒนาผู้มีพลังพิเศษของเกาหลีเหนือตามรอยฝั่งใต้ เพื่อปกป้องอนาคตเหล่าทายาทของผู้มีพลังพิเศษที่อาจจะกลายเป็นทาสรับใช้กองทัพเช่นเดียวกับรุ่นเขา

Moving

นั่นทำให้แม้ว่าในส่วนของเว็บตูนจองจุนฮวาจะไม่ได้มีบทบาทใดหลังจากนี้ แต่ในซีรีส์เขาอาจยังมีบทบาทในตัวสอดแทรกอย่างไม่เป็นทางการของเกาหลีเหนือได้ เพราะเขาอยู่ในสถานะผู้ทรยศ ซึ่งอาจจะหันมาทำงานอิสระหรือทำงานให้กับสำนักข่าวกรองของเกาหลีใต้อย่างเป็นความลับต่อไป แต่น้ำหนักน่าจะไปอยู่ที่เขาหนีเข้าสู่เงามืดเพื่อปกป้องลูกของเขามากกว่า และบทบาทฝั่งเกาหลีเหนือน่าจะหมดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ครอบครัวบงซอก

คิมดูชิก พ่อของบงซอกที่ถูกคุมขังอยู่ที่เกาหลีเหนือ ได้รับความช่วยเหลือจากอดีตศัตรูอย่างจองจุนฮวาเพื่อให้โอกาสกลับไปปกป้องพวกลูก ๆ จากการทดลองของสำนักข่าวกรองเช่นเดียวกับที่เขาได้ทำ คิมดูชิกจึงกลับมาสังหารผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมินยองจุน ก่อนจะบินกลับมาหามีฮยอนและบงซอกพร้อมหน้าทั้งครอบครัวอีกครั้ง บงซอกที่จบการศึกษาแล้วผันตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่ชุดคลุมฝนสีเหลืองที่ได้แรงบันดาลใจจากฮีซูและคอยช่วยเหลือผู้คนต่อไปในนามเยลโลว์แมน

Moving

คิมดูชิกน่าจะยังมีบทบาทสำคัญในการหยุดยั้งแผนการชั่วร้ายของสำนักข่าวกรองเพื่อปกป้องครอบครัวตัวเอง ทว่าการที่เขาบุกลอบสังหารผู้อำนวยการมินก็น่าจะทำให้เขาถูกหมายหัวจากเกาหลีใต้และไม่สามารถใช้ชีวิตปกติกับครอบครัวได้เช่นกัน

ครอบครัวฮีซู

ฝั่งฮีซูก็มาช่วยพ่อทำร้านขายไก่ทอด โดยจางจูวอนที่เสียดวงตาขวาไปในศึกสุดท้ายก็ได้ลูกมือเพิ่มเป็นผู้มีพลังพิเศษฟื้นตัวไวของเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์อีกคนชื่อควอนยงด็อก และจางจูวอนหลังจากได้รับเอกสารลับการพัฒนาผู้มีพลังพิเศษจากครูชเวอิลฮวานก็ได้ตามไปลอบสังหารครูใหญ่โจที่เป็นคนของสำนักงานข่าวกรอง ปิดฉากโปรเจกต์พัฒนาผู้มีพลังพิเศษที่อยู่เบื้องหลังโรงเรียนจองวอน

จางจูวอนที่ถือเอกสารลับจากชเวอิลฮวานกลายเป็นเป้าหมายสำคัญหนึ่งจากทั้งฝั่งเกาหลีใต้และอาจจะอเมริกาด้วย ทว่าเขาเป็นตัวอันตรายที่จัดการยากด้วยพลังฟื้นตัวที่เกือบจะอมตะ ดังนั้นฮีซูอาจจะเป็นจุดอ่อนเดียวที่จะใช้ควบคุมจางจูวอนอีกที ทว่าฮีซูก็ไม่ใช่เด็กสาวธรรมดาอีกแล้ว จางจูวอนจะฝึกพิเศษเพื่อให้เธอสามารถป้องกันตัวจากภัยคุกคามในอนาคตได้ โดยยังมีคุณอาคนใหม่อย่างควอนยงด็อกมาช่วยเพิ่มอีก จัดเป็นทีมที่ทรงพลังไม่น้อยทีเดียว

Moving

จุดที่น่าสนใจคือครูใหญ่โจที่ได้รับการเปิดเผยว่าเป็นผู้มีพลังพิเศษจากดวงตาที่เปลี่ยนสีได้ ซึ่งอาจเป็นความสามารถในการสะกดรอยหรืออะไรสักอย่างนั้น จะตายแล้วจริง ๆ หรือไม่ หรือเขามีพลังอื่นซ่อนเอาไว้อีก หากดูไปถึงเว็บตูนเรื่อง ‘Timing’ จะพบว่าตัวละครที่ตาแปลก ๆ นั้นล้วนน่าสนใจทั้งสิ้น

Moving

ครอบครัวคังฮุน และ ชินฮเยวอนกับสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ

หัวหน้าห้องคังฮุน หลังเรียนจบก็เข้าทำงานในสำนักงานข่าวกรองตามแผนเดิมเพื่อขอต่อรองลบประวัติอาชญากรให้พ่อของเขา แต่เขาจะต้องผ่านการฝึกเป็นสายลับพลังเหนือมนุษย์เสียก่อน เขาได้บังเอิญพบกับคนที่หน้าคุ้นระหว่างนั้น และเป็นการเปิดเผยว่า ชินฮเยวอน เพื่อนของฮีซูที่เคยถูกกลั่นแกล้งจนย้ายโรงเรียนตามฮีซูมา แท้จริงเธอคือสมาชิกระดับสูงของหน่วยลับในสำนักงานข่าวกรองที่แม้แต่ผู้อำนวยการมินยังต้องเกรงใจ

Moving
Moving

มีการเปิดเผยในท้ายเครดิตว่า หลังผู้อำนวยการมินเสียชีวิตคนที่ขึ้นมารับตำแหน่งแทนคือ มาซังกู ที่เป็นคนเจ้าแผนการแทบไม่ได้ต่างจากผู้อำนวยการมิน แต่เพิ่มความโหดเหี้ยมเด็ดขาดที่เคยเห็นจากการเป็นผู้นำในภารกิจงานเลี้ยงนองเลือดเพื่อสังหารหนอนบ่อนไส้ในอดีตมาแล้ว คาดว่าสำนักข่าวกรองที่คังฮุนเข้าทำงานน่าจะยังมีแผนการบางอย่างกับเหล่าผู้มีพลังพิเศษต่อไป

Moving

แฟรงก์ และฝั่งอเมริกา

ในท้ายเครดิตได้เปิดเผยว่า แฟรงก์ สมาชิกผู้มีพลังพิเศษจากอเมริกาที่เดิมเชื่อว่าถูกจางจูวอนสังหารไปแล้วนั้น แท้จริงยังไม่ตายเขาปกปิดตัวตนและเดินทางมาที่ลาสเวกัสคลับในความทรงจำสมัยเด็กก่อนที่จะถูกส่งไปอเมริกา และฝั่งอเมริกาที่คิดว่าแฟรงก์ตายไปแล้วนั้นจึงเรียกตัวสมาชิกที่มีนามแฝงว่า อีไลอัส มารับภารกิจกำจัดผู้มีพลังพิเศษของเกาหลีต่อไป

Moving

ทั้งนี้จากภาพในวัยเด็กอนุมานได้ว่าเขาก็อาจเป็นชาวเอเชียหรืออย่างน้อยก็อเมริกาใต้ แต่มีสัญชาติอเมริกามาแต่ต้นเมื่อดูจากแฟ้มประวัติของเขาที่เขียนชัดเจนว่า USA เมื่อเทียบกับของแฟรงก์ที่เขียนว่า KOR และในช่วงฝึกที่เขามีบาดแผลที่แผ่นหลังก็แสดงว่าเขาไม่น่าจะมีพลังเหมือนแฟรงก์

เดิมทีบทบาทของแฟรงก์และฝั่งอเมริกาจะถูกเล่าถึงในเว็บตูนที่ยังไม่เขียนของอาจารย์คังพุลที่ชื่อ ‘Hidden’ ซึ่งเคยประกาศไว้ในปี 2019 แต่ด้วยภาระของการทำซีรีส์ที่ค่อนข้างหนัก เขาจึงนำไอเดียที่จะเขียนในเว็บตูนเรื่องใหม่มาหยอดไว้ในซีรีส์ตั้งแต่แรก และทำให้เห็นว่าบทบาทของฝั่งอเมริกาจะสำคัญอย่างมากในซีรีส์ซีซันถัดไป

Moving

ยางเซอึน

ในซีรีส์ตอนที่ 16 ที่คุณครูชเวอิลฮวานนึกย้อนอดีตถึงลูกศิษย์ในแต่ละรุ่นก็มีจุดที่น่าสนใจอยู่บางประการ คือเหมือนจะมีคำใบ้ว่าลูกสาวของนาจูที่ชื่อ ยางเซอึน ซึ่งมีพลังพิเศษมองทะลุสิ่งของได้นั้น เธออาจจะไม่ได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตามที่เคยเล่าในตอนที่ 5 เพราะเมื่อเซอึนสารภาพกับแม่ว่าครูรู้ความลับพลังของเธอ นาจูก็กังวลมากและเหมือนจะกล่อมให้เธอแกล้งป่วยบางอย่าง แล้วไม่นานเซอึนก็เสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็ง ทำให้เชื่อว่าเซอึนอาจจะซ่อนตัวอยู่โดยคาดว่าไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ และอาจมีบทบาทต่อไปในอนาคตก็เป็นได้ ทั้งนี้ก็อาจเป็นไปได้ว่าเธอไปเข้ากับฝั่งอเมริการะหว่างซ่อนตัว หรืออาจจะเป็นฝ่ายต่อต้านอเมริกาที่ต้องการแก้แค้นให้แม่ของเธอได้เช่นกัน

Moving

เปิดจักรวาลเว็บตูนของคังพุล ที่เกี่ยวเนื่องกับ Moving

จักรวาลเวลาและวิญญาณใน Timing (2005) และ Again (2009)

แม้ ‘Moving’ จะเป็นผลงานดัดแปลงเป็นหนังคนแสดงเรื่องแรกเพื่อเปิดจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่เกาหลีของอาจารย์คังพุล แต่สำหรับเว็บตูนแล้วมีผลงานที่อาจารย์คังพุลได้เขียนก่อนหน้าเรื่องนี้อยู่คือ ‘Timing’ ในปี 2005 และภาคแยกในชื่อ ‘Again’ ในปี 2009 ทั้งนี้สำหรับ ‘Timing’ เคยถูกทำเป็นหนังแอนิเมชันความยาว 100 นาทีไปเมื่อปี 2014 ด้วย โดยในเรื่องนี้ได้มีตัวละครที่มีพลังพิเศษสำคัญที่น่าจะมีบทบาทได้ในอนาคตอีกหลายคนด้วยกัน

คิมยองทัก

ในซีรีส์ตอนที่ 16 ครูชเวอิลฮวานได้นึกย้อนอดีตช่วงปีการศึกษา 2011 มีนักเรียนชายที่ชื่อ คิมยองทัก ได้มาขอครูอิลฮวานย้ายโรงเรียน และแม้จะไม่เห็นหน้าตาแต่เขาก็ได้โชว์พลังในการดีดนิ้วหยุดเวลาได้

Moving

ทั้งนี้ตัวละคร คิมยองทัก เป็นตัวละครนำในเว็บตูนเรื่อง ‘Timing’ ตามเนื้อเรื่องเขาจะเป็นนักเรียนที่สามารถดีดนิ้วเพื่อหยุดเวลาได้ แต่จุดอ่อนคือเมื่อเวลาหยุดลงอากาศรอบตัวเขาก็หยุดไหลด้วย ทำให้เขาเคลื่อนไหวต้านมวลอากาศที่หยุดนิ่งอย่างยากลำบากจนหอบเหนื่อย ทำให้เขามักหยุดเวลาไว้ได้แค่ 10 วินาทีเท่านั้น ภายหลังเขาต้องไปพัวพันกับวิกฤตหายนะครั้งใหญ่ที่นักเรียนโรงเรียนนัมกวางที่เขาย้ายมาอยู่ได้ฆ่าตัวตายจำนวนมากอย่างเป็นปริศนา

ทว่าในเว็บตูนภาคต่อเรื่อง ‘Again’ ยองทักได้แสดงพลังในการหยุดเวลานานกว่า 10 เดือน ซึ่งก็อาจมีคำอธิบายว่านอกจากพลังหยุดเวลาเขาอาจได้พลังอีกชนิดจากพ่อหรือแม่เช่นเดียวกับบงซอกที่ทั้งพ่อและแม่ต่างมีพลังพิเศษ โดยในแฟ้มประวัติของยองทักได้เขียนไว้ว่าพ่อและแม่ของเขาเป็นผู้มีพลังระดับยอดเยี่ยมเลยด้วย

จุดที่น่าสนใจคือแม้เราจะไม่เห็นว่าใครแสดงเป็นคิมยองทักในซีรีส์ ‘Moving’ แต่ในส่วนของเครดิตท้ายตอน ได้ปรากฏชื่อของนักแสดงชาย ยางซึงอุก (Yang Seung-Wook) รับบทคนที่ดีดนิ้วในฉากดังกล่าวด้วย ซึ่งซึงอุกก็มีบางมุมที่คล้ายตัวละครยองทักนี้เช่นกัน ทว่าแน่นอนว่าหากเป็นบทสำคัญก็อาจจะมีการคัดนักแสดงที่มีชื่อเสียงกว่านี้มารับบทก็ได้

Moving
เครดิตนักแสดงที่รับบทยอนทักในตอนที่ 16
ยอนทักในเว็บตูนเทียบ นักแสดง ยางซึงอุก (양승욱)

โดยนอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานจากคนที่สังเกตเห็นแฟ้มประวัติของยอนทักในซีรีส์ว่ามีที่อยู่อาศัยเลขที่ 930817 และยังมีวันเกิดระบุว่าวันที่ 17 สิงหาคม ปี 1993 ที่ตรงกับวันเกิดจริงของนักแสดงชายอย่าง ยู ซึง-โฮ (Yoo Seung-ho) ด้วย จึงมีการคาดหมายเช่นกันว่าเขาอาจเป็นเป้าหมายของทีมสร้างในการคัดเลือกมารับบทยอนทักนี้

Moving
Moving
ยอนทักฉบับแอนิเมชัน เทียบนักแสดง ยู ซึง-โฮ (유승호)

ปาร์กจากี

เธอเป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนนัมกวางที่ยองทักย้ายมา เธอเป็นลูกสาวของร่างทรงที่มีพลังในการฝันเห็นภาพอนาคต และเธอก็ได้เห็นภาพนักเรียนจำนวนมากกระโดดลงมาจากตึกเรียนพร้อมกันอย่างน่าสะพรึงกลัว ก่อนที่จะเริ่มมีเหตุการณ์นักเรียนหลายคนฆ่าตัวตายติดกันจริง ๆ จนทำให้หวั่นว่าภาพฝันทำนายของเธอนั้นจะเกิดขึ้นจริง และทำให้เะอต้องไปรวบรวมเหล่าผู้มีพลังพิเศษที่เธอได้เห็นในความฝันว่าพยายามช่วยหยุดยั้งหายนะครั้งนี้ โดยเริ่มจากยองทักแล้วก็คนอื่น ๆ ตามมา

Moving
ฉบับเว็บตูนกับแอนิเมชัน

คังมินฮยอก

เขาเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีพลังพิเศษในการย้อนเวลา แม้จะมีพลังแสนวิเศษในการแก้ไขเหตุการณ์แต่เขาก็ต้องทนทุกข์จากความรู้สึกผิดในอดีตที่สูญเสียภรรยาและลูกของตัวเอง เพราะพลังของเขาสามารถย้อนไปได้มากสุดเพียง 10 วินาที และไม่ว่าเขาจะย้อน 10 วินาทีกลับไปสักกี่ครั้งจนแทบไม่เหลือเรี่ยวแรงก็ไม่สามารถช่วยภรรยากับลูกที่ถูกแรงระเบิดจากแก๊สจนร่วงตกลงมาจากตึกได้เลย ทว่าเมื่อใช้พลังควบคู่กับพลังหยุดเวลาของคิมยองทักมันก็กลายเป็นพลังที่ทรงพลังอย่างมาก และทำให้เขากลายเป็นคู่หูกับยองทักมานับจากนั้น

Moving
ฉบับเว็บตูนกับแอนิเมชัน

จางเซยุน

พนักงานร้านฟาสต์ฟูดที่มีตาสองสี เธอสามารถคาดเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ก่อนเกิดขึ้นจริงถึง 10 นาที แน่นอนว่าเมื่อรวมกับพลังของคนอื่น ๆ ก็ทำให้กลุ่มยอดมนุษย์เหล่านี้สามารถยับยั้งหายนะครั้งใหญ่ของโรงเรียนไว้ได้ ทว่าในเรื่องราวหลังจากเว็บตูน ‘Again’ เซยุนก็เหมือนจะมีเหตุบางอย่างให้หายไป

Moving
ฉบับเว็บตูนกับแอนิเมชัน

นอกจากนี้ความพิเศษของเว็บตูนเรื่อง ‘Timing’ นอกไปจากกลุ่มตัวเอกที่มีพลังด้านเวลาแล้ว มันยังมีการพูดถึงพลังของยมทูตผู้ส่งวิญญาณไปยมโลกด้วยพลังจากการสัมผัสหรือจ้องมอง พวกเขาเป็นผู้ควบคุมสมดุลของคนเป็นและคนตาย โดยสามารถมองเห็นเวลาที่เหลืออยู่ของคนอื่นได้ด้วย จึงทำให้จักรวาลเว็บตูนของอาจารย์คังพุลมีเรื่องราวของผีสางและโลกหลังความตายด้วย โดยยมทูตที่สำคัญและมีบทบาทในภายหลัง ก็มีเช่น

แบกกียอง

ตัวการเบื้องหลังเหตุการณ์ฆ่าตัวตายหมู่ที่ครูจากีฝันถึง เขาเป็นเพื่อนของยองทัก และได้พลังยมทูตส่งต่อมาจากภรรยาของคังมินฮยอกในตอนที่เธอมาส่งวิญญาณพ่อกับแม่ของกียอง กียองยังมีพลังในการมองเห็นที่ความเร็วถึง 1 ใน 1,000 ส่วนของวินาที ทำให้เขาจับการโกหกผ่านสายตาที่สั่นไหวของผู้ที่กำลังพูดได้จนกลายเป็นคนที่ขาดความไว้ใจในมนุษย์รอบข้าง ทั้งพลังการมองเห็นนี้ยังทำให้เขารู้ถึงการมีอยู่ของผู้มีพลังควบคุมเวลาอย่างยองทักที่แม้แต่สำนักข่าวกรองแห่งชาติยังไม่สามารถรู้ได้ด้วย

ภายหลังเขามาเข้าทีมกับพวกยองทัก และมีบทบาทสำคัญในเว็บตูนภาคแยกเรื่องราวหลังจาก ‘Timing’ ที่ชื่อ ‘Again’ ที่เปิดโลกทัศน์พลังที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและความตายของผู้คนอย่างชัดเจน ทั้งเหล่ายมทูตและกลุ่มตัวร้ายที่ชื่อว่า อะเกน ที่อาศัยช่องโหว่ของการตายในการต่ออายุขัยตนเอง แต่ในเว็บตูนปัจจุบัน กียองได้รับการบอกกล่าวเป็นนัยว่าอาจเสียชีวิตไปแล้วพร้อมกับเยจุน หรืออย่างน้อยก็ไม่สามารถมาร่วมทีมกับพวกยองทักอีกต่อไป

Moving
แบกกียอง

ยางซองซิก

โดยตัวละครสำคัญอีกตัวหนึ่งที่กลายเป็นตัวนำใน ‘Again’ คือ นักสืบยางซองซิก เขาเป็นนักสืบคดีฆาตกรรมที่มีพลังยมทูตเช่นเดียวกับกียอง เขาจะสวมแว่นตาดำไว้ตลอดเวลาและได้เข้ามาช่วยพวกยองทักใน ‘Timing’ โดยยังคงมีบทบาทอยู่ต่อไปในเว็บตูนเรื่อง ‘Bridge’ เพื่อช่วยทีมตัวเอกรับมือกับยมทูตคนใหม่ที่ปรากฏตัวในรูปลักษณ์พนักงานเก็บขยะที่เป็นชายแก่ และมีโอกาสจะเป็นหนึ่งในตัวร้ายของเว็บตูนเรื่อง ‘Hidden’ ในแง่ที่ต้องรักษาสมดุลวิญญาณ คนที่ถึงฆาตก็ต้องตายแม้จะเป็นพวกพระเอกก็ตาม

ทว่าสำหรับซีรีส์ก็น่าสนใจว่ายังไม่มีการพูดถึงกลุ่มยมทูตและเรื่องวิญญาณเลย ก็เป็นไปได้ว่าทั้ง แบกกียอง ยางซองซิก รวมถึงเหล่ายมทูตทั้งหมดอาจจะถูกตัดออกไปเพราะความไม่เข้ากันกับรูปแบบพลังพิเศษอื่น ๆ ในจักรวาลซีรีส์ก็เป็นได้และเหลือไว้เพียงกลุ่มผู้ควบคุมเวลาของยองทักในนามกลุ่ม ไทม์มิง

แบกกียอง

คิมกูฮยอง

เขาเป็นผู้มีพลังในการค้นหาพื้นที่ปลอดภัย ที่จริงเขาจะต้องฆ่าตัวตายเพื่อแก้ปัญหาเรื่องอะเกน ทว่าเขาได้รับการช่วยชีวิตจากพวกยองทักทำให้แก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องตาย เขาย้ายไปอยู่อินโดนีเซียที่เป็นบ้านเกิดของภรรยาและน่าจะไม่มีบทบาทอีก แต่ในท้ายของเว็บตูนเรื่อง ‘Bridge’ กูฮยอนได้ปรากฏตัวอีกครั้งและน่าจะมีบทบาทสำคัญใน ‘Hidden’ ดังนั้นเราอาจเห็นผู้มีพลังอย่างคิมกูฮยอนในซีรีส์ซีซัน 2 ได้เช่นกัน

Moving

‘Timing’ รวมถึง ‘Again’ จึงเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเหตุการณ์ใน ‘Moving’ ที่ตัวละครจะมามีบทบาทในภาคต่อโดยตรงของ ‘Moving’ ที่ชื่อ ‘Bridge’ ซึ่งอาจารย์คังพุลเขียนในปี 2017 เพื่อรวมตัวละครจากผลงานเรื่องต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกัน และคงเป็นเส้นเรื่องหลักที่จะถูกใช้ดัดแปลงเป็นซีรีส์ซีซันที่ 2 ก็เป็นได้

รวมตัวละครและเปิดเผยตัวร้ายที่แท้จริงใน Bridge (2017) และ ‘Hidden’ (ยังไม่มีกำหนดเผยแพร่)

ครูจากีได้ทำนายความฝันถึงการตายของยองทักและครูชเวอิลฮวาน ซึ่งทั้งคู่ตกอยู่ในอันตรายจากการลอบสังหารจากคนของสำนักงานข่าวกรอง ในความฝันเหมือนว่ายองทักจะตายด้วยน้ำมือของคังฮุนที่กลายเป็นสายลับทรงพลังที่พยายามทำผลงานให้เข้าตาผู้อำนวยการมิน (ในเว็บตูนเรื่องราวหลัง ‘Moving’ ผู้อำนวยการมินจะยังไม่ถูกสังหาร และคิมดูชิกจะยังอยู่ที่เกาหลีเหนือ)

ซึ่งจากการช่วยชีวิตฮีซูที่ถูกสำนักข่าวกรองส่งคนมาตามฆ่า ทำให้สถานะผู้มีพลังของยองทักถูกเปิดเผยด้วยกล้องวงจรปิดและทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายของคังฮุนตามความฝันของครูจากีในที่สุด และยังทำให้ทราบว่าในสำนักข่าวกรองที่มีหลายหน่วยงานกำลังวัดกำลังชิงความเป็นใหญ่กันเอง โดยฝั่งหนึ่งเป็นทีมของ ยออุนกยู หัวหน้าหน่วยลับที่ 2 ที่ได้ดึงคังฮุนเข้ามาใช้งาน และอีกฝั่งคือทีมของชินฮเยวอนที่ได้เปิดเผยว่าเธอมีพลังพิเศษในการไม่แก่ชรา ที่ทำงานร่วมกับคู่หูของเธอ ฮวางจีซุน ที่เคยปลอมเป็นรปภ. ของโรงเรียนใน ‘Moving’

Moving
ยออุนกยู หัวหน้าหน่วยลับที่ 2

อย่างไรก็ดีทีมไทม์มิงได้หาทางแก้ไขการตายของครูชเวอิลฮวานจนทำให้เกิดการเปิดเผยเรื่องราวการลอบสังหารอดีตสายลับในเวลาต่อมา ด้านการช่วยชีวิตยองทัก ครูจากีได้ให้มินฮยอกตามหาบงซอกที่กลายเป็นฮีโร่ลึกลับในเสื้อฝนสีเหลือง เพื่อขอให้เขาช่วยชีวิตยองทักในจังหวะที่จะตายจากการตกจากหลุมยุบในอุโมงค์ใต้ดินระหว่างถูกคังฮุนไล่ล่าจนสำเร็จ

Moving

คังฮุนที่ทำภารกิจพลาด ยิ่งรู้สึกผิดเมื่อทราบว่าเขาถูกหลอกใช้ให้ฆ่ายองทักไม่ใช่แค่จับกุม สายตาของบงซอกที่บินมาช่วยยองทักไว้ ได้มองคังฮุนด้วยความผิดหวัง มันกรีดลึกในใจเขาไม่น้อย อย่างไรก็ดีเมื่อกลับไปบ้านเขาได้พบกับฮีซูและได้รับกำลังใจ จนตั้งใจจะกลับมาอยู่ฝั่งความถูกต้องอีกครั้ง

ในศึกสุดท้ายของคังฮุนและยองทัก จางจูวอนเฝ้าดูทุกอย่างและช่วยชีวิตมินฮยอกจากศึกสุดท้ายไว้ ทำให้เขาเข้าร่วมกับทีมไทม์มิงในที่สุด โดยทีมใหม่ที่ผสมระหว่างตัวละครจากทั้ง ‘Timing’ และ ‘Moving’ ได้มีกลุ่มแชทลับไว้แจ้งปฏิบัติการในชื่อ ‘Hidden’ ที่จะเป็นเว็บตูนเรื่องใหม่ของอาจารย์คังพุล ทั้งนี้จางจูวอนจะเป็นคนที่มีประสบการณ์มากสุดในกลุ่ม แม้ว่าเขาจะอ่อนพลังลงตามอายุทว่าก็ใช้ประสบการณ์ช่วยเหลือกลุ่มได้มาก นอกจากนี้เขายังต้องเผชิญกับปัญหาที่หนักหนากว่านั่นคือธุรกิจร้านไก่ทอดว่าจะไปรอดไหม

Moving

โดยภารกิจสำคัญแรก ๆ ของทีมฮิดเดนคือการป้องกันการฆ่าล้างสำนักงานข่าวกรองจากฝีมือการเผาทั้งตึกของคิมดูชิก ที่ตอนนี้เพิ่งหนีจากเกาหลีมาได้และเพิ่งสังหารผู้อำนวยการมินไป ยองทักและจางจูวอนต้องช่วยกันจึงสามารถหยุดคังดูชิกได้ ด้านบงซอกก็บินช่วยคนในตึกสำนักงานที่กำลังไหม้ไฟออกมาจนปรากฏเป็นภาพข่าวที่ฮีซูกำลังดูอยู่

Moving
ในซีรีส์ฉากนี้อาจเป็นเหตุการณ์ที่ใบ้ถึงภารกิจที่เกิดขึ้นในเว็บตูน ‘Bridge’ หรือไม่?

ชินฮเยวอนได้เป็นตัวประสานกลางระหว่างสำนักข่าวกรองและทีมผู้มีพลังพิเศษที่ชื่อ ‘Hidden’ และความหมายที่แท้จริงของคำว่าสะพานที่เป็นชื่อเรื่องจึงหมายถึง ชินฮเยวอน นี้เอง

Moving

เธอเปิดเผยว่าเธอต้องการสร้างทีมผู้มีพลังพิเศษของเกาหลีเพื่อรับมือกับภัยร้ายจากอดีต ครั้งที่เธอยังทำงานในต่างประเทศ โดยตัวร้ายใหม่เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากปฏิบัติการในต่างประเทศครั้งนั้น มีชื่อว่า เอเจนต์ปาร์ก โดยอาจจะมีฝั่งอเมริกาเกี่ยวข้องด้วยไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม (แฟรงก์ถูกใบ้ผ่านโปสเตอร์ว่าจะมาในเว็บตูนเรื่อง ‘Hidden’ ที่ยังไม่ถูกวาดด้วย)

นอกจากนี้ยังปรากฏยมทูตคนใหม่ที่อาจเป็นตัวร้ายสำคัญอีกคน ที่ทีมของพระเอกต้องเผชิญไปพร้อมกันด้วย เพราะทีมผู้ควบคุมเวลาที่มีนักสืบยางซองซิกให้ท้ายได้ละเมิดกฎการตายตามโชคชะตาของผู้คนหลายครั้ง ทั้งนี้จนถึงตอนนี้แฟนเว็บตูนก็ได้แต่หวังว่าอาจารย์คังพุลจะว่างพอมาสานต่อเรื่องราวในเว็บตูนที่กำลังเดือดไม่แพ้ซีรีส์บ้างเช่นกัน

คาดเดาสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในซีรีส์ซีซัน 2

อาจคาดเดาได้ว่าซีรีส์ ‘Moving Season 2’ ที่อาจมาในอนาคต อาจจะต้องรออย่างน้อย 1-2 ปี หากได้รับอนุมัติให้ดำเนินการผลิตต่อเลย จากประมาณการเดิมที่ซีซันแรกเริ่มผลิตในปี 2021 และได้ฉายในปี 2023 เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งอาจารย์คังพุลและผู้กำกับปาร์กเจ-อินต่างไม่ปฏิเสธในการกลับมาร่วมงานกัน เช่นเดียวกับนักแสดงหลักหลาย ๆ คนที่ก็น่าจะยินดีมาร่วมงานกับซีรีส์ที่เป็นปรากฏการณ์ระดับโลกเช่นนี้

คู่ปรับที่เปลี่ยนไป

ดังนั้นหากมองตามเนื้อเรื่องของเว็บตูนที่เกี่ยวเนื่องหลาย ๆ เรื่องนี้ ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนจากการงัดข้อกันภายในสำนักข่าวกรองระหว่างยออุนกยูกับชินฮเยวอน มาเป็นระหว่างทีมผู้อำนวยการมาซังกูที่มาแทนผู้อำนวยการมินกับทีมของชินฮเยวอนแทน โดยคังฮุนอาจไม่ค่อยพอใจที่เคยร่วมทีมกับพวกชินฮเยวอนแต่ไม่ได้รับความไว้ใจให้ทำงานใหญ่จึงไปเข้าพวกกับมาซังกูแทนเพื่อสร้างผลงานคล้ายเนื้อเรื่องเดิมในเว็บตูน

บทบาทที่อาจจะมากขึ้นกว่าเว็บตูน

ในขณะที่บทบาทของบงซอก คิมดูชิก อีมีฮยอน ตลอดจนฮีซู อาจจะดูลดน้อยลงไปมากในฉบับเว็บตูน ทว่าด้วยดีกรีของนักแสดงเจ้าของบทก็เชื่อว่าน่าจะมีการปรับให้แต่ละคนได้มีแอร์ไทม์มากขึ้นด้วย โดยอาจเอาไปอิงกับเรื่องราวนักฆ่าคนใหม่ที่ชื่ออีไลอัส เพื่อโยงถึงภารกิจในต่างแดนครั้งอดีตของชินฮเยวอน และอาจเผยได้ด้วยว่าชินฮเยวอนเคยเป็นหัวหน้าทีมของคิมดูชิกในช่วงที่ยังเป็นเด็กใหม่ขององค์กรด้วย

แฟรงก์ และการผันตัวมาเป็นฝ่ายพระเอกของอดีตตัวร้าย

ตัวละครที่เคยเชื่อว่าตายก็อาจจะกลับมาอย่างแฟรงก์ ซึ่งหากดูจากเว็บตูนของอาจารย์จะพบจุดร่วมอย่างหนึ่งคือตัวร้ายที่มีพลังพิเศษหากพ่ายแพ้แต่ยังไม่ตาย จะกลับใจมาช่วยตัวเอกในที่สุด ทั้งชาวเกาหลีเหนือที่รอดชีวิต แบกกียอง และหัวหน้าห้องคังฮุน ดังนั้นเชื่อว่าแฟรงก์น่าจะกลับมาช่วยฝั่งตัวเอกด้วยเช่นกัน อาจจะเป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับฝั่งอเมริกาด้วยเพราะเขารอดชีวิตแต่กลับจงใจซ่อนตัวไม่รายงานกลับไปทางอเมริกา เชื่อว่าเขาก็มีแผนการของตนเองเช่นกัน

Moving

และน่าจะเป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้เนื้อหาของซีรีส์ภาคต่อไม่อาจคาดเดาว่าจะเดินตามรอยเว็บตูนภาคต่อด้วยเช่นกัน เพราะในเว็บตูนจนถึงปัจจุบันแฟรงก์นั้นยังไม่ปรากฏตัวเลย แต่กลับมาอยู่ตั้งแต่ต้นเรื่องของฉบับซีรีส์คนแสดง

นอกจากนี้ยังมีลูกสาวของนาจูที่มีพลังมองทะลุสิ่งของ และยังมีครูใหญ่โจที่ดวงตาเขาผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นคำใบ้ว่าเขามีพลังของยมทูตและเปิดความเชื่อมโยงไปยังเว็บตูน ‘Timing’ ไว้ด้วยแล้วก็เป็นได้

Moving

ความน่าจะเป็น จะมีภาคแยกก่อนหรือจะรวมในภาคหลักซีซัน 2 เลยทีเดียว

มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าอาจารย์คังพุลจะไม่รีบนำเหล่าตัวละครใน ‘Timing’ มาใส่ในซีรีส์ แต่เลือกดำเนินเนื้อหาในส่วนของตัวละครเดิมกับการเปลี่ยนแปลงภายในสำนักข่าวกรองที่ส่งผลกระทบกับชะตากรรมของแต่ละคน รวมถึงบทบาทของฝั่งอเมริกาให้แข็งแรงก่อน แล้วค่อยเสริมทีมตัวละครใหม่เข้ามาในครึ่งหลังของซีซัน หรือหากประเมินจากเส้นเรื่องในซีซันแรกก็อาจเล่าเรื่องของฝั่งอเมริกาไปในครึ่งแรก แล้วค่อยเล่าเรื่องความขัดแย้งในสำนักข่าวกรองในครึ่งหลัง โดยจบที่ฉากใหญ่อย่างศึกในอุโมงค์ใต้ดินหรือศึกในอาคารที่ไฟไหม้คล้ายเดิมก็ได้

Moving

ทั้งนี้ยังมีความเป็นไปได้อีกเหมือนกันว่า เราอาจจะได้ชมซีรีส์คนแสดงในฉบับภาคแยกจากเนื้อหาเรื่อง ‘Timing’ และ ‘Again’ ก่อนหน้าจะได้ชม ‘Moving Season 2’ เพื่อให้เวลากับการปูฐานตัวละครกลุ่มใหม่ให้เต็มที่ โดยจะเป็นสูตรการนำเสนอแบบหนังมาร์เวล และวางเป้าให้มีซีรีส์หลักที่มารวมตัวละครกันอีกทีคล้ายหนัง ‘The Avengers’ (2012)

Moving

คำถามชวนมโน

อย่างไรก็ตามตอนนี้คำถามที่น่าสนใจไปไม่น้อยกว่าว่า ซีรีส์ภาคต่อจะมาเมื่อใด? หรือเนื้อหาจะอิงจากเว็บตูนช่วงไหนบ้าง? คือมีนักแสดงคนไหนที่อยากให้มารับบทตัวละครที่จะเปิดตัวในอนาคตบ้าง อย่างเช่นทีมไทม์มิงแต่ละคน หรือนักฆ่าอีไลอัส เพราะมันน่าตื่นเต้นมากหากจะได้ดาราเบอร์ใหญ่ของเกาหลีหรือดาราระดับสากลด้วยพลังของ Disney+ มาช่วยสานต่อความนิยมระดับโลกของซีรีส์ชุดนี้ คุณล่ะมีใครในใจไว้บ้างแล้ว

ที่มา: namuwiki ,잼잼리뷰,드라마&웹툰 리뷰, Asainwiki, ytn

*บทความชุดนี้อิงการค้นหาจากเนื้อหาฝั่งเกาหลีโดยตรง ด้วยข้อจำกัดของภาษาอาจทำให้มีจุดที่คลาดเคลื่อนบ้าง โดยเฉพาะการออกเสียงชื่อตัวละครต่าง ๆ ต้องขออภัยล่วงหน้ามา ณ ทีนี้