หากพูดถึงนักแสดงเอเชียที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงในโลกตะวันตก อีกหนึ่งชื่อที่จะต้องพูดถึงก็คือ ฮิโรยูกิ ซานาดะ (Hiroyuki Sanada) นักแสดงเจ้าบทบาทของญี่ปุ่น ที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงแดนปลาดิบ และฮอลลีวูด รวม ๆ แล้วเกือบ 6 ทศวรรษ แถมยังกลายมาเป็นขวัญใจของใครหลายคน จากการเป็นมีมที่ทำให้เขาได้รับฉายาว่า “ชิเหน๋”

bt BUZZ ได้มีโอกาสพูดคุยแบบ Exclusive กับซานาดะซัง ถึงเบื้องหลังการกลับมารับบทเป็นขุนพลซามูไรในซีรีส์ ‘Shogun’ อีกครั้ง พร้อมไขข้อข้องใจชาวเน็ตที่สงสัยว่า “ทำไมเขาชอบรับบทตายบ่อย ๆ?”

‘ซามูไร’ คือบทที่คุณเล่นบ่อยที่สุดในระยะเวลาเกือบ 60 ปี ทำไมยังหลงใหลในบทบาทนี้

ซานาดะ: ตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ ผมรับบทซามูไรในหนังมาเยอะมาก ๆ มันเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผม และคนญี่ปุ่นที่จะนำเสนอวัฒนธรรมนี้สู่คนทั่วโลก ทั้งเรื่องของจิตวิญญาณของซามูไร ความงดงาม ผมมองว่ามันคือโอกาสที่ดีที่คนจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับซามูไร นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมยังเดินหน้ารับบทบทที่เกี่ยวกับซามูไรต่อไป หรือทำหนัง-ซีรีส์แนวนี้ต่อไป

เล่นบทนี้บ่อย คิดว่าตัวเองเป็น ‘ซามูไร’ จริง ๆ ได้หรือยัง

ซานาดะ: ไม่ ๆ ผมเป็นซามูไรแค่ตอนเป็นนักแสดงเท่านั้น แต่ถ้าเราเเรียนรู้จากหนังซามูไรเหล่านี้ เรื่องของจิตใจ จิตวิญญาณของซามูไร โดยเฉพาะความเข้มงวดกับตัวเอง แต่ใจดีกับผู้อื่น นั่นคือหัวใจของความเป็นซามูไร ดังนั้นเราสามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ผ่านหนังหรือซีรีส์แบบนี้ และเรายังสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้จะไม่มีดาบ เราก็สามารถเป็นซามูไรได้

6 ทศวรรษในวงการบันเทิงโลก คุณยังมีบทในฝันไหม

ซานาดะ: เยอะมาก ๆ มีเยอะเลย พออายุมากขึ้น สุดท้ายคุณจะได้เล่นในบทบาทที่ตัวเองเอื้อมถึง ดังนั้นทุกช่วงอายุมันจะมีบทบาทที่ท้าทายคุณเสมอ เป็นบทที่คุณเคยเล่นและมันท้าทาย ดังนั้นทุกปีผมจะรู้สึกเหมือนนักแสดงสมัครเล่น หรืออะไรทำนองนั้น คือในทุกช่วงอายุมันจะมีขั้นต่อไปให้ก้าวเสมอ ดังนั้นผมจึงอยากจะท้าทายตัวเองต่อไป

หลายคนไม่รู้ว่าคุณเคยเป็นนักร้อง เราจะได้เห็นคุณกลับมาร้องเพลงอีกไหม

ซานาดะ: ก็ถ้าผมมีโอกาสนะ ผมรักการร้องเพลง อาจจะเป็นในหนังดราม่า มิวสิคัล หรืออะไรก็แล้วแต่

หลายคนเรียกคุณว่า ‘ฌอน บีน แห่งญี่ปุ่น’ เพราะพวกคุณสองคนชอบรับบทตุยบ่อย ทำไมถึงชอบรับบทที่ตัวเอง ‘ตายตลอด’?

ซานาดะ: จริง ๆ ในญี่ปุ่นด้วยนะ น่าจะ 80-90 เปอร์เซ็นต์ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ผมรักบทเหล่านี้นะ บทดราม่า ๆ หน่อย ๆ จริง ๆ การรอดชีวิตจนจบเรื่อง ก็ไม่ใช่หนทางสู่ความสุขเสมอไปนะ โดยเฉพาะในหนังดราม่าซามูไร การตายอย่างมีเกียรติคือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ กับซามูไร ดังนั้นผมไม่ค่อยสนใจหรอก จะรอดตายจนจบเรื่อง หรือตายในเรื่อง ผมไม่สน ขอแค่บทกับเนื้อเรื่องดีก็พอ นั่นคือสิ่งที่สำคัญสำหรับผม

หวังว่าเราจะได้เจอคุณที่ประเทศไทยเร็ว ๆ นี้นะ

ซานาดะ: แน่นอน ผมก็หวังอย่างนั้น

รับชมซีรีส์ ‘Shogun’ ได้แล้วทาง Disney+ Hotstar อ่านรีวิวได้ที่นี่

Our score
8.6

จุดเด่น – จุดสังเกต ของ Shōgun | 将軍 | โชกุน

จุดเด่น
  1. ควบคุมความเป็นญี่ปุ่นในภาพรวม รายละเอียด และจิตวิญญาณความเป็นญี่ปุ่นมีครบเหมือนดูซีรีส์ญี่ปุ่นในสเกลฮอลลีวูด
  2. งานสร้าง ภาพ องค์ประกอบ อลังการแทบไม่มีจุดหลุด บรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นโบราณสมจริงมาก
จุดสังเกต
  1. ตัวละครค่อนข้างเยอะ ต้องออกแรงจำชื่อ/อำนาจ/ความสัมพันธ์/บทบาทในเรื่องค่อนข้างเยอะพอสมควร
  2. เส้นเรื่องเกี่ยวกับประเด็นการเมือง ความขัดแย้ง การแย่งชิงอำนาจของบรรดาโชกุน ซามูไร ศักดินาญี่ปุ่นค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร ต้องค่อย ๆ ละเลียด
[รีวิวซีรีส์] ‘Shōgun’ [Ep.1-2]: จิตวิญญาณซามูไรในคราบซีรีส์ Epic ฮอลลีวูด