เมื่อพูดถึงภาพยนตร์แนวที่ถูกสร้างออกมาเยอะที่สุด ที่ไม่ว่าจะสร้างออกมาแย่หรือทุนสร้างต่ำขนาดไหน ตัวภาพยนตร์ก็ยังได้รับความนิยมจากคนดูไม่ขาดสาย นั่นคือภาพยนตร์แนวซอมบี้ที่ถ้าเราไปค้นหาคำว่า “Zombie Movie” คุณจะได้เห็นภาพยนตร์ซอมบี้หลายแบบหลากแนว ที่มีเกือบทุกประเทศทำไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเรา และด้วยข้อจำกัดที่จำเจเรื่องของซอมบี้ที่ส่วนมากจะเป็นมนุษย์ จึงมีนักทำภาพยนตร์หลายคนเลือกที่จะฉีก หรือเปลี่ยนเนื้อหาซอมบี้ให้ดูแปลกออกไป ด้วยการนำสัตว์ต่าง ๆ มาเป็นซอมบี้ วันนี้เราเลยไปค้นหาภาพยนตร์ซีรีส์ที่มีซอมบี้แปลก ๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นในภาพยนตร์ซอมบี้ทั่วไปมานำเสนอ เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหามาชมกัน จะมีซอมบี้แปลก ๆ ที่น่าสนใจอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

บีเวอร์ซอมบี้ จาก Zombeavers

Zombeavers

เริ่มต้นกับซอมบี้สัตว์แปลก ๆ ตัวแรกที่หลายคนน่าจะคิดไม่ถึง ว่าทีมสร้างภาพยนตร์จะหยิบยกเอาตัวบีเวอร์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ชอบสร้างเขื่อนในต่างประเทศมาเป็นซอมบี้ ในเรื่อง ‘Zombeavers’ หนังแนวซอมบี้ที่เล่าเรื่องราวแบบง่าย ๆ ตามสูตรหนังแนวนี้ ที่ต้องพูดถึงสารเคมีรั่วไหลจากที่ใดที่หนึ่ง จนทำให้เกิดซอมบี้ขึ้นมา ซึ่งในเรื่องนี้จะพูดถึงถังสารเคมีอันตรายที่หล่นลงไปในน้ำ ที่มีตัวบีเวอร์อยู่จนมันกลายเป็นซอมบี้ พอดีกับที่เหล่าวัยรุ่นมาเที่ยวบ้านพักในป่าจนโดนซอมบี้บีเวอร์กัด ทำให้กลายร่างเป็นซอมบี้กลายพันธุ์มีฟันและเล็บแบบบีเวอร์ไล่ฆ่ากันเอง ตัวหนังเน้นขายเนื้อหนังตัวละครสาว กับความสนุกกับการหนีตายเหล่าซอมบี้ ตัวภาพยนตร์ดูได้เรื่อย ๆ ถ้าคุณไม่คิดอะไรมากกับหนังเกรด B ทุนไม่สูงเน้นเลือดสาด เนื้อหาดูขาด ๆ เกิน ๆ ไม่สมจริง แต่เห็นแบบนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจัดอันดับเป็นหนังซอมบี้ที่ดีเรื่องหนึ่ง จากหลายสำนักเลยทีเดียว ใครชอบซอมบี้แปลกแหวกแนวต้องไม่พลาด

Zombeavers

ฉลามซอมบี้ จาก Pirates of the Caribbean Dead Men Tell No Tales

Pirates of the Caribbean Dead Men Tell No Tales

คราวนี้มาดูตัวประกอบแต่โดดเด่นกันบ้าง กับเหล่าฉลามซอมบี้จากภาพยนตร์โจรสลัดในตำนานอย่าง ‘Pirates of the Caribbean Dead Men Tell No Tales’ ที่ถ้าใครยังจำได้ เรื่องราวใน ‘Pirates of the Caribbean’ คราวนี้จะเป็นการเดินทาง (หนี) การตามล่าของคนตายที่หลุดออกมาจากที่ขุมขัง เพื่อฆ่า แจ็ก สแปร์โรว์ (Jack Sparrow) ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์การล่าของเหล่าผีนั้นก็คือเหล่าฉลามซอมบี้ ที่ปกติมันจะถูกตากแห้งบนเรือผี ที่เมื่อพวกผีจะใช้งานซอมบี้ฉลามก็เพียงแค่เอาฉลามซอมบี้เหล่านี้แช่น้ำ และสั่งให้มันทำงานไปกำจัดเป้าหมาย ที่แม้ในภาพยนตร์จะออกมาไม่มาก แต่ก็ติดตราตรึงใจแฟนภาพยนตร์แบบสุด ๆ

Pirates of the Caribbean Dead Men Tell No Tales

มังกรซอมบี้ จาก Game of Thrones

Game of Thrones

เรียกว่าตายตาหลับกันเลยทีเดียวสำหรับแฟนภาพยนตร์ซอมบี้ ที่ชาตินี้เราได้เห็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นซอมบี้ได้ อย่างมังกรบินขนาดใหญ่มาเป็นผีดิบซอมบี้ในซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักซีรีส์ ‘Game of Thrones’ จะเป็นการเล่าเรื่องราวแนวแฟนตาซี ที่เกี่ยวกับการชิงบัลลังก์ของคนหลายกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือแม่มังกร แดเนริส ทาร์แกเรียน (Daenerys Targaryen) ตระกูลที่สามารถควบคุมมังกรสัตว์ระดับตำนานได้ โดยแดเนรีสได้ไข่มังกร 3 ฟองมาครอบครอง และฟักออกมาเป็นมังกร 3 ตัว เรื่องราวผ่านไปหลายตอนมังกรทั้งสามก็เติบโต และเป็นกำลังสำคัญให้กับแดเนรีสในการปกครองดินแดนต่าง ๆ จนมาถึงเรื่องราวของซอมบี้น้ำแข็ง ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันต่อสู้กับซอมบี้ที่ยกทัพมา แต่หนึ่งในการต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ หนึ่งในสามมังกรที่ชื่อ วิเซเรียน (Viserion) พลาดท่าถูกราชาซอมบี้น้ำแข็งฆ่า และถูกทำเป็นซอมบี้มังกร ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนดูในตอนนั้นเป็นอย่างมาก กับการเห็นมังกรซอมบี้ในโลกภาพยนตร์ ใครที่ชอบซีรีส์แนวชิงไหวพริบการชิงบัลลังก์หักหลังไปมาต้องไม่พลาดซีรีส์เรื่องนี้

Game of Thrones

ซอมบี้ไดโนเสาร์ จาก The Jurassic Dead

The Jurassic Dead

มีมังกรซอมบี้ไปแล้วคราวนี้มาดูไดโนเสาร์ซอมบี้กันบ้าง กับภาพยนตร์เรื่อง ‘The Jurassic Dead’ กับเรื่องราวในอนาคตที่มนุษย์สามารถชุบชีวิตสิ่งที่ตายไปแล้วให้คืนชีพมาได้ หนึ่งในนั้นคือการปลุกชีพไดโนเสาร์ สิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับมาเพื่อเอาไปขาย แต่ระหว่างการขนส่งเครื่องบินเกิดขัดข้องมาตกกลางทะเลทราย จังหวะเดียวกับที่มีกลุ่มวัยรุ่นไปเที่ยวแถวทะเลทราย จึงไปเจอไดโนเสาร์ซอมบี้พร้อมกับหน่วยพิเศษที่ถูกส่งไปกำจัดไดโนเสาร์ (ไปเป็นอาหารไดโนเสาร์) ตัวเรื่องเหมือนจะน่าสนใจกับการหยิบไดโนเสาร์มาเป็นซอมบี้ที่น่าจะออกมาดี แต่ด้วยความที่ตัวภาพยนตร์เป็นแนวเน้นเลือดสาด เอาใจคนดูที่ชอบเห็นฉากตายโหด ๆ เราจึงไม่ค่อยได้อะไรจากภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ด้วยความแปลกที่เอาไดโนเสาร์มาเป็นซอมบี้ เราเลยหยิบมาพูดถึงในบทความนี้ แต่เห็นแบบนี้ตัวภาพยนตร์มีถึง 2 ภาคเลยทีเดียว ใครสนใจก็ไปหามาดูกันได้ แต่ตอนดูก็เตรียมปิดเสียงด้วย เพราะเสียงร้องของตัวละครสาว ๆ จะดังจนคุณหูแตกได้

The Jurassic Dead

ซอมบี้ Poodle จาก The Boneyard

The Boneyard

เมื่อพูดถึงสุนัขหรือหมาซอมบี้ เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกคุ้นเคยหรือเห็นมาจนเบื่อแล้ว เพราะภาพยนตร์ซอมบี้ส่วนมากมักจะหยิบมาใช้ แต่ถ้าเป็นซอมบี้เป็นน้องหมาน่ารัก ๆ อย่างพันธุ์ ‘Poodle’ จะน่าสนใจขนาดไหน ในเรื่อง ‘The Boneyard’ ภาพยนตร์แนวตลกปนสยองขวัญ ที่บอกเล่าเรื่องราวของการหายตัวไปของเด็ก ๆ ตำรวจสายสืบและนักจิตวิทยาต้องมาสืบสวนคดีฆาตกรรม จนมาถึงสถานที่ชันสูตรศพซึ่งที่นั่นพวกเขาได้พบพิธีปลุกปีศาจจากนรก จนทำให้คนตายในห้องชันสูตรกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือน้องหมาของหมอชันสูตรที่ถูกซอมบี้กัด แต่แทนที่น้องจะกลายเป็นซอมบี้หมาน่ารัก ๆ ขนปุยสีขาว น้องกลับกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดร่างหมา ‘Poodle’ ที่เหมือนปีศาจจะเลือกร่างสิงได้ถูกตัวจริง ๆ ตัวหนังค่อนข้างเก่าและหาสาระอะไรไม่ได้ นอกจากความเลือดสาดผสมกับความแปลกในการเลือกน้องหมา ‘Poodle’ มาเป็นซอมบี้ผสมสัตว์ประหลาดที่แปลกไม่ซ้ำใครดี เราจึงขอหยิบมาพูดถึง ส่วนใครที่สนใจอยากดูก็ทำสมองโล่ง ๆ ก่อนดู เพราะมันแทบไม่มีอะไรน่าสนใจเลย เพราะตัวภาพยนตร์เน้นขายความโหดเลือดสาดกับความแปลกเท่านั้น

The Boneyard

ซอมบี้แมว จาก Pet Sematary

Pet Sematary

มีหมาซอมบี้ไปแล้วคราวนี้มาที่แมวซอมบี้กันบ้าง กับภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายชื่อดังของ สตีเวน คิง (Stephen King) ที่บอกเล่าเรื่องราวของสถานที่แห่งหนึ่ง ที่เมื่อเราเอาศพสิ่งมีชีวิตที่เสียไปแล้วไปฝัง ไม่นานสิ่งเหล่านั้นจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง แต่สิ่งที่ฟื้นขึ้นมาจะเป็นแบบเดิมหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ ‘Pet Sematary’ บอกกับเรา ซึ่งจุดเด่นของเรื่องนี้คือการเล่าเรื่องที่ค่อย ๆ เฉลยปมว่าเกิดอะไรขึ้นอย่างช้า ๆ แต่น่าสนใจ โดยตอนแรกตัวภาพยนตร์จะมาพร้อมคำถามมากมายที่ให้คนดูสงสัย ว่าคนสัตว์ที่ตายไปแล้วกลับมาได้อย่างไร แล้วที่กลับมานั้นมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงเปลี่ยนไปบ้าง และจุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ไม่ว่าจะเอามาสร้างกี่ครั้ง เราก็จะได้เห็นน้องแมวซอมบี้ปรากฏในภาพยนตร์ ที่เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราว ซึ่งแฟน ๆ หนังซอมบี้ได้จัดภาพยนตร์ ‘Pet Sematary’ เรื่องนี้อยู่ในหมวดหมู่ภาพยนตร์ซอมบี้ เพราะคนที่ตายแล้วฟื้นขึ้นมาแบบไม่มีสติความเป็นมนุษย์นั้นก็คือซอมบี้ และน้องแมวที่เป็นตัวเด่นของเรื่อง ก็คือหนึ่งในสัตว์ที่ฟื้นขึ้นมาแต่มันไม่ใช่แมวน้อยที่เจ้าของเดิมรู้จักอีกต่อไป ตัวภาพยนตร์ค่อนข้างสนุกใครชอบแนวหลอน ๆ สยองขวัญไม่ควรพลาด

Pet Sematary

ซอมบี้เสือ จาก Army of the Dead

Army of the Dead

ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงที่แฟนภาพยนตร์ขาดหนังซอมบี้ดี ๆ ในตลาด จนทาง ‘Netflix’ ประกาศภาพยนตร์ซอมบี้ออกมาให้แฟน ๆ ได้ชม ในเรื่อง ‘Army of the Dead’ เรื่องราวของกลุ่มคนที่จะเข้าไปในเมือง ‘Las Vegas’ ซึ่งเต็มไปด้วยซอมบี้เพื่อเอาเงินในบ่อนคาซิโน ซึ่งแน่นอนว่าภารกิจไปเอาเงินไม่ง่ายเพราะมีฝูงซอมบี้ขนาดใหญ่มาขวาง แถมยังมีเสือซอมบี้ที่เป็นสัตว์โชว์ในคาซิโนที่ถูกกัด จนกลายเป็นซอมบี้มาเฝ้าสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งตัวน้องเสือก็ถูกทำออกมาได้ถูกใจแฟนหนังซอมบี้มาก ๆ ที่แม้ในภาพยนตร์จะเห็นน้องออกมาไม่มาก แต่ก็มากพอที่จะให้แฟนหนังซอมบี้ชื่นใจที่ได้เห็นซอมบี้แปลก ๆ ในโลกภาพยนตร์บ้าง  ส่วนใครที่กำลังรอภาคต่อของ ‘Army of the Dead’ ข่าวว่ากำลังสร้าง อีกไม่นานเกินรอ ยังไงก็ติดตามข่าวสารในแบไต๋ได้เลยรับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการภาพยนตร์แน่นอน

Army of the Dead

ซอมบี้ไก่ จาก Poultrygeist Night of the Chicken Dead

Poultrygeist Night of the Chicken Dead

ปิดท้ายกับซอมบี้สุดแปลกในภาพยนตร์ ที่คราวนี้จะเป็นซอมบี้ที่หลายคนคงคิดไม่ถึงแน่ ๆ ว่าจะมีซอมบี้ไก่กับเขาด้วย ในภาพยนตร์ ‘Poultrygeist Night of the Chicken Dead’ ภาพยนตร์ตลกโหดที่ไม่ต้องไปหาสาระอะไรมาก กับเรื่องราวของร้าน ‘American Chicken Bunker’ ที่ไปสร้างทับสุสานโบราณ จนทำให้เกิดซอมบี้ไก่ที่เตรียมทำอาหารลุกขึ้นมากินคน ขณะที่ซอมบี้ไก่บางส่วนก็ถูกบดมาทำเป็นอาหารให้คนกิน จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตขึ้นมา เพราะคนที่กินไก่ร้านนี้ได้กลายเป็นซอมบี้ครึ่งคนครึ่งไก่ ใครที่สนใจก็เตรียมตัวถอดสมองก่อนดู เพราะเนื้อหาจริง ๆ มันออกไปทางตลกร้ายกับฉาก 18+ ที่มาครบทั้งเรื่องเพศความรุนแรง กับความไร้สาระที่ไม่ต้องคิดอะไรมากตอนดู ใครชอบซอมบี้แปลก ๆ แนวประชดร้านไก่ทอดชื่อดังก็ไปหามาดูกันได้ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าเราเตือนคุณแล้ว

Poultrygeist Night of the Chicken Dead

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมซอมบี้สัตว์แปลก ๆ ในโลกของภาพยนตร์ที่เราหยิบมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจแฟน ๆ ซอมบี้กัน ซึ่งต้องบอกเลยว่านี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีซอมบี้แปลก ๆ ที่ไม่ใช่สัตว์อยู่อีกมากมายในโลกภาพยนตร์ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอ ซึ่งถ้าใครมีภาพยนตร์ซอมบี้สัตว์แปลก ๆ เรื่องไหนแบบใดอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจในวงการเกมภาพยนตร์การ์ตูนซีรีส์ ก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารความบันเทิงแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส