เมื่อปี 2021 จีนา คาราโน (Gina Carano) วัย 41 ปี อดีตนักกีฬา MMA (Mixed Martial Artist) และนักแสดงชาวอเมริกันที่เคยรับบทเป็น คารา ดูน (Cara Dune) ทหารของฝ่ายกบฏที่ผันตัวมาเป็นทหารรับจ้าง ใน 2 ซีซันแรกของซีรีส์ ‘The Mandalorian’ ซีรีส์จักรวาล ‘Star Wars’ ของ Disney+ ถูกต้นสังกัดอย่าง ดิสนีย์ (Disney) และบริษัทลูคัสฟิล์ม (Lucasfilm) ประกาศว่าเธอจะไม่มีส่วนร่วมในซีรีส์ ‘The Mandalorian’ และโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ในจักรวาล ‘Star Wars’ อีกต่อไป

3 ปีหลังจากที่เธอถูกไล่ออก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อฟ้อง Disney และ Lucasfilm ในข้อกล่าวหาว่ามีการเลิกจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม และมีการเลือกปฏิบัติในฐานะผู้หญิงโดยมิชอบ และล่าสุด คาราโนได้ให้สัมภาษณ์กับ ‘The Hollywood Reporter’ เป็นครั้งแรกหลังจากมีกระแสข่าว เธอยังได้เปิดเผยถึงความรู้สึกที่ถูกปลดจากซีรีส์ดังกลางอากาศ

“ฉันทำได้แค่นอนร้องไห้แล้วก็ร้องไห้ ฉันนอนขดตัวเหมือนกับเด็กทารก ไม่ใช่ว่าฉันจะไม่คิดว่าเรื่องแบบนั้นจะเกิดขึ้นได้ แต่หลังจากที่ร่วมงานกับฉัน ฉันนึกไม่ถึงเลยว่าพวกเขา ที่เป็นบริษัทบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก จะพูดจาแย่ ๆ แบบนั้นใส่ฉัน”

การออกแถลงการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่เธอโพสต์ข้อความเปรียบเทียบการเป็นชาวยิวในยุคนาซี กับความเห็นต่างทางการเมืองในปัจจุบัน และเธอเคยแสดงแสดงความคิดเห็นที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยม และมีความซ้ายจัด รวมทั้งโพสต์ในประเด็นสุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเธอมาตั้งแต่ปี 2020 ตั้งแต่การโพสต์ข้อความในเชิงเหยียดความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งการโพสต์สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) และพรรครีพับลิกัน (Republican Party) อย่างเปิดเผย

Gina Carano The Mandalorian

รวมทั้งการโพสต์ข้อความในเชิงประณามว่าฝ่ายซ้ายโกงผลการเลือกตั้ง และเป็นพวกหัวรุนแรง รวมทั้งทัศนคติต่อต้านโรคระบาด โดยกล่าวหาว่าโรคโควิด-19 ไม่มีอยู่จริง และยังต่อต้านการใช้วัคซีนและการใส่หน้ากากอนามัย ลุกลามจนกลายเป็นกระแสของชาวเน็ตด้วยการติดแฮชแท็ก #FireGinaCarano เพื่อสนับสนุนการแบนเธอ จนกระทั่งทำให้คาราโนถูกไล่ออกจากซีรีส์ดังไปในที่สุด

ในการฟ้องร้อง คาราโนได้เรียกร้องค่าเสียหายสำหรับค่าจ้างจาก Disney และ Lucasfilm เป็นเวลา 9 เดือน รวมทั้งค่าเสียหายจากการที่ซีรีส์ ‘Rangers of the New Republic’ ถูกยกเลิกการสร้าง เป็นจำนวน 75,000 เหรียญ (ประมาณ 2,6xx,xxx บาท) นอกจากนี้ยังฟ้องร้องให้มีการคืนบทบาทเดิมให้กับเธอด้วย ในเวลาเดียวกัน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในฐานะของผู้บริหารแพลตฟอร์ม X ได้ออกมาประกาศว่า บริษัท เอ็กซ์ คอร์ปอเรชัน (X Corp.) ของเขาจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับทนาย ในการดำเนินการฟ้องร้องดังกล่าว

คาราโนเผยว่า ตลอดระยะเวลาการฟ้องร้อง เธอเองไม่เคยได้รับการติดต่อจากมัสก์ โดยตรง และแม้ว่าการสนับสนุนของเขาจะเกี่ยวพันกับการที่ Disney และหลาย ๆ บริษัทได้ดึงเอาโฆษณาออกไปจากแพลตฟอร์ม X แต่เธอก็ยกย่องเขาราวกับเทวดามาโปรด “ฉันคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ มหาเศรษฐีจำนวนมากทุ่มเงินเพื่อซื้อเกาะและสร้างเกราะกำแพง แต่ อีลอน มัสก์ กำลังใช้เงินของเขาเพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรมครั้งใหญ่”

“ฉันกลายเป็นคนไร้ค่า และมันก็เป็นเรื่องปกติที่คนอื่นจะดูหมิ่นคุณ และคุณก็ต้องแบกรับความไม่ได้รับการเคารพ และแบกรับความอับอายทั้งหมดนี้เอาไว้ และมันก็ส่งผลต่อทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของฉัน มันทำให้ฉันสิ้นหวัง เพื่อจะให้การต่อสู้กลับเกิดขึ้นได้ ฉันต้องทำตัวเหมือนแบบว่า ‘โอเค ฉันกำลังรู้สึกดี'”

คาราโนเล่าว่า จุดเริ่มต้นความล่มสลายในอาชีพการงานตลอด 3 ปีชองเธอก็คือเหตุการณ์ที่เธอพิมพ์ Profile ใน Twitter ด้วยคำว่า คำว่า “Boop/Bop/Beep” เลียนเสียงหุ่นดรอยด์ R2-D2 เพื่อล้อเลียนแนวคิดการเปิดเผยสรรพนามของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศก่อนจะลบออกไป เธอเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอถูกแผนกทรัพยากรบุคคลของ Disney จับมาเข้าค่ายเพื่ออบรมความรู้ด้านการสนทนากับสื่อกับตัวแทนบุคคลข้ามเพศ และให้ออกมาแสดงการรับผิดชอบด้วยการขอโทษ ก่อนที่ Lucasfilm จะล้มเลิกความพยายามดังกล่าว และนำไปสู่การตัดขาดเธอจากซีรีส์แทน

Gina Carano The Mandalorian

เธอเล่าถึงเหตุการณ์นี้ว่า เธอเองไม่เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเริ่มต้นจากสิ่งที่ไร้สาระ “กะอีแค่เสียงบู๊บบ๊อบบี๊บเนี่ยเหรอ ? เอาจริงดิ ? นี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบในอาชีพ เลือดเนื้อ หยาดเหงื่อ และหยดน้ำตาแห่งการต่อสู้ของฉันตลอด 20 ปีจริง ๆ เหรอ ? ฉันไม่เคยยอมประนีประนอมกับงาน ฉันไม่เคยจบเห่จากสถานการณ์เลวร้ายจากการที่ฉันทำอะไรไม่เหมาะสม ฉันไต่เต้าขึ้นมาอย่างสะอาดและชัดเจนในเป้าหมายที่ฉันอยากจะไป และกำลังจะไปต่อ แล้วไอ้เสียงบู๊บบ๊อบบี๊บนี่มันเป็นอันตรายขนาดนั้นเลยเหรอ ? “

ปัจจุบันนี้ คาราโนอาศัยอยู่กับ เควิน รอสส์ (Kevin Ross) แฟนหนุ่มนักกีฬามวยไทยที่คบหากับเธอมายาวนานกว่า 22 ปี ที่รัฐมอนทานา บ้านที่เธอใช้ชีวิตและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เธอย้ำตอนท้ายของการสัมภาษณ์ว่า เธอไม่เคยเสียใจกับสิ่งที่เธอได้แสดงออก และเธอมองว่า การไล่เธอออกจากซีรีส์เรื่องดังกล่าวคือเรื่องที่ไร้สาระที่สุดของฮอลลีวูดในการพยายามค้นหาคนที่ (คิดว่า) สมบูรณ์แบบที่สุด

“ถ้าจะหาคนที่เพอร์เฟกต์ คงไม่ใช่ฉันค่ะ แต่คุณจะพบคนที่พยายามอย่างเต็มที่ หลังจากการถูกไล่ออกที่ไร้ประโยชน์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูด มันเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของฉันเติบโตอย่างรวดเร็ว และฉันจะไม่ปล่อยให้สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ต้องเสียเปล่า”

ผู้สัมภาษณ์ถามถึงเรื่องเรื่องของค่าเสียหายที่เธอเรียกร้องต่ออดีตบริษัทต้นสังกัดที่ยกเลิกงานของเธอ “ฉันรู้ว่ามันอาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่ฉันไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้นเลย ฉันแค่กำลังอยากจะเคลียร์ชื่อเสียงของฉัน ในที่สุดฉันคิดว่าคงจะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น และเอาปัญหาออกไปจากบ่าของฉัน ทบทวนเรื่องราว และเริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไปในที่สุดเสียที” คาราโนกล่าวทั้งน้ำตา