มีกระแสข่าวใหญ่เกี่ยวกับการกลับมารับงานแสดงอีกครั้งของ ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) ซูเปอร์สตาร์หนุ่มหล่อชาวอังกฤษ เจ้าของบทบาท ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker) หรือ Spider-Man ฉบับ MCU ที่หลังจากปิดจบไตรภาคไปใน ‘Spider-Man: No Way Home’ (2021) และหันมารับงานซีเรียสกับการรับบทนำในมินิซีรีส์ทริลเลอร์จิตวิทยา ‘The Crowded Room’ (2023) ของ Apple TV+ ที่ต้องรับบทเป็นผู้ป่วยโรคหลายบุคลิก เล่นเอาเจ้าตัวอินจัด จนต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตและเกิดอาการสติแตกเล็กน้อย หลังจากจบงาน เลยต้องออกมาประกาศพักงานแสดงในช่วงปี 2023 ไป 1 ปีเต็ม ๆ

จนกระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ของน้องทอม เพราะมีการประกาศว่าฮอลแลนด์ได้กลับมารับงานแสดงอีกครั้ง แต่ที่เรียกว่าแหวกแนวไม่น้อยก็คือ นี่เป็นการหวนกลับมาแสดงละครเวที ‘Romeo & Juliet’ จากงานดัดแปลงบทละครเวทีสุดคลาสสิกตลอดกาลของ วิลเลียม เช็กสเปียร์ (William Shakespeare) ที่เรียกได้ว่าสร้างกระแสโดยเฉพาะผู้ชมในต่างประเทศอยู่พอสมควร

แต่กระแสก็กลับมาพลิกผัน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท The Jamie Lloyd Company ผู้ผลิตละครเวที ได้ประกาศทีมนักแสดงเพิ่มเติมที่จะมาแสดงร่วมกับฮอลแลนด์ ก็คือการปรากฏตัวของ Cast ผิวดำที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตาอย่าง ฟรานเชสกา อเมวูดาห์-ริเวอร์ส (Francesca Amewudah-Rivers) นักแสดงละครเวที หนังสั้น และซิตคอมทางโทรทัศน์ ซึ่งหลังจากเปิดตัว ก็กลายเป็นฮือฮาและตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งกระแสถล่มโจมตีในเชิงเหยียดสีผิวอย่างมาก (ไม่เว้นแม้แต่ชาวเน็ตชาติไทย)

Spider-Man Homesick

เจมี ลอยด์ (Jamie Lloyd) ผู้กำกับละครเวทีชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงระดับต้น ๆ ของยุคปัจจุบัน ผู้มีผลงานการกำกับละครเวทีแนวมินิมัลลิสต์ของอังกฤษมาแล้วมากมาย อาทิ ‘Betrayal’ (2019) ที่แสดงโดย ทอม ฮิดเดิลสตัน (Tom Hiddleston) และผู้เข้าชิงรางวัล Tony Awards ในฐานะผู้กำกับ ผู้เขียนบท โปรดิวเซอร์ละครเวที ‘Romeo & Juliet’ ฉบับปี 2023 และตัวแทนของบริษัท Jamie Lloyd Company จึงได้ออกแถลงการณ์เพื่อตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เรียกว่าเป็น ‘การคุกคามสีผิวอันน่าสังเวช’ แม้ว่าจะไม่ได้มุ่งเป้าไปที่นักแสดงคนใดอย่างชัดแจ้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำวิจารณ์ทะลักล้นนั้นมาจากตัวนักแสดงผู้ที่รับบทเป็นจูเลียตอย่างอเมวูดาห์-ริเวอร์ส ที่ดูจะไม่ตรงกับคาแรกเตอร์ของหญิงสาวคู่รักของโรมีโอในแบบที่คุ้นชินกันนั่นเอง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “หลังจากที่เราได้มีประกาศรายชื่อนักแสดงจากละครเวที ‘Romeo & Juliet’ ออกมา เราพบว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์อันน่าสังเวชมากมายบนโลกออนไลน์ที่มุ่งตรงไปยังสมาชิกนักแสดงของเรา และสิ่งนี้จะต้องหยุดลงได้แล้ว”

“เรากำลังทำงานร่วมกับกลุ่มนักแสดงที่น่าทึ่ง เรายืนยันว่า พวกเขาจะมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานโดยที่ไม่ต้องเผชิญกับการคุกคามทางออนไลน์ เราจะสนับสนุนและปกป้องทุกคนภายใต้บริษัทของเราอย่างสุดความสามารถในทุกวิถีทาง”

“การละเมิดใด ๆ จะไม่ได้รับการยอมรับ และจะต้องมีการรายงานด้วย การคุกคามและการกลั่นแกล้งจะต้องไม่มีที่ยืนอยู่บนโลกออนไลน์ ในอุตสาหกรรมของเรา รวมทั้งในชุมชนที่กว้างขึ้นของเรา”

“ในห้องซ้อมของเราล้วนเต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริง ความมีเมตตา และความเห็นอกเห็นใจ เราต่างเฉลิมฉลองในพรสวรรค์ของเหล่าผู้ร่วมงานที่น่าทึ่งของเรา และชุมชน ‘Romeo & Juliet’ ของเรา จะยังคงดำเนินการฝีกซ้อมต่อไปด้วยความมีน้ำใจ ใจรัก และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานของเรา” – The Jamie Lloyd Company

นอกจาก ‘Romeo & Juliet’ จะเป็นผลงานการแสดงแรกในรอบปีของฮอลแลนด์แล้ว ยังเป็นการกลับมาแสดงละครเวทีอีกครั้งในรอบ 17 ปีของเขาด้วย หลังจากที่น้องฮอลแลนด์ วัย 12 ปี ได้เปิดตัวการแสดงของเขาเป็นครั้งแรกในละครเวที ‘Billy Elliot the Musical’ ที่เวสต์เอนด์ (West End) ในช่วงปี 2008–2010 ก่อนจะก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ และกลายเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอีกคนของฮอลลีวูดในเวลาต่อมา

Francesca Amewudah-Rivers

ในขณะที่ อเมวูดาห์-ริเวอร์ส นักแสดงผู้รับบทเป็นจูเลียต เป็นนักเขียน นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอังกฤษ เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาดนตรีจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยเธอเคยมีผลงานการแสดงในซิตคอมวัยรุ่น ‘Bad Education’ (2012–2024) ของช่อง BBC Three และมีผลงานการแสดงละครเวทีมาแล้วมากมาย และใน ‘Romeo & Juliet’ จะเป็นครั้งแรกที่เธอได้มีโอกาสแสดงละครเวทีในเวสต์เอนด์

ในวงการละครเวที การคัดเลือกนักแสดงแบบ Color-Blind Casting หรือการคัดเลือกนักแสดงที่มีฝีมือ แต่บุคลิกไม่ตรงกับคาแรกเตอร์ดั้งเดิมจากบทประพันธ์ จะไม่ใช่ของใหม่สำหรับวงการละครเวที ในละครเวที ‘Romeo & Juliet’ ฉบับบรอดเวย์ของปี 2013 ที่มีการแสดง 93 รอบ ที่ได้ ออร์แลนโด บลูม (Orlando Bloom) รับบทเป็นโรมีโอ และ คอนโดลา ราแชด (Condola Rashad) นักแสดงหญิงผิวดำ รับบทเป็นจูเลียต

การแสดงละครเวที ‘Romeo & Juliet’ ฉบับปี 2023 จะเริ่มทำการแสดง ณ โรงละคร Duke of York กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 11 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม เป็นระยะเวลากว่า 12 สัปดาห์ ซึ่ง ณ ตอนนี้ แฟน ๆ ที่อยากบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปดูน้องทอมตัวเป็น ๆ อาจต้องผิดหวัง เพราะเว็บไซต์ Daily Mirror ได้รายงานว่า ขณะนี้บัตรเข้าชมการแสดงได้ขายหมดเป็นที่เรียบร้อย ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง แม้ราคาบัตรเข้าชมจะสูงลิบลิ่วถึง 275 ปอนด์ (12,6XX บาท) แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความต้องการของแฟนละครเวทีได้

แต่ก็นับว่ายังมีข่าวดี Daily Mirror ได้รายงานข่าวจากแหล่งข่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่การแสดงในลอนดอนเสร็จสิ้นลงในเดือนสิงหาคม The Jamie Lloyd Company จะนำละครเวทีเรื่องนี้ข้ามไปทำการแสดงในบรอดเวย์ ให้ชาวนิวยอร์กได้ชมกันต่อ โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับรอบการแสดงในภายหลัง