เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงโปรโมตภาพยนตร์มหากาพย์ไซไฟ ‘Dune: Part Two’ รีเบ็กกา เฟอร์กูสัน (Rebecca Ferguson) นักแสดงสาวชาวสวีเดนวัย 40 ปี เจ้าของบทบาท เลดี้เจสสิกา (Lady Jessica) สมาชิกกลุ่มเบเนเจสเซริต และพระมารดาของเจ้าชาย พอล อะเทรดีส ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ ‘Reign with Josh Smith’

ซึ่งนอกจากเธอจะเล่าเรื่องตอนที่เข้าสู่วงการตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นแล้ว ที่กลายเป็นไวรัลฮือฮาอย่างมากก็คือ เธอได้เปิดเผยประสบการณ์การทำงานแย่ ๆ ในอดีตร่วมกับนักแสดงชายระดับแถวหน้าคนหนึ่ง ที่เคยตะคอก สบถคำหยาบใส่จนเธอถึงกับกลัวจนร้องไห้กลางกองถ่ายมาแล้ว ที่ฮือฮาก็เพราะว่า หลังจากที่เธอให้สัมภาษณ์ ชาวเน็ตหลายคนต่างตั้งข้อสังเกตว่า ใครคือนักแสดงแถวหน้าคนนั้นกันแน่

ล่าสุดของล่าสุด เฟอร์กูสันได้อัปเดตเรื่องราวนี้ในการสัมภาษณ์ในรายการ ‘The Jess Cagle Show’ ของ ‘SiriusXM’ ซึ่งเธอได้เปิดเผยว่า ที่เธอออกมาเปิดเผยนั้น เธอไม่ได้คาดหวังว่าชาวเน็ตจะออกมาขุดคุ้ยและคาดเดาไปถึงอดีตนักแสดงที่เคยร่วมงานกับเธอมากขนาดนั้น

“อย่างแรกคือ ฉันเองก็ยอมรับว่ามันก็น่าตื่นเต้นนิดหน่อย แต่สิ่งที่ฉันตระหนักได้ในตอนนี้ก็คือมันไม่สำคัญเลย ฉันคิดว่าฉันเองเปิดกว้าง แต่ฉันเองก็รู้จักขอบเขตของฉันว่ามันอยู่ที่ตรงไหน คือแน่นอนค่ะว่าผู้คนย่อมจะสนใจ แต่ประเด็นของฉันในการสัมภาษณ์ มันไม่ได้เป็นไปเพื่อควานหาบุคคลคนนั้น”

“แต่สิ่งที่ฉันตื่นเต้นมากกับคำถามนั้นก็คือ มันเป็นคำถามที่ดีมากสำหรับเขา เพราะประเด็นจริง ๆ ก็คือ ‘มีจุดไหนไหมในอาชีพของคุณ ที่คุณได้รับการปฏิบัติในลักษณะที่ผลักดันคุณให้สามารถเปลี่ยนการตัดสินใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งด้วยตัวเอง”

"(พอถึงจุดหนึ่ง) มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ไม่เช่นนั้นคุณก็จะยอมรับมันไม่ได้ และนั่นก็เป็นช่วงเวลาที่ฉันรู้สึกแบบนั้นอย่างชัดเจนมาก ๆ ตอนที่ฉันได้ร่วมงานกับบุคคลนี้"
Rebecca Ferguson in Hercules

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เฟอร์กูสันได้เปิดเผยครั้งแรกในรายการพอดแคสต์ ‘Reign with Josh Smith’ ว่าเธอเคยมีประสบการณ์แย่ ๆ ในระหว่างถ่ายหนังหลังจากที่ถูกนักแสดงแถวหน้าคนหนึ่งตวาดใส่เธออย่างรุนแรงกลางกองถ่ายจนเธอรู้สึกกลัวและร้องไห้ เพราะตอนนั้นเธอยังเป็นแค่นักแสดงวัยรุ่นที่ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก ก่อนที่วันรุ่งขึ้นเธอจะตัดสินใจยอมหักไม่ยอมงอ ด้วยการปฏิเสธที่จะเข้าฉากกับนักแสดงจอมงี่เง่าคนนั้นโดยเด็ดขาด

“ไอ้คนงี่เง่าคนนี้เกิดอาการไม่มั่นใจ แล้วก็โมโหมากจนแสดงต่อไม่ได้ และฉันเองก็รู้สึกอึดอัดและรับไม่ไหวที่ต้องถูกเขาตะคอกใส่หน้า แล้วเขาก็จ้องตาเขม็งมาที่ฉัน และตะคอกใส่ว่า ‘นี่มึงเรียกตัวเองว่าเป็นนักแสดงอยู่เหรอเนี่ย ? นี่กูทำงานอยู่กับใครวะ มึ-แม่-เป็นเหี้-อะไรวะ ? ‘ ฉันเองได้แต่ยืนนิ่ง ๆ อยู่ตรงนั้น และฉันก็เลยต้องเดินออกไปร้องไห้ด้วยความโกรธอยู่คนเดียว”

“เขาเป็นนักแสดงแถวหน้าในวงการ และฉันก็ไม่มีใครคอยมาหนุนหลัง ฉันเลยต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยเอาซะเลย ฉันจำได้ว่า วันถัดมา ฉันเดินเข้าไปหาคน ๆ นั้น แล้วฉันบอกเขาเลยว่า ‘มึ-ออกไปจากเซตเดี๋ยวนี้!’ นั่นเป็นครั้งแรกที่ฉันพูดเพื่อตัวเอง ฉันจำได้ว่าฉันรู้สึกกลัวมาก ๆ ฉันมองไปที่เขาแล้วพูดอีกว่า ‘มึ-ออกจากเซตไปเลย เดี๋ยวฉันแสดงกับลูกเทนนิส (ใช้ CGI) แทน กูไม่อยากเห็นหน้ามึ-อีก’”

“ฉันใช้เวลานานมากกว่าที่จะยอมรับมันได้ มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10-12 ปีที่แล้ว ประมาณตอนที่ฉันอายุ 16 ปี และตั้งแต่วินาทีนั้น ฉันก็ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองไปถึงจุดที่กลับบ้านแล้วถามตัวเองว่า ‘ทำไมมันถึงเกิดเรื่องแบบนั้นนะ ? ‘ อีกเลย”

หลังจากที่ข่าวนี้เป็นไวรัล ก็เป็นปกติที่ชาวเน็ตต่างพยายามนำเบาะแสที่เธอบอกใบ้ไว้ไปค้นหาต่อว่า นักแสดงระดับ A-List ที่เคยร่วมงานกับเธอเมื่อ 10-12 ปีที่แล้วเป็นใครกันแน่ จนมีหลายคนต่างเดาไปในทิศทางเดียวกันว่า ถ้าไม่ใช่ ฮิว แกรนต์ (Hugh Grant) ที่ร่วมแสดงกับเธอใน ‘Florence Foster Jenkins’ (2016) ก็คงเป็น ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ที่ร่วมแสดงกับเธอใน ‘Hercules’ (2014)

แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีนักแสดงบางคนที่เคยร่วมงานกับเธอออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้ คนแรกคือพี่หิน จอห์นสัน ซึ่งเป็นดาราคนแรกที่ออกมา ‘ชิ่ง’ ด้วยการโพสต์ข้อความบนX ในทันทีทันใด

“ผมเกลียดมากที่ได้เห็นสิ่งนี้ แต่ผมรักในการที่ได้เห็นต่อสู้กับความห่-เหวนี้ รีเบ็กกาเป็นเหมือนผู้พิทักษ์ของผมที่ส่งลงมาจากสวรรค์มายังกองถ่ายของเรา ผมรักผู้หญิงคนนี้ และผมก็อยากรู้ว่าใครเป็นคนทำแบบนั้นนะครับ”

นักแสดงอีกคนที่ออกมา ‘ชิ่ง’ ในเรื่องนี้เช่นกันก็คือ เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) นักแสดงสาวที่เคยร่วมงานกับเธอใน ‘The Girl on the Train’ (2016) โดยตัวแทนของเธอได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ DailyMail เพียงสั้น ๆ ว่า “รีเบ็กกาและเอมิลีต่างเป็นเพื่อนกัน และไม่มีอะไรนอกเหนือไปกว่าความรักระหว่างพวกเธอ”

Rebecca Ferguson in Dune Part Two

นอกจากนั้นแล้ว เฟอร์กูสันยังได้อัปเดตอีกว่า หลังจากที่ข่าวของเธอกลายเป็นไวรัลไปแล้ว เธอได้รับโทรศัพท์หลายสายจาก ‘นักแสดงแถวหน้า’ ที่ดูจะร้อนไม่น้อยหลังจากที่ข่าวกลายเป็นไวรัล จนทนไม่ไหวต้องโทรมาหาเธอ

“ฉันเองได้รับสายจากนักแสดงที่น่าทึ่งที่ฉันเคยร่วมงานด้วยว่า ‘นี่คุณเข้าใจในสิ่งที่คุณทำลงไปไหมเนี่ย ? ‘ และฉันก็เลยตอบไปว่า ‘โอ้ พระเจ้า คือฉันไม่ได้… ไม่ได้จะ… คือฉันแค่จะบอกว่า มันไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของฉันน่ะ เข้าใจใช่ไหม พูดตามตรงเลยว่าฉันไม่แคร์เลยแม้แต่นิดเดียว คุณน่ะเป็นคนที่เก่งมาก แต่นั่นมันเป็นเรื่องราวจากมุมมองของฉัน และถ้าคุณเป็นคนดีจริง ก็ไม่เห็นจะต้องกังวลอะไรเลยนี่'”

ได้ยินดังนั้น เจสส์ เคเกิล (Jess Cagle) โฮสต์ของรายการเลยเล่นมุกแซวว่า หรืออาจจะเป็นนักแสดงอีกคนที่ร่วมงานกับเธอและแกรนต์ใน ‘Florence Foster Jenkins’ “จริง ๆ ทุกคนรู้หรอกนะว่าเป็น เมอรีล สตรีป (Meryl Streep) น่ะ ”

ก่อนที่เธอจะอุทานว่า “โอ๊ยให้ตายเถอะ…”