สำหรับแฟน ๆ หนังซูเปอร์ฮีโร ต่างรู้สึกตื่นตาตื่นใจเมื่อได้เห็นซูเปอร์ฮีโรคนโปรดโลดแล่นบนจอภาพยนตร์ พวกเขาดูเท่ ทรง พลัง น่าเกรงขาม อาจจะหุ่นที่ผ่านการฟิตเตรียมพร้อมมาอย่างดีของเหล่านักแสดงเพื่อมาสวมชุดเหล่านี้ บวกกับมนต์มายาของฮอลลีวูด แต่หารู้ไม่ ชุดที่ดูดีบนจอเหล่านี้ แต่สำหรับคนที่อยู่ภายในนั้นไม่ได้รู้สึกแฮปปี้ไปด้วยเลยเมื่อต้องสวมชุดซูเปอร์ฮีโรในแต่ละครั้ง หลาย ๆ ชุดมันชวนให้รู้สึกอึดอัด ทั้งหนัก ได้ยินไม่ชัด และหายใจลำบาก จะกินจะดื่มน้ำแต่ละครั้งก็ยากเย็น นี่ขนาดที่ว่าบางฉาก บางตอน ยังมีสตันท์มาสวมใส่แทนแล้วนะ พวกเขาเหล่านี้ก็ยังมีความทรงจำแย่ ๆ เมื่อตอนที่ต้องสวมใส่ชุดเหล่านี้เข้าฉากเอง และนี่คือ 10 นักแสดงแถวนี้ที่ออกมาระบายความรู้สึกให้เราได้รับรู้กัน

1.คริส อีแวนส์ กับชุด Captain America

ชุด Captain America ในภาคแรกนั้นหมวกยังปิดหูอยู่


เป็นซูเปอร์ฮีโรรายแรก ๆ ของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ฉะนั้นเมื่อหนังที่เขาแสดงผ่านไปแต่ละเรื่อง ทางทีมงานก็พยายามปรับแก้ชุดกัปตันอเมริกาให้เข้ากับสรีระเขามากขึ้น แต่กระนั้นคริส ก็บอกว่ามันก็ยังรู้สึกอึดอัดขณะสวมใส่อยู่ดี

“ส่วนตัวผมน่ะชอบชุดกัปตันอเมริกานะ มันเป็นชุดที่เยี่ยมมาก แต่ถ้าลองใส่ต่อเนื่องกันไปสัก 3 เดือนสิ คุณจะอยากกลับมาใส่เสื้อผ้าธรรมดามากเลยล่ะ”

1 ปีให้หลังเมื่อ Avengers: Endgame เข้าฉายไปแล้ว สตีเฟน แม็กฟีลี ผู้เขียนบทภาพยนตร์ได้ให้ความเห็นถึงชุด Captain America กับนักข่าวว่า
“คริส อีแวน เขาไม่เคยรู้สึกสบายเลยนะตอนที่เขาสวมชุดกัปตันอเมริกาในหนัง the first Avengers ตอนแรกผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะสีชุดมั้ง แต่ที่จริงแล้วเพราะชุดเดิมนั้นมันปิดหูด้วย”

คริสโตเฟอร์ มาคัส ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์มาเสริมต่อว่า
“ตอนที่เขาสวมหมวกกันน็อกกัปตันอเมริกา ในภาคแรกนั้นมันจะมีฝาครอบหูที่ดูเหมือนมวยผมของเจ้าหญิงเลอาอยู่บนหมวกเลย แค่จุดเนี้ยมันทำให้ทั้งชุดดูตลกมาก พวกคุณอาจจะคิดว่าแค่ปิดหู เปิดหู มันเป็นส่วนเล็กน้อย ไม่น่าจะสำคัญอะไรนักหนา แต่ที่จริงแล้วมันช่วยให้ทั้งชุดมีความสมดุลกันเลยล่ะ ลองให้ชุดใหม่นี้ปิดหูดูสิ มันจะดูปัญญาอ่อนไปเลย”

2.สคาร์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน ในชุด Black Widow

ชุด Black Widow เป็นหนังชุดหนังหนาและสีเข้มซึ่งร้อนมาก

เธอเผยว่าชุด Black Widow นั้นมีทั้งความอบอ้าว ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในทะเลทรายเลย ตอนที่ถ่ายทำหนัง “Avengers” นั้น เหงื่อเธอไหลท่วมอยู่ในชุดอย่างมาก ทำให้เกิดอาการแพ้บนผิวหนัง

ตอนที่ไปออกรายการ Nightline ทางสถานี ABC เพื่อโปรโมต Avengers(2012) สคาร์เล็ต โจแฮนส์สัน ได้เปรียบเทียบชุด Black Widow ว่ามันเหมือนกับชุดประดาน้ำเลย แล้วตอนที่ถ่ายทำนั่น เธอถึงกับเกิดอาการประสาทหลอนไปเลย
“มันร้อนมาก ในช่วงกลางวันนี่ฉันถึงกับเอาถุงเท้ามาบิดน้ำออกได้เลย”

สคาร์เล็ต ยังเล่าอีกว่าเมื่อถ่ายทำหนังจบแต่ละภาค ชุดของเธอนี่เอาไปทำลายทิ้งได้เลย เพราะมันเอากลับมาใส่ใหม่อีกไม่ได้แล้ว
“สภาพมันเหมือนกับยางรถยนต์น่ะ คุณต้องเปลี่ยนมันใหม่ทั้งเซ็ต แล้วพอฉันได้ชุดใหม่มา ฉันจะรู้สึกดีกับมันมาก แต่พอผ่านไปได้ 3 วัน ฉันก็รู้สึกกับมันเหมือนของลดราคาแล้ว”

ท่าทาง สคาร์เล็ต จะมีความทรงจำเลวร้ายกับชุดมาก เธอยังไปบ่นกับ USA Today อีกว่าชุด Black Widow ของเธอนี่มันเหมือนกับ ห้องทรมาน เลย จนเธออยากจะถอดมันออก
“พวกเราทุกคนนี่มีปัญหาผิวหนังกันหมด เหตุก็มาจากชุดที่สวมนี่ล่ะ เมื่อเราต้องเหงื่อไหลไคลย้อยต่อเนื่องกัน 15 ชั่วโมงต่อวัน ฉันนี่ยังถ่ายรูปผิวหนังตัวเองส่งไปให้หมอโรคผิวหนังส่วนตัวของฉันดูเลย”

3.คริส เฮมส์เวิร์ธ ในชุด Thor

คริส เฮมส์เวิร์ธ บอกว่าทนได้ขอให้ภาพออกมาดูดี

ก็เป็นอีกคนที่ยอมรับว่าชุดของเขาก็ไม่ได้รู้สึกสบายแต่อย่างใดเลย แต่เขาก็ทำใจได้เพราะรู้ว่าสุดท้ายแล้ว เมื่อภาพบนจอมันออกมาดูดี มันก็คุ้มค่ากับความอดทน

“ตอนที่ผมสวมชุดนี้ครั้งแรก ผมก็เปรยว่า ‘มันไม่ค่อยสบายนัก แต่มันก็ดูน่าตื่นตามาก โดยรวมมันออกมาดูดี’ “
“แต่พอผ่านไปได้ 2 สัปดาห์ ผมก็เริ่มรู้สึกแล้วว่ามันน่าอึดอัดมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วพอผ่านไปได้ 3 – 4 เดือน ผมก็เริ่มรู้สึกว่าการตื่นลืมตาขึ้นมาแล้วจะต้องสวมชุดนี้ทุกเช้า มันเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่มันก็คือภาพลักษณ์ของผมที่จะไปปรากฏบนจอหนัง ชุดที่ว่านี่มันก็ทำหน้าที่สำคัญของมันพอสมควรล่ะ”

ในตอนที่ คริส เฮมส์เวิร์ธ ให้สัมภาษณ์กับสถานี ABC เขาก็เล่าว่าชุดของเขาตอนที่ใส่ใน Avengers(2012)มีเครื่องปรับอากาศเล็ก ๆ ติดอยู่ด้วย ช่วยให้การถ่ายทำในทะเลทรายนั้นดูเป็นไปได้มากขึ้น
“พวกเราทุกคนมีตัวช่วยแบบนี้เหมือนกันหมด มันก็คล้าย ๆ กับการสวมเสื้อยืดแล้วก็มีสายมาเสียบต่อเข้ากับชุดแล้วมีน้ำเย็น ๆ หล่ออยู่ข้างในแบบนั้นแหละ”

4.โรเบิร์ต ดาวนีย์.จูเนียร์ ในชุด Iron Man

โรเบิร์ต ดาวนีย์.จูเนียร์ ขอยอมแพ้ สตันท์แมนมารับช่วงต่อที

เผยว่าชุดของเขาดูจะสะดวกสบายมากขึ้นในแต่ละเรื่องที่ผ่านไป แต่ตอนเริ่มใส่ชุดแรกนี่ล่ะที่ยากสุด

“ผมน่ะผ่านการฝึกซ้อมเพื่อการนี้มาเป็นปีจนทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองแข็งแกร่งพอควร แต่พอผมได้สวมชุด Mark 1 นั่นล่ะ ผมรู้สึกว่าเหมือนกับมี ‘เครื่องทำละลายตัวเอง’ เลยก็ว่าได้”

“ส่วนตัวผมเองก็ไม่ใช่คนที่กลัวที่แคบนะ แต่พอสวมชุดนี้ไปประมาณ 2 ชั่วโมงได้ มันก็เหมือนกับสภาพจิตผมมันจะแย่แล้ว ผมก็เลยบอก ‘โอเค ถึงเวลาต้องใช้สตันท์แมนแทนผมแล้ว’ “

แต่พอมาถึง Iron Man 3(2013) โรเบิร์ต ก็ให้สัมภาษณ์กับ Movie Talk ว่า “ชุดเวอร์ชันล่าสุดนั้น เบา และ เคลื่อนไหว ได้ง่ายมากขึ้น แต่ต้องบอกก่อนนะว่ามันไม่มีชุดที่ใส่แล้วรู้สึกสบายจริง ๆ หรอกนะ”

มาร์ก ชู ผู้รับผิดชอบด้านเทคนิค CGI บอกว่าในหนังมาร์เวลเรื่องหลัง ๆ นั่น โรเบิร์ต ดาวนีย์.จูเนียร์ ไม่ต้องสวมชุด Iron Man แบบครบเซ็ตอีกต่อไปแล้ว เพราะว่ามาร์เวลใช้เทคนิค CGI เข้ามาช่วยสร้างภาพชุดให้แทน โรเบิร์ตจะสวมใส่ชุดเกราะแค่บางชิ้นเท่านั้น

5.พอล เบ็ตทานี ในชุด Vision

พอล เบ็ตทานี นักแสดงที่เผยความรู้สึกว่าเขาไม่แฮปปี้กับงานเมกอัปเป็น Vision เอามาก ๆ

เผยว่าเมื่อสวมชุด Vision เต็มยศแล้ว เขาได้ยินอะไรลำบากมากขึ้น

เขาได้มาเข้าร่วมจักรวาลมาร์เวลใน Avengers Age of Ultron (2015) พอล เล่าว่าในการแปลงโฉมเป็น Vision นั้น เขาต้องถูกระบายสีทั้งหน้า จากนั้นก็มีหมวกยางมาครอบหัว และติดกาวลงบนใบหน้าเขา เขายังต้องสวมชุดที่เรียกว่า robot muscle suit ในชุดนี้จะมีท่อที่มีมีน้ำเย็นคอยไหลเวียนภายในชุดช่วยให้รู้สึกเย็นขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้น พอลก็ไม่ได้มีความทรงจำที่ดีกับชุดนี้เลย ในปี 2015 เขาให้สัมภาษณ์กับ USA Today ว่า
“มันเป็นความทุกข์ทรมานมาก มันอึดอัดมาก”
พอล ยังเล่าต่ออีกว่าเขาต้องสวมชุดนี้ยาวนานหลายชั่วโมงต่อวัน พอถึงวันที่ 3 ของการถ่ายทำ เขาก็เริ่มรู้สึก ‘แกร่ง’ ขึ้นมาเล็กน้อย

6.พอล รัดด์ ในชุด Ant-Man

พอล รัดด์ มีปัญหากับการเกา

เขาต้องเจอกับ “ความคัน” ขณะที่สวมใส่ชุด Ant-Man

พอล รัดด์ ช่วงที่เลวร้ายที่สุดขณะที่อยู่ในชุด Ant-Man ก็คือการพยายามจะเกาผ่านชุดที่หนานี่ล่ะ

“บางครั้งมันก็เกิดขึ้นในระหว่างถ่ายทำ ผมก็ทำได้แต่ต้องขอร้องคนที่อยู่ข้างให้ช่วยชกผมหน่อยตรงจุดที่คัน เพราะว่าชุดมันหนาคุณเกาไม่ได้ฉะนั้นคุณต้องต่อยแรง ๆ กลายเป็นว่าตลอดการถ่ายทำผมโดนต่อยบ่อยมาก”
พอล รัดด์ เล่าประสบการณ์ในช่วงที่ตระเวนโปรโมต Ant-Man and the Wasp in 2018

เขายังเล่าถึงช่วงที่ไปถ่ายทำหนังในแอตแลนตา เขาเสียเหงื่อเยอะมาก
“ฉากที่ต้องถ่ายกลางแจ้งนี่หนักหนาที่สุด ชุดมันไม่ระบายอากาศเลย ถ้าเปรียบเทียบความรู้สึกมันก็เหมือนคุณจะต้องขึ้นบินไฟลต์ยาว 15 ชั่วโมง ประมาณนั้นล่ะ ซึ่งคุณรู้ล่วงหน้าแล้วว่ามันไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ ๆ ล่ะ แต่พอขึ้นไปแล้ว เมื่อทุกอย่างเริ่มคุ้นชินคุณก็รู้สึกว่า พอไหวน่ะ แต่พอปิดกล้องแล้ว ก็รู้สึกได้ว่า มันก็ไม่ได้แย่นักนะ”

7.แชดวิก โบสแมน ในชุด Black Panther

ชุด Black Panther เป็นชุดที่เลวร้ายมาก จนเพื่อนนักแสดงเห็นใจ

แชดวิก โบสแมน ผู้ล่วงลับเองก็เคยระบายความรู้สึกจากการสวมใส่ชุด Black Panther ในหนัง “Captain America: Civil War” ว่ามันหายใจลำบากมาก

“ผมบอกคุณตามตรงเลย มันปิดทุก ๆ ช่องทางที่อากาศจะเข้าไปถึงตัวคุณได้ พอผมสวมชุดนั้นแล้ว ก็สวมหน้ากากเข้าไปอีก ผมถึงกับต้องร้อง เฮ้! ช่วยเอาชุดนี้ออกไปจากผมที”

ในปี 2016 แชดวิก โบสแมน เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ /Film ว่า
“ตลอดชีวิตผมไม่เคยรู้สึกร้อนอบอ้าวขนาดนี้มาก่อนเลย จริง ๆ นะ”

แต่พอมาถึงหนังเดี่ยวของเขา Black Panther ในปี 2018 แชดวิก ก็บอกว่าเขาเริ่มที่จะคุ้นชินกับชุดมากขึ้นแล้ว
“พอสวมไปบ่อย ๆ เข้า ผมก็เริ่มชินจนเหมือนว่าเป็นผิวหนังผมเองไปแล้ว แต่มันก็ต้องใช้เวลาพอดูนะ กว่าจะมาถึงจุดนี้”

เอลิซาเบ็ธ โอลเซ็น นักแสดงร่วมผู้รับบท สคาร์เล็ต วิตช์ ก็รู้สึกเห็นใจ แชดวิก โบสแมน เธอเองก็เล่าว่า
“แชดวิก ได้ชุดที่แย่ที่สุดแล้ว”
เจเรมี เรนเนอร์ เองก็สนับสนุนด้วย
“มันเป็นชุดที่แย่ที่สุดในทุกชุดของตัวละครมาร์เวล”

8.บรี ลาร์สัน ในชุด Captain Marvel

บรี ลาร์สัน ไม่บ่นตอนใส่ แต่มีปัญหาตอนถอด

เธอจะเข้าห้องน้ำที ต้องใช้ทีมงานหลายคนช่วยกันถอดชุด

“มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องใช้ทีมงาน 2 คนช่วยกันเอาฉันยัดเข้าไปในชุดนั้น แล้วต้องใช้เวลาถึง 30 นาทีกว่าจะสวมเสร็จ”
บรี ลาร์สัน ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Games Radar ถึงตอนที่เธอสวมชุด Captain Marvel
“ยิ่งตอนที่จะเข้าห้องน้ำยิ่งเป็นเรื่องยาก ฉันต้องใช้ทีมงานถึง 5 คน เพื่อที่จะพาฉันไปเข้าห้องน้ำแต่ละครั้ง”

“เมื่อหนังปิดกล้อง ฉันนี้ตื่นเต้นดีใจมาก มันแบบว่า ‘จากนี้ไปฉันจะไปเข้าห้องน้ำเองได้แล้ว ฉันไม่ต้องเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากใครอีกแล้ว’ “

9.ทอม ฮิดเดิลสตัน ในชุด Loki

ทอม ฮิดเดลสตัน กับหมวกเหล็ก น้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัม

เขาเผยว่า หมวกเหล็กนั้น ห่างไกลจากคำว่า “เบา” มาก

ทอม ฮิดเดิลสตัน ให้สัมภาษณ์กับสถานี ABC ว่าชุดเกราะเต็มยศของโลกินั้นน้ำหนักร่วม 13 กิโลกรัมได้ เพราะมันประกอบไปด้วยโลหะและหนังสัตว์ เฉพาะหมวกเกราะนั้นมีอย่างน้อย 3 กิโลกรัมครึ่งได้
“เมื่อคุณสวมชุดหนังที่หนักประมาณ 13 กิโลกรัมนั่นแล้ว คุณจะรู้สึกว่ามันร้อนมาก แล้วความร้อนในร่างกายมันก็จะไหลผ่านมาที่ส่วนศีรษะของเรา แต่แล้วมันก็ถูกครอบปิดไว้ด้วยหมวกเหล็กอีกที ผมนี่รู้สึกเหมือนกับว่าสมองผมมันกำลังจะกลายเป็นไข่กวนไปแล้ว”

ในปี 2010 ทอม ฮิดเดิลสตัน ให้สัมภาษณ์เรื่องชุดกับเว็บไซต์ Collider
“พอสวมหมวกเหล็กนี้แล้วมันจะปิดหูผมทั้งหมด ผมได้ยินอะไรไม่ค่อยชัดแล้ว ผมนี่แทบจะกลายเป็นโรคกลัวที่แคบไปในทันที มันให้ความรู้สึกแปลก ๆ พอควรที่จะต้องแสดงไปด้วยขณะที่สวมใส่ชุดนี้ แต่ในใจผมก็รู้ล่ะว่าภาพมันออกมาดูดี เพราะผมเห็นตอนที่เขาย้อนเล่นภาพบนมอนิเตอร์ ผมก็คิดว่ามันก็พอคุ้มค่ากับความอดทนล่ะ”

10.ทอม ฮอลแลนด์ ในชุด Spider-Man

ทอม ฮอลแลนด์ กับความยากลำบากในการดื่มน้ำ

เป็นชุดที่ต้องปิดมิดชิดตั้งแต่หัวจรดเท้า เป็นชุดท้าทายความสามารถมาก

การได้รับเลือกเป็น ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ บทที่นักแสดงหลายคนหมายปอง ก็เป็นบทที่ต้องแลกมาด้วยราคาความทุ่มเทเช่นกัน ทอม ฮอลแลนด์ ก็ถูกท้าทายความสามารถในขณะที่ต้องอยู่ในชุดจากเส้นใย ไลครา ที่ปิดมิดชิดทั้งตัวรวมไปถึงนิ้วมือทั้ง 10 ทอม บอกว่าเขาไม่สามารถแม้แต่จะเกาตัวเองได้ หรือไม่งั้นก็ต้องใช้โทรศัพท์มือถือช่วยเกา
“ผมอายุ 23 ผมใช้โทรศัพท์มือถือได้คล่องแคล่วมาก ผมสามารถกดไลก์ได้ด้วยจมูก”

ทอม ฮอลแลนด์ เผยว่าความยากลำบากขณะที่อยู่ในชุด Spider-Man คือตอนดื่มน้ำ เพราะหมวกคลุมหน้านั้นไม่ได้ถอดง่าย ๆ อย่างที่เห็นในหนัง ทีมงานต้องใช้สายยางสอดเข้ามาทางช่องลูกตา เพื่อให้ทอมดื่มน้ำจากสายยาง
“ขณะที่อยู่ในชุด Spider-Man แม้กระทั่งการดื่มน้ำก็ยังเป็นเรื่องอันตราย เพราะว่าชุดไม่ได้ออกแบบมารองรับอุบัติเหตุอะไรแบบนี้”
“ยิ่งตอนไปห้องน้ำ ยิ่งเหมือนกับภารกิจสำคัญเลย ผมนี่ต้องวางแผนล่วงหน้า 45 นาทีก่อนไปห้องน้ำเลย”

ได้อ่านความรู้สึกขณะอยู่ในชุดของทั้ง 10 คนแล้ว ก็ได้รับรู้ประสบการณ์ด้านเลวร้ายที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจริง ๆ เห็นได้เลยว่า ชุดที่ดูสวยงาม สุดเท่แต่ละชุดนั้น ทีมงานออกแบบไม่ค่อยได้คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้สวมใส่เอาเสียเลย แต่อย่างว่าล่ะนะ ตัวเลขชดเชยความลำบากของแต่ละคนนั้นก็คุ้มค่าแล้วล่ะนะ

อ้างอิง