ใครที่เพิ่งดูแบไต๋รีวิว Huawei Watch GT 4 สมาร์ตวอตช์ไลฟ์สไตล์ ใส่ออกกำลังกายได้ไปหมาดๆ แล้วรู้สึกยังไม่ใช่ตัวจบต้องดูคลิปนี้ เพราะนี่ตัวจบของจริงกับ Huawei Watch Ultimate จบยังไง ดีกว่าตรงไหน เดี๋ยวแบไต๋ให้ฟังครับ

วัสดุตัวเรือนของ Huawei Watch Ultimate จัดให้แบบจบ ๆ ด้วยวัสดุเซอร์โคเนียม ชื่อนี้อาจไม่คุ้น แต่เป็นวัสดุที่ใช้ในนาฬิการะดับไฮเอนด์และกิจการอวกาศ มาพร้อมหน้าจอ AMOLED ขนาด 1.5 นิ้ว เคสเซรามิกและกระจกแซฟไฟร์ ที่แข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วน น้ำหนักค่อนข้างมาก ประมาณ 76 กรัม มีให้เลือก 2 สี แบบของผมเป็นสีดำสายยาง และสีน้ำเงินสายสแตนเลสสตีลด้วยดำน้ำ

จุดเด่นของนาฬิกาตัวท็อปคือพาคุณไปได้ไกลกว่าและลึกกว่า เพราะ Huawei Watch Ultimate มีระบบป้องกันน้ำ 16 อย่างตามมาตรฐาน ISO 22810 ทำให้อยู่น้ำลึกระดับ 100 เมตร เป็นครั้งแรก แถมยังใส่ในน้ำลึกได้นาน 24 ชม.

เราจึงสามารถใส่ Huawei Watch Ultimate แทนไดรฟ์คอมได้เลย ไม่ว่าจะดำน้ำพักผ่อน ดำแบบเทคนิเคิลหรือฟรีไดรฟ์ได้แบบสบาย ๆ ข้อดีคือนอกจากบอกระดับความลึก อุณหภูมิ เวลาที่ดำแล้ว ยังมีเข็มทิศในตัวด้วย

Huawei Watch Ultimate เพิ่มเติมโหมด Expedition หรือโหมดการเดินทาง ที่แยกปุ่มควบคุมทางซ้ายมาให้โดยเฉพาะ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบเดินเขา เทรกกิง วิ่งเทรล สายคลุกคลีกับธรรมชาติ ย่อมรู้ดีว่า GPS จำเป็นแค่ไหน

โหมดนี้ทำงานร่วมกับ GNSS ดาวเทียม 5 ระบบ และ GPS หลายย่านความถี่ ทำให้ระบุตำแหน่งได้แม่นยำมากขึ้น มาร์กตำแหน่งที่ต้องการได้ ช่วยให้เราไม่หลงทิศ มาพร้อมโหมดกลางคืนใหม่ในโทนสีส้ม พร้อมฟีเจอร์ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดและความดันบรรยากาศในตัว

สมาร์ตวอตช์แทบทุกรุ่นมาพร้อมฟังก์ชันวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ความเครียด การเผาผลาญแคลอรี่ หรือติดตามการนอนหลับอยู่แล้ว พิเศษหน่อยก็อาจจะมีฟีเจอร์วัดปริมาณออกซิเจนในเลือด (spO2) แต่มีสมาร์ตวอตช์ไม่กี่รุ่นที่รองรับฟังก์ชันตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือ ECG ได้ ซึ่ง Huawei Watch Ultimate มีครบ ช่วยเช็กได้ว่า เราอยู่ในภาวะหัวใจเต้นเร็วหรือช้าผิดปกติหรือไม่ ปกติคนเราหัวใจจะเต้นอยู่ที่ประมาณ 60 – 100 ครั้งต่อนาที และยังสามารถดูเส้นกราฟการเต้นของหัวใจแบบวิต่อวิได้ผ่านแอปพลิเคชัน Huawei Health ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยคุณหมอทำงานได้ดีเลยครับ

ข้อสังเกต

รายละเอียดข้อมูลบางอย่างไม่สามารถบอกผ่านนาฬิกาได้ ต้องเข้าไปดูในแอป เช่น บันทึกการนอน
ไม่สามารถลิงก์ข้อมูลออกกำลังกายไปยังแอปพลิเคชันอื่นหรือ third party ได้ เช่น Strava หรือ NRC

ราคา

Huawei Watch Ultimate Expedition Black ราคา 24,990 บาท มาพร้อมสายยางสีดำ นอกจากนี้ยังมีสี Voyage Blue สายสแตนเลสสตีล ราคา 29,990 บาท

ยังคงใช้งานได้นาน 14 วัน และใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมงด้วยที่ชาร์จไร้สาย (5V-9V DC / 2A) เรือนนี้ตอบโจทย์สำหรับใครที่ชอบกิจกรรมเอาต์ดอร์ ดำน้ำ เดินป่า สายลุยและต้องมีนาฬิกาตัวจบคู่ใจ ผมให้ Huawei Watch Ultimate ไว้เป็นตัวเลือกครับ