แบไต๋รีวิว Gaming Notebook ตัวล่าสุด Asus ROG Zephyrus M ที่รูปร่างหน้าตาอาจคล้าย Asus ROG Zephyrus แต่มาพร้อมราคาที่เหล่าเกมเมอร์รับได้ และสเปคที่เรียกได้ว่าเพียงพอสำหรับคุณอย่างแน่นอน

ระบบระบายความร้อน ACTIVE AERODYNAMIC SYSTEM

และเอกลักษณ์ของระบบระบายความร้อน ACTIVE AERODYNAMIC SYSTEM ที่เมื่อเปิดฝาจอขึ้น พื้นด้านล่างจะมีการยกขึ้นมาเพื่อเปิดทางให้อากาศผ่านเข้าไประบายความร้อนได้มากขึ้น แล้วส่งไอร้อนพุ่งเป็นลมเจ็ทไปทางด้านหลังเครื่อง พร้อม Anti-Dust Cooling ป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องได้ดีขึ้น แต่คีย์บอร์ดของ Zephyrus M นั้นไม่ได้อยู่บริเวณชิดขอบล่างแต่อย่างใด

ส่วนตัวลำโพงนั้นอยู่ด้านล่างเครื่องซ้าย-ขวา ให้เสียงดังและทุ้มกว่า Zephyrus แต่ลำโพงของรุ่นพี่ที่อยู่ด้านบนข้างคีย์บอร์ดเลยก็ได้เสียงได้ใสและแยกซ้าย-ขวาได้ดีกว่าครับ

การออกแบบ

การออกแบบทั้งหมดรวมถึงประสิทธิภาพเครื่องนี้ คว้ารางวัล Red Dot Design Award 2018 และ Computex d&i Award มาแล้วนะครับ Asus นี่เชี่ยวชาญเรื่อง Gaming Notebook จริงๆ

สเปก

สเปกของ Asus ROG Zephyrus M นั้นน่าสนใจครับ ตัว CPU เป็นชิปตระกูลล่าสุดในรหัส Coffee Lake คือ Intel Core i7-8750H 6 แกนหลักขยายเป็น 12 แกนเสมือนได้ มีแรมมาให้ 16GB แบบ DDR4 2666Mhz ส่วนหน่วยความจำเป็น SSD แบบ NVME M.2 ความจุ 256GB ตัวนี้ความเร็วในการอ่านระดับ 2.5 GB/s พร้อมฮาร์ดดิสก์ Seagate FireCuda 1TB แบบ Hybrid อีกหนึ่งตัว นี่ได้ทั้งเร็ว ได้ทั้งจุเลยนะ

และพระเอกตัวสำคัญคือการ์ดจอครับ ใน Zephyrus M นั้นมีชิปกราฟิกให้เลือก 2 รุ่นตามกำลังทรัพย์ของเรา คือ GeForce GTX1060 พร้อมแรม 6GB และ GeForce GTX 1070 พร้อมแรม 8GB ครับ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ก็รองรับการใช้งาน VR สบายๆ ครับ

ทดสอบ 3Dmark

ซึ่งเครื่องรีวิวที่เราได้มาเป็นรุ่น GTX 1060 ก็ได้คะแนน 3Dmark ชุดทดสอบ Time Spy มากกว่า 4000 คะแนนนะครับ ก็สมศักดิ์ศรีเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ถ้าเทียบให้เห็นภาพ Asus ROG Zephyrus รุ่นพี่ที่ใช้ GTX 1080 เราเคยทดสอบได้คะแนน 3Dmark Time Spy ไปเกือบ 5500 คะแนน แน่นอนความแรงของ Zephyrus M เป็นรองรุ่นพี่อยู่พันกว่าคะแนน แต่ราคาสบายกระเป๋ากว่าเท่าตัว!

หน้าจอ Refresh Rate 144 Hz

แต่ความแรงไม่ใช่ทุกอย่างของเกมมิ่งโน้ตบุ๊กครับ มันต้องดูรายละเอียดอื่นๆ ประกอบไปด้วยหน้าจอของ Asus ROG Zephyrus M ใช้จอ Full HD ขนาด 15.6 นิ้ว ให้ Response Time 3 ms รองรับเทคโนโลยี G-sync ป้องกันการฉีดขาดของภาพ และให้อัตราการรีเฟรชภาพสูงสุด 144 Hz ก็สูงที่สุดเท่าที่ทำใส่โน้ตบุ๊กในปัจจุบัน และจอตัวนี้ก็รองรับขอบเขตสี sRGB 100% ก็ได้มาตรฐานวงการโปรดักชั่นขนาดย่อมเลยทีเดียว

Keyboard

คีย์บอร์ดสำหรับเกมมิ่งโน้ตบุ๊กนี่คงไม่ต้องบอก มันมีแสงไฟที่ปรับแสงสีได้อยู่แล้ว แถมแสดงสีตามเสียงเพลงที่ออกมาได้ นี่นอกจากจะเป็นเกมเมอร์ได้แล้ว ยังให้อารมณ์ DJ ได้อีก Asus การันตีอายุการใช้งาน กดได้ 20 ล้านครั้ง และรุ่นที่ขายในไทยจะมีแป้นภาษาไทยครับ แล้วที่เจ๋งคือมี Aura Sync เมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับระบบนี้ เช่นเมาส์หรือหูฟัง จะทำให้ทุกอุปกรณ์แสดงสีสันเดียวกัน เป็นเกมเมอร์ต้องเรืองแสงพร้อมกันทั้งตัวครับ!

Software

ซอฟต์แวร์ในเครื่องที่ Asus ให้มาก็น่าสนใจครับ เรามี Asus ROG Gaming Center เป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงระบบต่างๆ เช่น ROG Gamevisual สำหรับปรับภาพในจอให้เหมาะสำหรับเกมประเภทต่างๆ หรือการดูหนัง หรือ SonicStudio สำหรับปรับแต่งเสียงลำโพงรวมถึงปรับแต่งไมค์ให้เหมาะสำหรับการแคสด้วย และยังมีโปรแกรมที่น่าสนใจคือ ASUS Battery Health Charging ที่ควบคุมการชาร์จให้สูงสุดแค่ 60% สำหรับคนที่เสียบปลั้กใช้งานเครื่องตลอดเวลา เพื่อไม่ให้แบตเสื่อม แล้วเมื่อเวลาที่จะออกไปใช้งานนอกสถานที่ก็ปรับให้ชาร์จเต็ม 100% ก็ได้

ข้อสังเกต

มาถึงข้อสังเกตกันบ้างนะครับ ในเครื่องลง McAfee มาให้แล้ว ซึ่งมันแจ้งเตือนอะไรเยอะเหลือเกิน และดูกินแรงเครื่องดู แต่ก็ลบออกไปไม่ยากนะครับ อีกเรื่องคือแบตเตอรี่ครับ ในโหมดมาตรฐาน Discrete Graphics นั้นท่องเว็บ ทำงานได้ราว 2 ชั่วโมงนิดๆ เอง ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนเป็น Optimus Mode เพื่อปิด G-sync และประหยัดไฟมากขึ้นได้ โดยในโหมดนี้จะใช้งานได้นานสุด 6 ชั่วโมง แต่เราต้อง reset เครื่องเพื่อสลับโหมดนะครับ ไม่สามารถเปลี่ยนทันทีได้

ราคา

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของราคาที่เราบอกว่ามันเบาๆ มาตลอด Zephyrus M รุ่น GeForce GTX 1060 ที่เรารีวิวตัวนี้ราคาเปิดตัว 59,990 บาท ส่วนรุ่น GeForce GTX 1070 ตั้งราคาไว้ 79,990 บาท