แบไต๋พวก “คนโกง” ที่คอยเข้ามาซื้อสินค้า โดยหลอกว่าโอนแล้วเป็นแสน แต่แท้จริงโอนแค่ “7” บาท วันนี้เรามีวิธี ป้องกันคนโกง และตรวจสอบได้ง่าย ๆ ดูแล้วรู้เลย!

วิธีป้องกันคนโกง “สลิป” โอนเงิน

วิธีแรกเป็น 1 ในวิธีหากินของมิจฉาชีพอย่างหนึ่งนั่นคือ หลังจากโอนเงินให้ในจำนวนไม่มาก แต่ทำเป็นเนียนว่าโอนแล้ว และทำการตัดต่อภาพใบเสร็จด้วยโปรแกรมตัดต่อให้ได้จำนวนตัวเลขตามที่สั่งไว้ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าถ้าไม่ได้ตรวจสอบในบัญชีให้ดีแล้วส่งของไป ก็เสร็จโจรอย่างแน่นอน ซึ่งโจรพวกนี้มักจะใช้สถานที่อย่าง บ้านร้างที่ห่างไกลเพื่อรับสินค้า และเบอร์โทรศัพท์ปลอม ทำให้ไม่สามารถตามตัวได้ง่าย ๆ ซึ่งเรามีวิธีป้องกันเบื้องต้น 3 วิธีดังนี้

ส่อง QRCode บน สลิปใบเสร็จ

ปัจจุบันแอปฯ Mobile Banking ทุกธนาคารจะมีระบบ QRCode ในทุกใบเสร็จ ซึ่งหลังจากใช้มือถือทำการสแกนแล้ว ก็จะสามารถตรวจสอบได้อย่าง 100% ว่า เงินที่โอนมานั้นเป็นตัวเลขจริงหรือไม่

ตรวจสอบเลขการส่งสินค้าก่อนส่งซ้ำ

หลังจากที่ลูกค้าทำการสั่งซื้อ บางครั้งถ้าเราวุ่น ๆ เมื่อมีสายโทรเข้ามาบอกว่า ของที่สั่งยังไม่ได้เลย เราอาจจะเผลอไม่ได้ตรวจสอบและส่งสินค้านั้นไปให้ลูกค้าทันที ซึ่งบางครั้งพวกเขาอาจจะเป็นคนที่โทรมาหลอกให้เราส่งสินค้าใหม่อีกครั้งก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่มีสายโทรเข้ามา ให้เขาบอกเลข Track & Trace จากบริการส่งสินค้าที่ปัจจุบันมีมากมายหลากหลายก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งเช่นกัน

ตรวจสอบเลข Order ทุกครั้งเมื่อโดนโทรตาม

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายดีมาก ๆ บางครั้งก็จะมีสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาบอกว่า ของยังไม่ได้เลย ให้ส่งมาด่วน บางทีเราอาจจะไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อนก็ส่งไปเลย ให้เราทำการตรวจสอบเลข Order การสั่งซื้อทุกครั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาด ซึ่งปัจจุบันมีแอปฯ หรือเว็บไซต์ช่วยในการขายสินค้าออนไลน์มากมายที่เราสามารถเข้าไปใช้งานได้ หรือลองใช้บริการ K SME DIGIBIZ ก็เป็นอีก 1 ทางเลือกเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้นสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ป้องกันได้ดีที่สุดคือ “สติ” ที่จะต้องไตร่ตรองทุกครั้งเพราะนั่นคือ “เงิน” ที่เราอาจสูญเสียไปโดยใช่เหตุครับ