งานเข้า Apple เมื่อชาวจีนเตรียมเลิกใช้ iPhone ถ้า WeChat ถูกแบน! งานวิจัยใหม่ชี้ การเล่นเกมช่วยเพิ่มทักษะการอ่าน และข่าวไอทีอื่น ๆ ที่น่าสนใจทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ช่วงนี้สหรัฐฯ แบนจีนหนักมากโดยเฉพาะแอป Social Media อย่าง TikTok และ WeChat โดยเฉพาะการแบน WeChat มีโอกาสส่งผลกระทบกับยอดขาย iPhone อย่างแน่นอนค่ะ


โดย Tencent บริษัทแม่ของ WeChat เชื่อว่าการแบนแอปจะมีผลกระทบในสหรัฐฯ อาจกระทบยอดขาย iPhone เพียงเล็กน้อย แต่หากแบนออกจาก App Store โดยตรง นั้นจะส่งผลกระทบกับยอดขายในประเทศจีนอย่างแน่นอน เพราะสำนักข่าว Bloomberg ได้ทำแบบสอบถามใน Weibo ก็มีคนเข้ามาทำแบบสอบถามมากกว่า 1.2 ล้านคน โดย 95% บอกว่า ถ้า iPhone ไม่มี WeChat พวกเขาจะเปลี่ยนไปใช้ Android แทนอย่างแน่นอน เพราะแอปฯ WeChat สำหรับเขามีไว้สำหรับใช้ในการสื่อสารแทบทุกอย่างเลยค่ะ ก็ต้องรอดูว่างานนี้ Apple จะแก้ปัญหานี้อย่างไร เพราะเหมือนว่าทาง Donald Trump ก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ซักเท่าไหร่เนี่ยสิคะ

เชื่อว่าผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมองว่า เกมจะทำให้เด็กมีสมาธิสั้น สายตาเสีย ส่งผลกระทบกับการเรียน แต่ล่าสุดมีงานวิจัยบอกว่า การเล่นเกมนี้ จะช่วยเพิ่มทักษะการอ่านให้เด็กได้มากถึง 35% เลยล่ะค่ะ โดยงานวิจัยชิ้นนี้ถูกจัดทำขึ้นบนเว็บไซต์ BounceTogether ค่ะ ซึ่งเขาได้มีการทำแบบสอบถามเพื่อเก็บผลสำรวจกลุ่มวัยรุ่น ที่มีอายุ 11 – 16 ปี จำนวนกว่า 4,626 คนจากทั่วสหราชอาณาจักร พบว่า เกมช่วยให้วัยแรกรุ่นมีสมาธิในการจับจ้องไปที่ตัวหนังแต่ละบรรทัด และมีความมั่นใจในทักษะการอ่านออกเสียงที่มากขึ้น อีกทั้งผู้ที่ตอบแบบสอบถามกว่า 35% เชื่อว่าการเล่นช่วยให้พวกเขามีทักษะการอ่านที่ดีขึ้น ถึงแม้เด็กผู้ชายที่ไม่ชอบหรือต่อต้านการอ่านหนังสือ ก็ยังได้รับทักษะอ่านจากการเล่นเกม เพราะทำให้เขาสามารถดำดิ่งเข้าสู่โลกของเกมได้ดียิ่งขึ้น และเด็กกว่า 59.6% พบว่าเขาได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้ปกครองของตนเองและสนิทกันมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย


มาดูกันเรื่องของเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติกันบ้างค่ะ ล่าสุดเครื่องพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป สามารถสร้างบ้าน 2 ชั้นเสร็จได้ด้วยเวลาเพียง 15 วันเท่านั้น! บริษัท Kamp C ของประเทศเบลเยียมใช้เครื่องพิมพ์ปูนซีเมนต์แบบ 3 ,มิติที่ชื่อ BOD2 ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท COBOD ทำการสร้างบ้านปูน 2 ชั้นขนาด 90 ตารางเมตรหลังแรกของโลกที่เมือง Westerlo ด้วยเวลาเพียง 15 วันเท่านั้น โดยเริ่มจากใช้คนจำนวนหนึ่งในการประกอบเครน ติดตั้ง ดูแลภาพรวม และจัดการสิ่งต่าง ๆ ระหว่างการพิมพ์จนเสร็จ โดยใช้คนควบคุมเครื่องพิมพ์เพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งคาดว่าในอนาคตเครื่องพิมพ์ 3 มิติจะเข้ามาทดแทนแรงงานคนได้ และทำให้มูลค่าของการก่อสร้างจะถูกลงกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นบ้านสวย ๆ ที่สร้างผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบนี้เกิดขึ้นในไทยก็เป็นได้นะคะ
ปิดท้ายกันด้วยข่าวที่น่าตระหนกของธรรมชาติ ณ ปัจจุบันกันค่ะ ล่าสุด แผ่นน้ำแข็งในกรีนแลนด์ละลายจนไปสู่จุดที่ไม่สามารถย้อนกลับไปได้อีกแล้ว สิ่งนี้จะทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง กวางมีคำตอบค่ะ


ภาวะโลกร้อนเป็นประเด็นสำคัญที่มีการพูดถึงกันอยู่ทุกปีนะคะ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตตระบุว่า แผ่นน้ำแข็งของกรีนแลนด์ละลายไปสู่จุดที่ไม่สามารถย้อนกลับไปได้อีกแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้น้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง และเมื่อน้ำทะเลสูงขึ้นกระทันหัน ก็จะส่งผลกระทบทั่วโลกซึ่งยากแก่การคาดเดาค่ะ

ดังนั้นเราทุกคนควรช่วยกันชะลอภาวะโลกร้อนไม่ให้แย่ลงไปมากกว่านี้ เพื่อช่วยโลกของเรานะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส