“little big green” คอมมูนิตี้ที่รวบรวมคนสีเขียวเข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้คอนเซปต์ “AS GREEN AS YOU CAN” เพื่อช่วยโลกในแบบที่ทุกคนทำได้!

โพรเจกต์นี้เริ่มจากคุยกันพี่คุณครูลูกกอล์ฟ เขารู้จักกับพี่คนนึงชื่อพี่กอล์ฟที่เป็นเจ้าของ The Flight 19 มันเลยเกิดเป็นโพรเจกต์ขึ้นอย่างรวดเร็วมากจากตอนแรกที่ตกลงกันว่าอยากจะทำ Vlog เพื่อที่จะได้ให้คนเห็นไลฟ์สไตล์ของเรา 2 คน หรือว่าเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูล แต่ว่า พอคุยกันแล้วก็เกิดเป็นโพรเจกต์นี้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งเราอยากให้มันเป็น Community ที่ให้คน สัตว์ สิ่งแวดล้อมและพลาสติกสามารถอยู่ร่วมกันได้พอดีและสมดุล เพราะคนในดลกใบนี้ล้วนสร้างผลกระทบไม่ทางใดก็ทางนึงอยู่แล้ว จริงหลายคนอาจจะมองว่าให้เลิกใช้พลาสติกเพราะว่ามันไม่ดี มันย่อยสลายยาก แต่พลาสติกก็เป็นฮีโร่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว เขาเกิดมาเพื่อทดแทนต้นไม้ที่ถูกทำลายสามารถอยู่ได้ 400 ปีถ้าเราใช้เขาให้ถูกที่ถูกทาง ถ้าจัดการไม่ถูกมันก็จะกลายเป็นขยะไปหมดมันก็สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ถ้าเราจะต้องทิ้งเขาจริง ๆ เราจะต้องทิ้งเขาแบบไหนให้มันสามารถนำมารีไซเคิลได้ ซึ่งบางอย่างมันไม่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมดถ้าถูกจัดการไม่ดี ถ้าเราสามารถอยู่ด้วยกันแบบเอื้อต่อกันไม่ว่าจะคนหรือสิ่งแวดล้อมเราก็สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นด้วย

เราอยากทำแหล่งที่รวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งข้อมูลสิ่งแวดล้อมมันอาจจะเป็นอะไรที่ย่อยยากอยู่ เราจึงทำเป็นแบบเพื่อนแนะนำเพื่อน เป็นข้อมูลที่เข้าใจง่าย และเราอยากเชื่อมองค์กรอิสระ ภาคเอกชน องค์กรสิ่งแวดล้อม เกิดเป็นภาคีขึ้นมาที่ชื่อว่า Earth Tone

Community นี้อยากจะให้คนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งใน Community นี้สามารถฝากร้านกรีนได้ ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดซึ่งมีการใช้พลาสติกเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว เราอาจจะมีทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นร้านกรีนที่เขาพยายามจะใช้ภาชนะทางเลือกอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมี Quiz ตอบคำถามเพื่อแสดงเฉดสีเขียวต่าง ๆ ตามลักษณะของคำตอบโดยแต่เฉดสีเขียวก็จะมีความแตกต่างกันเช่น เขียนอ่อนก็จะมองเรื่องธรรมชาติเป็นเรื่องไกลตัวอะไรประมาณนั้น ตามระดับ ถ้าเราได้เขียนอ่อนก็จะมีข้อมูลเพิ่มเติมให้ศึกษาเผื่อเป็นทางเลือกให้คนสนใจ ซึ่งในคำถามก็จะถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันของเราเช่นมีการปฏิเสธการรับถุงไหม ทานอาหารหมดจานไหม ก็จะเป็นคำถามให้เราได้นึกด้วย ซึ่งเป้าหมายของเราที่อยากให้เห็นคือสามารถเปลี่ยนกฏหมายด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส