การลงนาม MOU ระหว่างกระทรวงแรงงานและ HUAWEI จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยงานนี้ Mr. Abel Deng ประธานกรรมการบริหารบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัดและคณะ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการพัฒนาผีมือแรงงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

สำหรับการลงนามข้อตกลง ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กล่าวว่ารัฐบาลไทยตระหนักถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่ือนการปฏิรูปประเทศสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0 เพื่อระบบสร้างเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและให้ความสำคัญในการพัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ยุคดิจิทัล

เพื่อให้เกิดการจ้างงานในธุรกิจใหม่ สอดคล้องกับภาระกิจหลักของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานในการพัฒนาและยกระดับฝีมือกำลังแรงงานให้มีความรู้และทักษะฝีมือที่สูงขึ้น สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่การลงนามร่วมมือของทั้ง สองหน่วยงาน มีเป้าหมายในการบูรณาการในการทำภาระกิจเพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรของ กพร. นำไปขยายผลให้ความรู้แก่แรงงานในแต่ละพื้นที่ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ที่ผ่านการอบรมอาชีพเสริม สาขาการติดตั้งระบบส่งสัญญาณโทรคมนาคมในระบบ 4G และ 5G รุ่นแรก ที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นเวลา 18 ชัวโมง ในระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยการจัดฝึกอบรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องภายใต้ความร่วมมือนี้ตั้งเป้าที่จะฝึกอบรมให้กับผู้ที่สนใจจำนวน 300 คน ภายในระยะเวลา 3 ปี รวมไปถึงการสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็นในการทำงานและยกระดับทักษะเดิมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส