เราทุกคนอยู่ในยุคของ IOT แทบทุกสิ่งเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น ฉะนั้นบทบาทสำคัญมาก ๆ แห่งยุคก็คือผู้ให้บริการ Cloud เพราะว่าการทำ Cloud Computing ต้องรูกจักอุปกรณ์ต่่าง ๆ บนโลกทุก ๆ Device ที่เชื่อมต่อสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ทั้งหมดต้องเข้ากันได้้ ในขณะที่อัตราการรับส่งข้อมูลไวมาก ๆ เชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างไว้

โดยในไทยเราผู้บริการที่เป็นเบอร์หนึ่งเลย คือ INET บริษัทอินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด มหาชน สำรวจดูยอดขายใน 5 ปีที่ผ่านมาทะลุหลักพันล้านบาท แบไต๋จะพาไปเรามารู้จัก INET กันหน่อย

INET มีบริการอะไรอยู่บ้าง ?

ตั้งแต่ปี 2540 เราให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะเชื่อมต่อประเทศไทยกับทั่วโลกได้ เราอยากจะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นการเสริมความสามารถในการแข่งขันธุรกิจไทย องค์กรไทย ลูกค้ารายแรก ๆ ของเราคือธนาคาร แต่ว่า 26 ปีผ่านมาปอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวไม่ตอบสนองความต้องการ เพราะโลกได้เปลี่ยนเป็นดิจิทัล ตอนนี้ได้ขยายการให้บริการนอกจากอินเทอร์เน็ตแล้วก็ยังทำเรื่องของการฝากระบบคอมพิวเตอร์ และยิ่งไปกว่านั้นคือการให้บริการ Cloud ในต่างประเทศ เพราะสมัยนี้เราจะซื้อเครื่องเองละ เขาก็จะย้ายมาใช้ระบบ Cloud สะดวกรวดเร็ดและมีประสิทธิภาพมากกว่าเยอะ

ความสำเร็จจากการให้บริการ INET Cloud เป็นอย่างไร?

ผลสำรวจของ IDC 2020 INET ก็เป็น Local Cloud ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดรองจาก Global Cloud ถ้าเทียบคือเป็น Top 3 เพราะยังมีคู่แข่งคนสำคัญคือต่างประเทศ แต่เซิร์ฟเวอร์ของเขาไม่ได้อยู่ไทย อยู่สิงคโปร ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เรามองว่าเทรนด์ของ Cloud มันต้องมาประเทศไทยแน่ ๆ เพราะฉะนั้น ประเทศไทยเราจะทำอย่างไร การที่จะไปปใช้เมืองนอกอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ เราก็เลยสร้างเป็น Product Local ของปประเทศตั้งแต่แรก ๆ ด้วยมาตรฐานที่ยอมรับแข่งขันกับต่างประเทศได้ ที่จะให้คนไทยโดยเฉพาะองค์กรไทยที่เป็นเป้าหมายมั่นใจได้ว่า ใช้บริการ Cloud INET กับบริการของต่างประเทศในระดับเดียวกันมีประสิทธิภาพ และความสามารถใกล้เคียงกัน และการบริการด้วยคนไทย พูดภาษาไทย วิศวกรคนไทย

ข้อดีของ One Chat ?

เป็นแช็ตที่ยืนยันตัวตนได้ จะมีการยืนยันตัวตนหลากหลายวิธีเช่น ลายเซ็นดิจิทัล ที่สามารถรองรับได้ตามกฏหมาย แล้วก็สามารถใช้ได้ทั้ง Public และ Private ในองค์กรใช้ One Chat ออกไปข้างนอกก็ใช้ One Chat ได้ เป็นอินเทอร์เฟซเดียวกัน ยกตัวอย่างคือ We Chat ของประเทศจีน ลักษณะจะคล้าย ๆ กัน One Chat สามารถที่จะทำได้หลากหลายอย่าง ทำการประชุมออนไลน์ได้ เตือนการจ่ายเงินได้ ทำแบบสอบถามก็ได้ คุยกับเพื่อนก็ได้ แทร็กงานก็ได้ โดยที่ไม่ต้องลงแอปให้วุ่นวาย

อยากให้แนะนำการปรับตัวให้ตอบรับ Digital Transformation

อยากจะให้เปิดใจแล้วมองทุกอย่างในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ แต่การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีโอกาสซ่อนอยู่ อย่างหลายคนบอกว่าโควิดทำให้เราห่างกัน ในทางกลับกับมันก็มีโอกาสที่จะทำให้เราปรับเปลี่ยน อย่าง Netflix ที่ใช้กันอยู่ก็ใช้ระบบ Cloud เหมือนกัน อย่างไทยเองถ้าอยากทำอย่างนั้นก็สามารถเข้ามาคุยกับ INET ได้ก็จะมีทีมให้คำปรึกษา มีวิศวะ รวมถึงมีการให้ทดลองใช้ รวมถึงมีให้ทดลองใช้ฟรีก่อนในช่วงเริ่มต้นใหม่ ๆ ชอบไม่ชอบว่ากันอีกที