หลัง ๆ เราไม่ค่อยเห็นความสำคัญของกล้องดิจิทัลกันเท่าไหร่นะคะ เพราะมือถือก็ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเก่งขึ้นทุกปี แต่สำหรับ Sony ZV-1 ตัวนี่ออมขอยกเว้นไว้เลยค่ะ เพราะเป็นกล้องที่ความสามารถรอบด้านมาก ซื้อตัวเดียว ใช้ได้ทั้งตอนทำงาน ตอนหาเงิน และตอนไปเที่ยวค่า เหมาะเป็นกล้องประจำบ้านยุคนี้มาก ๆ

เริ่มจากการทำงาน ที่ทุกคนคงได้ทำงานแบบ Work from home กันมากขึ้น ทำให้ไอเทมที่สำคัญพอ ๆ กับเครื่องสำอางเลยคือกล้องค่า คือปกติกล้อง Webcam ที่ติดมากับโน้ตบุ๊กจะให้ภาพเหียกมาก เราถึงไม่ค่อยอยากเปิดกล้องกันไง! จะซื้อกล้อง Webcam ดี ๆ ราคาก็หลายพันแล้ว ออมว่าซื้อ Sony ZV-1 ไปเลยจบกว่าค่ะ เวลาไปเที่ยวก็จะได้มีกล้องดี ๆ ใช้ด้วย

วิธีใช้ Sony ZV-1 เป็นเว็บแคม

วิธีใช้ Sony ZV-1 เป็นเว็บแคมก็ง่ายมาก ก่อนอื่นให้อัปเกรด Firmware เป็นเวอร์ชัน 2.01 หรือใหม่กว่านี้นะคะแล้วกดปุ่ม Menu เลือกที่ไอคอนรูปกล้องหมายเลข 2 แล้วเข้าไปที่หน้า Movie 4 เพื่อเปิดใช้โหมด USB Streaming ค่ะ ถ้ากดไม่ได้ ให้ไปเปลี่ยนโหมดของกล้อง โดยกดปุ่ม Mode ด้านบนนี้ ถ้าอยากให้กล้องปรับลักษณะวิดีโอให้เราเองทั้งหมด ก็เลือกเป็น Intelligence Auto ที่มีรูปหนามเตยตัวนี้นะคะ หรือเราอยากปรับเอง อยากได้ภาพมืดหรือสว่างกว่าที่กล้องกำหนดก็เลือกเป็นโหมด Movie แล้วปรับลักษณะภาพให้เรียบร้อยก่อน

เสร็จแล้วกลับไปเปิด USB Streaming อีกครั้ง ที่หน้าจอก็จะขึ้นคำว่าต่อสาย USB กับคอมพิวเตอร์ ก็เสียบ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์พีซีหรือแมค เท่านี้ก็สามารถ Live Stream ได้ทั้งภาพและเสียงพร้อมใช้งานค่ะ

เวลาจะใช้งานภาพจาก Sony ZV-1 ให้เราเลือกแหล่งภาพที่มาภาพเป็น ZV-1 นะคะ เช่นในโปรแกรม ZOOM เวลาเริ่มประชุม ก็เลือกกล้องเป็น ZV-1 หรือใน LINE ก็เช่นกัน เลือกกล้องที่ใช้เป็น ZV-1 เท่านี้เราก็ได้ใช้ภาพสวย ๆ แล้วค่ะ

ส่วนไมโครโฟนเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ไมโครโฟนที่คอมพิวเตอร์ หรือไมค์ที่กล้องเพื่อบันทึกเสียงค่ะ ลองเทสต์ดูก่อนได้ว่าไมค์ตัวไหนให้เสียงดีกว่ากัน

ภาพและเสียงที่ได้จาก Sony ZV-1 ที่บันทึกด้วยคอมพิวเตอร์ตรง ๆ จะได้ความละเอียดระดับ HD 720p ภาพที่ได้สวยมาก ๆ สามารถปรับให้ชัดที่หน้าและฉากหลังเบลอสวย ๆ ได้ด้วย

ซึ่งเราเทสต์ใช้งานประชุมจริงนานกว่าชั่วโมง ก็ไม่มีปัญหากล้องร้อนจนดับไปก่อน แถมแบตก็ไม่หมดด้วย เพราะใช้ไฟจากคอมพิวเตอร์เลย ไม่ได้ใช้ไฟจากแบตค่ะ จากนี้ไปออมจะเปิดกล้องทุกการประชุมเลยค่ะ!

มาดูการใช้ Sony ZV-1 หาเงินด้วยการเป็นกล้องสำหรับอัดวิดีโอหรือไลฟ์ขายของกันบ้างค่ะ คราวนี้ออมจะต่อตัวรับสัญญาณไมค์ไร้สายรุ่น ECM-W2BT ของโซนี่กับช่องเสียบแฟลชด้านบนนี้ แล้วเอาตัวไมค์มาติดกับเสื้อออมแบบนี้ เพื่อเป็นไมค์ Wireless รับเสียงให้คมชัดขึ้น

แล้วออมจะเปิดโหมด Product Showcase ในกล้องก่อน เพื่อให้กล้องโฟกัสผลิตภัณฑ์ที่ออมจะถือเข้ากล้องอย่างรวดเร็ว แล้วใช้ขาตั้งกล้องขึ้นแบบนี้และบิดจอ LCD มาโชว์ด้านหน้าเพื่อดูภาพในเฟรม เสร็จแล้วก็เริ่มอัดวิดีโอด้วยปุ่มวงกลมสีแดงใหญ่ ๆ นี้ได้เลย

ซึ่งเราก็สามารถต่อกล้องผ่าน USB เข้าคอมพิวเตอร์เพื่อไลฟ์ได้เหมือนการใช้ประชุมออนไลน์นะคะ เลือกตัวเลือกกล้อง ZV-1 ในโปรแกรมสำหรับไลฟ์อย่าง OBS, Wirecast หรือ Streamyard ได้เลย แต่จะได้คุณภาพภาพสูงสุด 720p นะคะ ยังไปไม่ถึง 1080p ค่ะ

การถ่ายวิดีโอ

และสำหรับสายท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอเพื่อเก็บบันทึกเรื่องราวของเราในโลกกว้าง ก็สามารถใช้ Sony ZV-1 บันทึกวิดีโอแบบนี้ได้เลยค่ะ ถ่ายคนก็ให้สีผิวที่สวยงาม เพราะโซนี่จูนเรื่องสีผิวใน ZV-1 มาเป็นพิเศษ และสามารถเลือกฟิลเตอร์ Soft Skin ให้ผิวเนียนขึ้นได้ด้วย จะถ่ายให้คนชัดแต่ฉากหลังเบลอ หรือจะชัดไปทั้งภาพก็กดปุ่ม C1 บนตัวกล้องแค่ปุ่มเดียวก็จะปรับให้ทันที

โดยออมใช้ขาตั้งพร้อมรีโมตควบคุมจากโซนี่เป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้สามารถกดบันทึกและซูมเข้าออกภาพได้ง่าย ๆ จากปุ่มที่ตัวขาตั้ง

การถ่ายภาพนิ่ง

และ Sony ZV-1 ไม่ได้เก่งแค่เป็นกล้องวิดีโอสารพัดประโยชน์อย่างเดียว ในมุมของกล้องภาพนิ่งก็เก่งด้วย เพราะใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่ 1 นิ้วความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ซูม 3 เท่าในช่วง 24 – 70 mm ซึ่งก็เป็นสเปกที่เอาไปใช้งาน หรือใช้ถ่ายรูปตอนไปเที่ยวได้สนุกเลยค่ะ แล้วไม่ต้องกลัวว่าจะแชร์ภาพจากกล้องลงโซเซียลยากนะคะ ลงแอป Imaging Edge Mobile ในมือถือ ก็โอนภาพจากกล้องแบบไร้สายเข้ามือถือได้เลยค่ะ

ซึ่งภาพถ่ายจาก Sony ZV-1 นั้นเหนือกว่ากล้องมือถือแทบทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องโทนแสง โทนสีของภาพ ความคมชัด ระยะซูม และการละลายฉากหลังที่เนียนสวยกว่า แต่การถ่ายภาพในที่แสงแตกต่างกันเยอะ ๆ อย่างการถ่ายย้อนแสง หรือการถ่ายบุคคลให้เห็นความสดใสของท้องฟ้า อาจสู้สมาร์ตโฟนใหม่ ๆ ที่มี HDR อัตโนมัติไม่ได้ แต่ผู้ใช้ ZV-1 ก็สามารถเปิดโหมด HDR ช่วยได้ค่ะ

Sony ZV-1 ถูกใจออมขนาดนี้ ต้องจัดค่ะ ซึ่งราคาเปิดตัวของกล้องรุ่นนี้คือ 22,900 บาท โดยมีสีดำที่ออมใช้อยู่นี้ และสีขาวสวย ๆ ให้เลือก ซึ่งทำไมพี่ ๆ ไม่ให้ออมรีวิวสีขาวคะ สีขาวสวยง่าา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส