Messenger

วิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของ Messenger ก็ไม่มีอะไรยากเลยครับ เพราะส่วนใหญ่แอปนี้เราก็เอาไว้พิมพ์คุยกับเพื่อนในเฟซกันอยู่แล้วใช่ไหมครับแต่ถ้ากับคนที่เราไม่อยากคุยล่ะ เราก็แค่ทำการบล็อก ซึ่งสำหรับการบล็อกผู้ใช้ทั่วไปนั้นเราจะสามารถเลือกบล็อกได้ทั้งบัญชี Facebook และบล็อก Messenger ส่วนการบล็อกพวกเพจต่าง ๆ เราจะบล็อกได้แค่ Messenger เท่านั้น

ส่วนการแจ้งรายงานการใช้งานไม่เหมาะสม (Report) เราก็สามารถแจ้งรายงานได้ทั้งหมดนะครับไม่ว่าจะเป็น การคุกคาม, การทำร้ายตนเอง, สวมรอยเป็นบุคคลอื่น, แชร์ข้อมูลไม่เหมาะสม, ใช้คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง, ขายของ (ขายตรง) และอื่น ๆ

การรับข้อความจากบุคคลอื่น
Instagram

วิธีตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบน Instagram นั้นจะต่างออกไปจาก Facebook และ Messenger แต่ทุกคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว คือการตั้งค่า “ล็อกบัญชี (Lock Account)” ให้เป็นแบบส่วนตัว (Private Account) เพื่อที่จะไม่ให้คนอื่นสามารถเข้ามาสอดส่องรูปหรือความเคลื่อนไหวของเราได้ แต่ถ้าอยากให้ใครเห็นรูปเราแค่กดรับ Follow ก็จะสามารถดูรูปและ Stories ของเราได้

วิธีตั้งค่าให้เป็นบัญชีส่วนตัวก็ง่าย ๆ เลย ไปที่เมนูเพิ่มเติม (☰) จากนั้นไปที่ Setting → Privacy และกดเปิดการทำงานของ Private Account แค่นี้เลยครับ

Direct Message – DM

ถึงแม้ว่าเราจะตั้งเป็นบัญชีส่วนตัว (Private Account) แล้วก็ตาม แต่ถ้าหากยังไม่ได้ปิดการรับข้อความจากบุคคลอื่นที่เราไม่รู้จัก ก็อาจเห็นข้อความสแปมใน DM อยู่บ่อย ๆ นะจ๊ะ ถ้าเราไม่อยากได้ DM จากคนที่เราไม่รู้จักก็เข้าไปตั้งค่าได้ที่ Setting → Privacy → Message แล้วเลือกเปิด / ปิดการรับข้อความ ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ในเมนู Privacy ยังสามารถเลือกตั้งค่าปิดการคอมเมนต์, การแท็กชื่อ, การกล่าวถึง (Mention) รวมทั้งตั้งค่าการมองเห็น IG Stories ได้อีกด้วย….. แหม่ แต่ถ้าจะปิดกั้นครบขนาดนี้ก็คงสำหรับคนที่ไม่อยากให้เห็นจริง ๆ อะนะ

ออกจากระบบบนอุปกรณ์อื่น

สำหรับใครที่ล็อกอินเข้าใช้งาน Instagram บนอุปกรณ์อื่นแล้วต้องการที่จะล็อกเอาต์ออกจากระบบก็สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่ Setting > Security > Login activity จะปรากฏรายการอุปกรณ์ที่ล็อกอินใช้งานบัญชีของเรา หากพบว่ามีการใช้งานจากอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เรา หรือพิกัดที่เราไม่เคยไป ก็ทำการออกจากระบบจากอุปกรณ์นั้นได้เลย และก็สามารถเปลี่ยนรหัสผ่านโดยกดที่ This Wasn’t Me หรือจะเข้าที่ Setting > Privacy > Password ก็ได้เหมือนกัน

ยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอนบน Instagram

สำหรับใครที่ชอบความปลอดภัยขั้นสุด เราก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการล็อกอินเข้าใช้งาน IG ของเราอีกขั้นด้วยการเข้าไปที่ Setting → Security แล้วเลือกเปิด – ปิดฟีเจอร์จดจำการใช้งาน และเปิดการใช้งาน การยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (Two-Factor Authentication) เข้าไปดูวิธีทำแบบละเอียดที่เว็บแบไต๋ได้เลยนะจ๊ะ มีบอกไว้หมดแล้ว

https://www.beartai.com/beartai-tips/539565

การจัดการโฆษณาบน Instagram

ส่วนใครที่ขี้รำคาญเหมือนผมก็สามารถจัดการโฆษณาบน Instagram ได้โดยเราจะสามารถเลือกกดซ่อนหรือแจ้งรายงานโฆษณาบนหน้า Timeline ได้ หรือเข้าไปที่ Setting → Ads → Ads Topics โดยเราจะเจอหัวข้อให้เราเลือกติ๊กเพื่อลดการมองเห็นโฆษณาก็จะมีให้เลือก 3 ข้อ คือ แอลกอฮอล์, การเลี้ยงเด็ก และสัตว์เลี้ยง หรือเราจะย้อนกลับไปกดที่ Data about your activity from Partners แล้วเลือกกดเปิด – ปิด การแชร์ข้อมูลเพื่อแสดงโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของเราได้

นี่ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ให้ทุกคนเอาไปทำกันได้นะ จะได้รักษาความเป็นส่วนตัวในการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คกันมากขึ้น ก็ขอให้ทุกคนเล่นสื่อโซเชียลกันอย่างระมัดระวังนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส