เป็นปัญหาที่คาราคาซังมานานว่าควรจะจัดการเรื่องนี้ใหม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่มีการแก้กฎหมายเพื่อให้เป็นระเบียบและง่ายต่อการจัดการ แต่กลับพบว่า พรบ. ใหม่ยังมีข้อสงสัยดังนี้

เกมที่จะจำหน่ายในประเทศไทยหรือส่งออก ต้องการตรวจสอบและขออนุมัติเรตติ้ง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังมีสิ่งที่ถกเถียงกันอยู่ คือ

  1. การตรวจสอบมีอัตรานาทีละ 100 บาท และไม่ระบุให้ชัดเจนว่าวัดจากอะไร คลิปเกมเพลย์ หรือส่งตัวเกมไปให้เล่น แล้ววัดจากนาทีการเล่นของใคร และถ้าไม่ผ่านจะต้องขออุทธรณ์ใหม่ ในอัตราเดิมจนกว่าจะผ่าน
  2. ยังมีการใช้คำว่า เกมที่ผลิตในประเทศ “ต้องไม่ขัดต่อ ความสงบเรียบร้อย, ศิลธรรมอันดี และความมั่นคงของรัฐ” ซึ่งมีคำวิจารณ์ว่า จะเอาจุดนี้เป็นการเริ่มต้น “ควบคุมเนื้อหาออนไลน์” หรือไม่

และอีกประเด็นคือ มีการเก็บค่าธรรมเนียมผู้ประกอบการทุกอย่างรายปี ที่มีความเกี่ยวข้องกับการฉายหรือเผยแพร่เกมและภาพยนตร์ ทำให้มีข้อสงสัยว่า “ร้านที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ไม่มีเกมหรือภาพยนตร์ให้บริการเลย แต่ลูกค้าไปเปิดภาพยนตร์ดูหรือเล่นเกมเองจากอินเทอร์เน็ต จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมด้วยหรือไม่”

ภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่รับฟังความเห็นของ พรบ. ฉบับนี้ จึงแนะนำให้ไปอ่านแล้วแสดงความเห็นกันก่อนหมดเขต

คลิกอ่าน พรบ. ฉบับเต็ม คลิกแสดงความคิดเห็น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส