‘ขยะ’ เป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมระดับชาติอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นจากการบริหารจัดการที่ไม่เหมาะสม บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ในฐานะผู้ผลิตสื่อ beartai และผู้จัดงาน Cosplay Art Festival 2023 (CAF 2023) มหกรรมคอสเพลย์สุดยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการบริหารจัดการขยะภายในงาน ซึ่งรวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน นำแก้วส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มที่ซื้อภายในงานเพื่อรับส่วนลด 5 บาทต่อแก้ว (ไม่จำกัดจำนวนครั้ง) เพื่อลดจำนวนขยะที่จะเกิดขึ้น

Cosplay Go Greener : เปิดแผนจัดการขยะภายในงาน CAF 2023

สำหรับการบริหารจัดการขยะภายในงาน CAF 2023 มีการวางถังขยะประเภทต่าง ๆ เอาไว้ 4 ประเภท คือ เศษอาหาร, ขวดและกระป๋อง, ขยะรีไซเคิลไม่ได้ และจุดเทน้ำ-น้ำแข็ง เพื่อทำการแยกขยะอย่างถูกต้อง โดยบริเวณดังกล่าวจะมีทีมงาน the geen คอยประจำจุด เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมงานในการแยกขยะอย่างเหมาะสม

หลังจากผู้เข้าร่วมงานคัดแยกขยะเรียบร้อยแล้ว ทีมงาน Recycle Day Thailand จะเข้ามารับช่วงต่อในการนำขยะประเภทขวดและกระป๋องเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่ถูกต้องต่อไป ในขณะที่ขยะเศษอาหารจะถูกส่งต่อให้ทีมงาน ผักDone เพื่อนำไปแปรรูปให้กลายเป็นปุ๋ย และสุดท้าย คือ ‘ขยะกำพร้า’ หรือขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ จะถูกส่งต่อให้กับทีมงาน N15 Technology เพื่อนำไปเผาเป็นพลังงานต่อไป

  • Cosplay Go Greener : เปิดแผนจัดการขยะภายในงาน CAF 2023
  • Cosplay Go Greener : เปิดแผนจัดการขยะภายในงาน CAF 2023
  • Cosplay Go Greener : เปิดแผนจัดการขยะภายในงาน CAF 2023

‘ขยะ’ เป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการบริหารจัดการที่เหมาะสม ซึ่งกระบวนการนี้สามารถสำเร็จเป็นจริงได้ด้วยความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดงาน ผู้ประกอบการ คอสเพลเยอร์ และผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ในนามของ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด และผู้จัดงาน Cosplay Art Festival 2023 ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ เพื่อป้องกันขยะทุกชิ้นไม่ให้ถูกส่งไปยังที่ฝังกลบ

ทั้งนี้ ทุกท่านสามารถติดตามปลายทางของขยะจากงาน CAF 2023 ได้ ทาง beartai เร็ว ๆ นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส