ในช่วงพิธีเปิดของงาน TGS 2023 ได้จัดกิจกรรมพิเศษ “Let’s Assemble รวมพลคนเล่นเกม” ที่จะมาขยายความการผนึกกำลัง Assemble ในครั้งนี้ ร่วมกับ รศ.ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, คุณวินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี ประธานฝ่ายดิจิทัลมีเดีย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด และคุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด

“ปีนี้ปีที่ 18 ที่เราจัดงาน TGS ขึ้นมา แต่ความสำเร็จทุกครั้งไม่ได้เกิดจากความทุ่มเทของผมเพียงคนเดียว แต่เกิดจากความร่วมมือจากทั้งค่ายเกม ผู้สนับสนุนและผู้จัดงานทุกท่าน ที่เชื่อมั่นว่าเราสามารถทำได้ และยินดีอีกครั้งที่มี Amazing Thailand จาก ททท. และ กทม. มาร่วมในครั้งนี้ด้วย” คุณพงศ์สุขกล่าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติตอกย้ำถึงคำว่า Soft power ว่า “Soft Power ต้องเกิดเป็นพลังจริง ๆ ได้ เพราะการที่คนมารวมกันแบบนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง อีกทั้งเกมไม่ได้มอบแค่ความสนุก แต่ยังช่วยสร้างวินัยให้เด็กได้ ถ้าเราใช้ให้เป็น ขอบคุณคุณหนุ่ยที่ชวน กทม. เข้ามาร่วมในครั้งนี้ด้วยครับ”

ทางฝั่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณฐาปนีย์ก็เน้นย้ำถึงคำถามสำคัญ “ททท. จะทำยังไงให้เด็กที่อยู่ออนไลน์ออกจากบ้านมาเที่ยวจริง ๆ เราเลยนำไอเดียจากการใช้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หรือผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดมาเป็นตัวแทนคาแรกเตอร์เชิญชวนคนมาเที่ยว หรือการนำแหล่งท่องเที่ยวมาสร้างเป็นสถานที่ในเกมด้วย เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ ที่เห็นภาพแล้วอยากไปสถานที่นั้นจริง ๆ ซึ่งจะทำให้เห็นว่าเกมสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างเม็ดเงินได้จริงนั่นเอง”

นอกจากนี้คุณฐาปนีย์ยังตอบชัดเรื่องปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยว่า “จริง ๆ ททท. เริ่มผลักดันให้งาน Thailand Game Show มาตั้งแต่ปี 2007 แต่ถ้าจะทำให้เป็นถาวร ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”

สุดท้ายทางฝั่งทรู ดิจิทัล กรุ๊ปของคุณวินทร์รดิศ กล่าวว่า “เกมจะเป็นพลัง Soft power ได้ ต้องมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่พัฒนาเกม รวมถึงเกมดี ๆ มาพร้อม Story telling ที่ดี ดังนั้นเราต้องพัฒนาคนในระบบนิเวศนี้ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาเกม จึงจะสามารถสร้าง Soft Power ในอุตสาหกรรมเกมให้เกิดขึ้นจริงได้” ซึ่งทางทรู ดิจิทัล กรุ๊ป พร้อมซัปพอร์ตอุตสาหกรรมเกมเสมอ

Thailand Game Show x Wonder Festival Bangkok 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G Hall 1 – 4 ยิ่งใหญ่บนพื้นที่ 22,000 ตรม. พบกันตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 – 22 ตุลาคม 2566 ซื้อบัตร 1Day Pass และ 1Day Pass +T-Shirt ได้ที่นี่ หรือบัตรเดินมันส์ทะลุ 2 งาน กับบัตร Combo ได้ที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส