จากงาน Thailand Game Show 2023 ที่ผ่านมา นอกจาก SEGA จะเปิดให้ทุกคนได้เล่น Endless Dungeon, Like a Dragon Gaden, Like a Dragon Infinite Wealth, Persona 3 Reload และ Sonic Superstars กันแล้ว ภายในบูธก็ยังมีอีกหนึ่งเกมที่ SEGA ได้เชิญทางเราเข้าไปทดลองก่อนจะวางจำหน่ายในปีหน้า นั่นก็คือ Granblue Fantasy: Relink ครับ

แน่นอนว่าน่าจะมีหลายคนที่แวะบูธ SEGA แล้วสงสัยว่าโซนที่ให้เล่นเกมนี้มันอยู่ตรงไหน? ซึ่ง Granblue Fantasy: Relink จะเป็นเกมที่ทีมงานเปิดให้ทดลองเฉพาะสื่อมวลชนเท่านั้นครับ แต่ก็ไม่ต้องเสียดายไปเพราะในบทความ Hands On นี้ ทางเราจะมาแชร์ประสบการณ์หลังเล่น พร้อมกับเก็บภาพจากตัวเกมมาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

โดยตัวเกมจะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง? เรามาชมกันเลย!!


ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้เวลาพัฒนาที่นานมาก ๆ โดย Granblue Fantasy: Relink เป็นเกม Action JRPG สไตล์ Musou ที่มีต้นฉบับจากเกมกาชา Granblue Fantasy ประกาศเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2016 พัฒนาโดย Cygames ร่วมมือกับ PlatinumGames ผู้สร้าง Bayonnetta, Nier Automata, Astral Chain และ อีกมากมาย

เกมนี้จะได้ โนบุโอะ อุเอมัตสึ (Nobuo Uematsu) และ ซึโตโมะ นาริตะ (Tsutomu Narita) มาแต่งเพลงให้กับเกม ตามด้วย ฮิเดโอะ มินาบะ (Hideo Minaba) ผู้ออกแบบตัวละครจากเกมต้นฉบับเข้ามามีส่วนร่วมเช่นกัน

ซึ่งในปี 2019 ทีม PlatinumGames ได้ประกาศเลิกร่วมพัฒนา Granblue Fantasy: Relink ต่อจากนั้น ส่งผลให้ Cygames ต้องรับช่วงต่อเอง และ เลื่อนกำหนดวางจำหน่ายจากปี 2022 เป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 แทน

ตัวเกมจะมีเนื้อเรื่องเดียวกับภาคต้นฉบับ แต่ในภาคนี้ตัวละครออกผจญภัยในสถานที่แตกต่างกันไป และ จะนำตัวละครจากภาคต้นฉบับมาให้แฟน ๆ ได้เล่นในเกมเพลย์รูปแบบใหม่นี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากเกมนี้จะมีโหมด Single Player ให้เล่นกันแล้ว ก็จะมีโหมด Multiplayer CO-OP ให้ได้ออกผจญภัยกับเพื่อน ๆ ด้วย ซึ่งก็สามารถเล่นได้หลังจากตัวเกมวางจำหน่ายแล้วครับ

ประสบการณ์ทดลองเล่นเวอร์ชัน Demo

เวอร์ชัน Demo ของ Granblue Fantasy: Relink จะมีตัวละครให้เล่นถึง 7 คน ประกอบไปด้วย Gran, Catalina, Io, Rakam, Lancelot, Siegfried, Charlotta และแน่นอนว่า แต่ละตัวละครจะมีรูปแบบการเล่น, ทักษะ และ ระดับความยากที่แตกต่างกันไป

โดยในเวอร์ชัน Demo ผมได้เลือกเล่นตัวเอกของเกม Gran ครับ จากที่เล่นมา Gran มีเกมเพลย์ที่โอเค และ เล่นไม่ยาก ถึงจะมีสกิลส่วนใหญ่จะเน้นใช้โจมตี แต่ก็มีสกิลที่สามารถฮีลสมาชิกในปาร์ตี้ที่อยู่ในระยะใกล้กันได้ ถือว่ามีประโยชน์ต่อการใช้ปะทะกับบอสในเกมไม่น้อย เพราะพวกนี้มักจะมีท่าโจมตีที่สร้างความเสียหายได้แรงมาก ๆ (แถมยังมีสกิล Stun ไม่ให้ผู้เล่นขยับอีกด้วย)

ในเกมนี้ผู้เล่นจะไม่ได้ออกผจญภัยคนเดียว แต่จะมีสมาชิกร่วมปาร์ตี้อีก 3 คน โดยในเวอร์ชัน Demo ตัวเกมจะให้เราร่วมออกเดินทางกับ Katarina, Rakam และ Io

ซึ่งตัวละครที่ร่วมปาร์ตี้จะไม่ได้ทำหน้าที่แค่โจมตีเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาจะสามารถใช้สกิลประจำตัวเพื่อซัปพอร์ตสมาชิกในปาร์ตี้ และ สามารถช่วยฟื้นตัวเราหลังจะถูกโจมตีจนล้มเช่นกัน

ด้วยความที่เกมเพลย์ของ Granblue Fantasy: Relink เป็นแนว Action JRPG สไตล์ Musou ก็แน่นอนว่าผู้เล่นจะได้พบกับกองทัพศัตรูที่เข้ามาตะลุมบอนเป็นฝูง ซึ่งเราก็สามารถโจมตีพวกมันด้วยท่าคอมโบต่อเนื่องที่สามารถกดปุ่มบนจอยได้ไม่ยั้ง แต่กลไกของเกมจะไม่ได้ให้เรากดตีอย่างเดียวแน่นอน เพราะเกมนี้จะมีบอสให้ทุกคนได้ล้ม และ ท่าโจมตีของพวกมันก็มีหลายท่าที่ผู้เล่นควรงัดสกิลการจับจังหวะ และ ปุ่มกระโดดหลบหลีกมาใช้

จากที่ได้เล่นมารู้สึกว่า กองทัพศัตรูธรรมดาไม่ถือว่าเป็นปัญหาเท่าไหร่ จัดการได้ง่ายเกินไป มีแต่บอสที่เป็นตัวสร้างความท้าทาย และ ความท้าทายเหล่านั้นก็ทำให้เกมเพลย์สนุกขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนเกมเพลย์ก็ชอบที่ตัวละครสามารถใช้สกิลที่ถอดมาจากตัวเกมกาชาภาคต้นฉบับมาใช้ในเกมเพลย์ Action RPG ให้เล่นได้อย่างลงตัวครับ

พูดถึงการนำคอนเทนต์จากภาคต้นฉบับมาใช้ Granblue Famtasy: Relink ก็จะมีระบบท่าไม้ตาย (Burst) ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมต้นฉบับเข้ามาด้วย

ในภาคต้นฉบับ ตัวละครจะสามารถใช้ท่า Burst เพื่อโจมตี และ หากสมาชิกในปาร์ตี้ใช้ Burst กันทุกคน ก็จะมีคอมโบปิดท้ายที่เรียกว่า Full Burst ตามมาด้วย ซึ่งใน Granblue Fantasy: Relink ก็จะมีระบบ Full Burst ที่ทำงานแบบเดียวมาใช้ แต่จะมีฉากโจมตี 3D ที่อลังการมาให้ทุกคนชมด้วยเช่นกัน


โดยรวมแล้ว แน่นอนว่าผมยังบอกไม่ได้ว่าตัวเกมเต็มจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเล่นเกมแนวนี้ จากที่เล่นมาก็รู้สึกว่า เกมเพลย์สนุก ถึงแม้จุดเด่นของเกมในตอนนี้จะอยู่ที่ชื่อเสียงจากเกมกาชาภาคต้นฉบับก็ตาม แต่ความสนุกของตัวเกมก็สามารถทำให้ผมอยากลองดูว่าโหมด Multiplayer Co-op จะออกมาเป็นอย่างไร และ จะสนุกอย่างที่คิดเอาไว้ หรือ ไม่?

สำหรับใครที่ชอบเกมแนว Action JRPG สไตล์ Musou ก็ขอแนะนำว่า Granblue Fantasy: Relink ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าจับตามองครับ และ สำหรับใครที่สนใจตัวเกมก็จะวางจำหน่ายผ่าน PS4, PS5 และ PC บน Steam ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 ที่จะถึงนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส