ช่วงต้นปี 2024 ถือว่าเป็นปีที่คึกคักมากเพราะมีเกมดัง ๆ เปิดตัวมากมายและถือเป็นเกมฟอร์มเล็กแต่กลับขายดีอย่างไม่น่าเชื่อเช่น ‘PalWorld’ หรือ ‘Helldivers 2’ ทำให้เกมฟอร์มเล็ก ๆ หรือนอกกระแสกลายเป็นที่จับตามองมากขึ้น

และล่าสุดมีการปล่อยเดโมของเกม ‘Unicorn Overlord’ ให้เล่นบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5 และ Xbox Series X/S และจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาน่าสนใจมาก เพราะเป็นการนำรูปแบบการเล่นแบบคลาสสิกมานำเสนอใหม่ที่ไม่ดูเชยทำให้ต้องลองหามาเล่น และอยากแนะนำให้หามาลอง

ระบบการเล่นแบบคลาสสิก

โดยสัมผัสแรกของเกม ‘Unicorn Overlord’ อาจจะดูงงเล็กน้อยหากคุณไม่เคยอ่านหรือรู้ข้อมูลอะไรมาก่อน เพราะเกมจะดึงเราเข้าสู่สงคราม ที่เราจะสามารถบังคับกองกำลังทหารเข้าต่อสู้กับศัตรูบนแผนที่แบบ 2 มิติที่ดูเรียบง่าย เพราะแค่เลือกไปที่กองทัพของเราและลากเส้นไปยังศัตรูก็เสร็จ แล้วตัวละครจะเดินไปเองอย่างไรก็ตามศัตรูก็สามารถเดินได้พร้อมกันกับตัวละครของเราด้วย

ซึ่งรูปแบบนี้จะคล้ายกับเกมวางแผนการรบแบบ Real-time strategy (RTS) ในอดีตเช่นเกมในตำนานอย่าง ‘Ogre Battle’ เพราะมีการบังคับกองทัพเข้าสู่กันแบบเวลาจริงไม่ต้องรอแบบเทิร์นเบส และเมื่อพบเจอจนกับศัตรูก็จะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้แต่เราจะไม่สามารถบังคับตัวละครได้ในฉากนี้ ทำได้แค่ดูและปรับความเร็วในการเล่นเท่านั้น

ผู้เล่นจะสามารถบังคับและปรับแต่งได้นอกฉากต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนและตั้งค่ากองทัพของเราก่อนจะต่อสู้กับศัตรูซึ่งในเดโมฉากแรกจะเหมือนแนะนำให้เรารู้จักระบบคร่าว ๆ เท่านั้น แต่หลังจากนั้นเกมจะค่อย ๆ บอกว่า ‘Unicorn Overlord’ มีอะไรมากกว่าที่คิดไว้เยอะ เพราะเมื่อเราลงสนามรบของฉากหลักจริง ๆ มันจะมีความท้าทายและสนุกกว่าเดิมมาก

มีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิดมาก

เพราะกองกำลังของเราจะมีให้เลือกเยอะ และจัดทัพออกไปต่อสู้ได้ตามใจแต่จะถูกจำกัดด้วยปริมาณของตัวละครในทีมแต่อัปเกรดเพิ่มเติมได้ และยังมาพร้อมกับการตั้งค่าตัวละครที่ละเอียดเช่นการใส่อาวุธ, เครื่องป้องกันใหม่ และยังอัปเกรดท่าไม้ตายหรือท่าพิเศษที่มีทั้งการโจมตีหรือเติมพลัง แม้ว่าส่วนนี้จะไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นนักแต่ก็มีรายละเอียดเยอะมากขนาดเป็นแค่เดโม

นอกจากนี้ในสงครามยังมีการวางกลยุทธ์ที่หลากหลาย นอกจากการแบ่งทีมกันสู้ที่มีความกดดันเนื่องจากใช้เวลาจริงตัวละครจะเดินพร้อมกันหมด ส่วนเมื่อตัดเข้าฉากต่อสู้แล้วตัวละครจะต่อสู้กันแบบคนละตา หากไม่สามารถกำจัดศัตรูได้หมดก็จะมีการคำนวนว่าใครเสียหายหนักกว่ากัน ซึ่งฝ่ายที่เสียหายมากกว่าเมื่อกลับมาสู่ฉากแผนที่จะกระเด็นไปด้านหลัง

และการเล่นต้องวางแผนให้ดี เพราะนอกจากโหดของศัตรูแล้วยังมีอะไรรอให้เราประหลาดใจกันตลอด และตัวละครฝ่ายเราจะมีจำนวนการต่อสู้จำกัดมีการขึ้นตัวเลขบอกตลอดการเล่น ทำให้เราต้องวางแผนให้ดีเพราะจะมัวต่อสู้กับศัตรูมั่ว ๆ ไม่ได้ต้องทำภารกิจหลักที่เกมกำหนดให้สำเร็จด้วยก่อนตัวเลขจำนวนการต่อสู้จะหมด

นอกจากนี้เมื่อตัวละครของเราเข้ามาใกล้กันจนถึงระยะที่เกมกำหนดแล้ว ก็จะสามารถสลับตัวละครออกไปต่อสู้ได้ ส่วนนี้ทำให้เกมสนุกขึ้นเพราะต้องคิดวางแผนกันตลอดและจะมีเวลาให้คิดไม่นานด้วย ส่วนภารกิจหลักในฉากจะเป็นการปลดปล่อยเมืองจากกองทัพศัตรู และเมื่อทำได้จะได้รับค่า Valor เพื่อเอาไปใช้งานเปิด Valor Skills มาใช้งานได้ด้วย และเมื่อถึงฉากเมืองเราจะสามารถบังคับตัวละครเดินสำรวจเพื่อไปทำภารกิจได้ รวมทั้งมีภารกิจเสริมให้เล่นทำมากมายด้วย

โดยรวมแล้วการได้ลองเล่นเดโมของเกม ‘Unicorn Overlord’ ถือว่าประทับใจพอสมควร แม้ว่าเกมเพลย์อาจจะไม่ได้แปลกใหม่ แต่ก็เป็นความตั้งใจของผู้สร้างที่อยากเอาความคลาสสิกมาปรับให้ทันสมัยมากขึ้น และยังมีอะไรให้ทำมากมายเชื่อว่าตัวเกมเต็ม ๆ วางขายต้องมีอะไรให้เห็นในเดโมมาให้เล่นเพิ่มอีกแน่นอน ไว้รออ่านรีวิวตัวเต็มได้เร็ว ๆ นี้ (เดโมนี่มีความยาวประมาณ 5-6 ชั่วโมง)