หลังจากที่ Club Penguin ถูกปิดตัวลงเมื่อ 2020 ที่ผ่านมาโดยทีม Disney เพราะสถานการณ์ Covid-19 ส่งผลทำให้ตัวเกมรับผลเสียหลายด้าน ก็มีโปรแกรมเมอร์ที่ได้นำตัวเกมมาเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนให้แฟน ๆ ได้เล่นกันใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Club Penguin Rewritten

อย่างไรก็ตาม หากคุณเข้าเว็บไซต์หลักของ Club Penguin Rewritten ในตอนนี้ ก็จะเห็นโลโก้ของกรมตำรวจ London พร้อมกับข้อความว่า “เว็บไซต์นี้ถูกควบคุมโดยหน่วยงานป้องกันละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (PIPCU)” โดยแอดมินของเซิร์ฟเวอร์ชื่อว่า Thorn ก็ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ใน Discord ของเกมว่า “ทาง Disney Advertisement ได้ยื่นคำร้องให้สั่งปิดเซิร์ฟเวอร์ของ Club Penguin Rewritten”

หน้าเว็บไซต์หลักของ Club Penguin Rewritten

ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนของ PIPCU ‘แดริว ฟรายแอตต์’ (Daryl Fryatt) ได้อธิบายว่า “หลังจากทางเราได้รับการร้องเรียนเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ ทาง PIPCU ได้ยึดเว็บไซต์นี้เพื่อทำการสอบสวน โดยเมื่อวันที่ 12 เมษายน ทางเราได้จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ในข้อหาแจกจ่ายเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์”

แน่นอนว่าทางทีมงาน Club Penguin Rewritten ได้รับผลประโยชน์จากการเปิดเซิร์ฟเวอร์ เพราะตัวเกมมีระบบทำรายได้จากการเผยแพร่โฆษณาในเกม แต่ทางสื่อ PC Gamer ได้ให้ความเห็นว่า อาจจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ทาง Disney สั่งปิด Club Penguin Rewritten เพราะพวกเขาเคยเผยว่าไม่มีปัญหากับการที่คนอื่นนำ IP ของตนไปใช้

สาเหตุอาจจะเป็นเพราะเรื่องความปลอดภัยของผู้เล่นเยาวชนในเกม เพราะในเซิร์ฟเวอร์ทางการของ Disney จะมีการควบคุมความปลอดภัยอย่างสูง แต่ในส่วนของ Club Penguin Rewritten จะออกไปทางปล่อยปละละเลยมากกว่า ซึ่งก็ส่งผลทำให้ทาง Disney ไม่สามารถทำอะไรได้เมื่อเกิดปัญหาได้

ทั้งนี้ หลังจากที่เซิร์ฟเวอร์ถูกปิดตัวลงไปแล้ว ผู้เล่นจาก Club Penguin Rewritten ก็ได้พากันแสดงความเสียใจกับตัวเกมผ่าน Reddit กันเป็นจำนวนมาก เพราะพวกเขาจะไม่สามารถเล่นเกมเข้าสังคมระดับตำนานนี้ได้อีกต่อไป

อ้างอิง PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส