เบื่อไหมกับการที่ต้องใช้ธีม Discord ที่มีแค่สีดำกับสีขาว?? หารู้ไม่ว่าคุณเองก็สามารถปรับเปลี่ยนสีและเพิ่มลวดลายให้กับ Discord ได้เช่นกัน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยส่วนเสริมที่ชื่อว่า BetterDiscord ที่เปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดธีมต่าง ๆ พร้อมกับ Plugin ที่เพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ ให้กับ Discord โดยในบทความนี้ ทางเราจะมาเผยวิธีการใช้ส่วนเสริม พร้อมกับธีมต่าง ๆ ที่อาจจะโดนใจใครหลาย ๆ คนให้ได้ใช้กันอย่างหนำใจครับ

อย่างแรก ให้ดาวน์โหลดส่วนเสริมจากเว็บไซต์ BetterDiscord และทำการ Install ให้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นคุณจะพบว่าหน้า Setting ของ Discord มีตัวเลือกเสริมเพิ่มเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวปรับหน้า Interface ต่าง ๆ ของโปรแกรม, ตัวปรับใช้ Custom Theme ที่ดาวน์โหลดมา และตัวเปิดใช้ Plugin เพื่อเพิ่มลูกเล่นสุดเจ๋งให้กับ Discord

หลังจากทำการ Install ส่วนเสริมเรียบร้อย แน่นอนว่าจะต้องหาดาวน์โหลดธีมมาใช้เพราะในตัวติดตั้งของ Better Discord ไม่มาพร้อมกับธีมมาให้ ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดธีมต่าง ๆ จากเว็บไซต์ของ BetterDiscord ได้ตามนี้

เมื่อเข้าไปที่หมวดหมู่ Theme ก็จะพบกับธีมที่สามารถดาวน์โหลดได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธีมลวดลายอนิเมะ, ลายสีเข้มสด หรือลายจากเกมที่ชอบ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธีมเหล่านี้ถูกสร้างโดยผู้ใช้ BetterDiscord กันเอง บางธีมอาจจะใช้ไม่ได้กับ Discord ของเรา ซึ่งหากพบปัญหาหรือบั๊กจะต้องรอทางผู้สร้างอัปเดตธีม หรือใช้ธีมอื่นไปก่อนครับ

สำหรับ Plugin ที่จะช่วยเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้กับ Discord ของคุณ ก็สามารถค้นหาได้บนเว็บไซต์ BetterDiscord อีกเช่นกัน โดยครั้งนี้ให้เข้าไปที่หมวดหมู่ Plugin ก็จะได้พบกับลูกเล่นที่คุณสามารถดาวน์โหลดได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งแอนิเมชันของหน้าจอ, โชว์หน้าจอห้องข้อความเล็ก ๆ โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่าน หรือปรับเสียงให้ดังขึ้นกว่าปกติได้

หลังจากดาวน์โหลดธีมและลูกเล่นที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้นำไฟล์ไปไว้ในโฟลเดอร์ตามหมวดหมู่ โดยไปที่หน้า Setting และเลือก Theme หรือ Plugin จากนั้นให้กดที่ปุ่ม Open Theme/Plugin Folder และตัวโปรแกรมจะเปิดโหลเดอร์ขึ้นมาให้ใส่ไฟล์ลงไป

เมื่อใส่ไฟล์เข้าที่เรียบร้อยแล้ว ชื่อของธีมหรือลูกเล่นที่ดาวน์โหลดเอาไว้จะปรากฏขึ้นมาในหน้า Setting หากต้องการจะใช้ให้กดติ๊กถูกเพื่อเปิดใช้งาน หากที่ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ปกติ ตัวโปรแกรมก็จะเปลี่ยนรูปแบบตามที่เราเห็นบนหน้าเว็บไซต์ของธีมหรือลูกเล่นที่คุณเลือก

แต่หากเป็นพื้นสีดำ ๆ หรือเปิดลูกเล่นแล้วไม่สามารถใช้ได้ตามที่ผู้สร้างอธิบายเอาไว้ แสดงว่าไม่สามารถใช้กับโปรแกรมของคุณได้ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นเลยว่าหากใช้ไม่ได้ จะต้องรอทางผู้สร้างอัปเดตตัวไฟล์ หรือใช้ธีมหรือ ลูกเล่นอื่นไปก่อนครับ

ซึ่งสำหรับตัวผมเอง ธีมที่สามารถใช้ได้บน Discord ของผมมีชื่อว่า Blackhole โดยธีมนี้จะเปลี่ยนพื้นหลังเป็นลวดลายอวกาศ พร้อมกับลูกเล่น Animations ที่ปรับการเคลื่อนที่ต่าง ๆ ของหน้าจอให้สวยขึ้น และ Better Badge ที่ปรับรูปร่าง Badge ต่าง ๆ ของ Discord ให้ดูสวยขึ้น แต่ที่ผมชอบที่สุดคงเป็น Channel Preview ที่สามารถโชว์หน้าจอห้องข้อความเล็ก ๆ โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านได้ครับ

หลังจากที่รู้กันแล้วว่าคุณเองก็สามารถตกแต่งหน้าจอ Discord ของคุณได้ตามใจชอบ ทางเราก็หวังว่าทุกคนจะได้ใช้ธีมและลูกเล่นที่ตอบโจทย์ตัวเองกันอย่างหนำใจครับ นอกจากนั้นแล้วธีมและลูกเล่นต่าง ๆ จะไม่ได้มีแค่เท่าที่เห็นอีกเช่นกัน จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าธีมและลูกเล่นเหล่านี้ถูกสร้างโดยสมาชิก BetterDiscord กันเอง ก็แน่นอนอยู่แล้วว่าบนเว็บไซต์จะมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้เราได้ดาวน์โหลดไปใช้กันได้เรื่อย ๆ เลยครับผม

ที่มา BetterDiscord

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส