ในที่สุดก็ปล่อยออกมาเสียทีหลังจากที่ปล่อยให้แฟน ๆ รอคอย ‘DLC’ ของ ‘Resident Evil Village’ ที่ทาง ‘Capcom’ สัญญาว่าจะมีให้เราเล่นแต่ก็ไม่มาเสียที จนล่าสุดภายในงาน ‘Capcom Showcase 2022’ ก็มีการปล่อยตัวอย่างแบบเป็นทางการออกมาในชื่อ ‘DLC Resident Evil Village Shadow Of Rose’ ที่บอกเล่าเรื่องราวต่อจากตอนจบของ ‘Resident Evil Village’ ที่ในตัวอย่างได้เปิดเผยสิ่งต่าง ๆ ออกมามากมาย วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ ‘DLC’ ตัวนี้มานำเสนอ จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

เนื้อเรื่อง DLC Shadow Of Rose

Resident Evil Village Shadow Of Rose

เริ่มต้นเรื่องแรกที่หลายคนต้องสนใจแน่ ๆ ว่าเรื่องราวใน ‘DLC Shadow Of Rose’ จะดำเนินไปทางไหน เพราะหลังจากตอนจบของเกม ‘Resident Evil Village’ ที่เราได้เห็นร่างเงาของ อีธาน วินเทอร์​ส (Ethan Winters) เดินไกล ๆ ในตอนจบ เราก็ไม่รู้อะไรเพิ่มเติมอีกเลย จนมาถึง ‘DLC’ ที่ถูกปล่อยออกพร้อมเรื่องราวเกี่ยวกับ โรสแมรี่ วินเทอร์ส (Rosemary Winters) ในวัย 16 ปีที่พยายามกำจัดพลังที่ตนเองมี ซึ่งสิ่งที่เธอสามารถทำได้นั้นคือการเข้าไปในจิตใจของตนเองเพื่อเชื่อมต่อกับเชื้อรา ‘Megamycete’ ที่ตอนนี้มีเพียงในตัวของโรสเท่านั้น การเดินทางครั้งนี้อาจจะเป็นตัวไขปริศนาหลาย ๆ อย่างที่ค้างคาจาก ‘Resident Evil 7’ และ ‘Village’ ที่เรายังไม่ทราบก็ได้ เพราะการเข้าไปในจิตใจครั้งนี้ดูเหมือนโรสจะหลงทางในโลกแห่งจิตที่ซับซ้อน จนไปพบเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ที่เกี่ยวกับชาติกำเนิดของตนเอง รวมถึงเบื้องหลังต่าง ๆ ที่น่าสนใจอย่างเรื่องพ่อของเธอก็เป็นไปได้ คงต้องรอดูว่าโรสจะสามารถกำจัดพลังนี้ไปหรือยอมรับที่จะใช้มันเพื่อสิ่งที่ถูกคงต้องรอติดตาม

Resident Evil Village Shadow Of Rose
Resident Evil Village

ไขปริศนาที่ไม่ได้บอกเล่าใน Resident Evil Village

Resident Evil Village

คุณยังจำนิทานที่ มีอา วินเทอร์ส (Mai Winters) เล่าให้โรสฟังในช่วงต้นเกม ‘Resident Evil Village’ ได้ไหม ดูผิวเผินมันเหมือนเรื่องราวที่อีธานต้องเจอในเกม แต่ถ้าเรามองในมุมกลับกัน ตัวละครในนิทานคือเด็กผู้หญิงที่หลงทาง ซึ่งไม่แน่ว่าการเดินทางผ่านจิตเข้าไปในความทรงจำของเชื้อรา ‘Megamycete’ ครั้งนี้ อาจจะทำให้เราได้เห็นมุมมองความคิดของตัวละครคนอื่น ๆ อย่าง พระแม่มิแรนด้า (Mother Miranda) เลดี้ ดิมิเทรสคู (Lady Dimitrescu) รวมถึงตัวละครคนอื่น ๆ ผ่านความทรงจำก็ได้ เหมือนดั่งการเดินทางของเด็กน้อยในนิทานที่ได้ความช่วยเหลือจากสัตว์ประหลาดในการเดินทาง ก็เหมือนเข้าไปดูเหตุการณ์ของตัวละครต่าง ๆ ที่จะเชื่อมโยงกันกับตัวโรสในสิ่งที่เราไม่เคยเห็นก็ได้ และนั่นอาจรวมถึงสิ่งที่เราไม่เคยเห็นในเกมภาค 7 ที่อาจจะเป็นการขยายไปสู่เรื่องราวในภาคต่อไปก็เป็นได้ เพราะถ้าโรสที่เป็นตัวแทนของ ‘Megamycete’ ตัวใหม่ยังคงมีตัวตนอยู่ นั่นก็อาจจะหมายความว่าเชื้อ ‘Megamycete’ ที่นักวิทยาศาสตร์คนอื่นมีก็น่าจะยังใช้งานได้ และนั่นอาจเป็นการปูทางไปยังภาคต่อไปจากนี้

Resident Evil Village

เชื้อรา Megamycete ตัวบรรจุข้อมูลความรู้ความทรงจำ

Resident Evil Village

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบหรืออาจจะลืมไปแล้ว ว่าหนึ่งในความสามารถพิเศษที่ยอดเยี่ยมของเชื้อรา ‘Megamycete’ นั่นคือตัวเก็บความทรงจำขนาดใหญ่เอาไว้ตั้งแต่โบราณ ซึ่งคนที่สามารถเข้าไปถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในเชื้อรา ‘Megamycete’ ก็แทบจะเป็นพระเจ้าแบบที่พระแม่มิแรนด้าเธอเป็น (แต่หญิงสาวต้องการแค่คืนชีพลูกไม่สนใจครองโลก) เธอจึงใช้ความรู้ที่มีจากเชื้อรานี้ทดลองต่าง ๆ มากมายจนเป็นเรื่องราวใน ‘Resident Evil 7’ ซึ่งหลังจากจบเรื่องราวใน ‘Resident Evil Village’ ตัวอ่อนที่เป็นต้นตอของเชื้อทั้งหมดถูกทำลายไปแล้ว นั่นก็หมายความว่าแหล่งความทรงจำก็ควรถูกทำลายไปแล้ว หรือความทรงจำทั้งหมดนั้นย้ายที่ไปอยู่ในตัวเด็กน้อยตั้งแต่ที่โรสคืนร่าง (ในเกมภาค 7 โรสถูกแยกชิ้นส่วนก่อนถูกประกอบกลับคืนด้วยเชื้อรา) เพียงแต่เด็กน้อยยังไม่รู้ถึงพลังนี้และต้องใช้ตัวกระตุ้นในการเข้าถึงความทรงจำที่อยู่ในร่างของเธอ และสิ่งที่อยู่ในความทรงจำนั้นก็ช่างมีค่ามากมายจนนักวิทยาศาสตร์หลายที่อยากรู้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวนี้จะมีเบื้องหลังอะไรไหม ซึ่งคงต้องรอติดตามตอนที่ ‘DLC’ ออก

Resident Evil Village 
Resident Evil Village Shadow Of Rose

Michael คือใคร

Resident Evil Village Shadow Of Rose

หนึ่งในคำถามที่หลายคนคงจะต้องสงสัยแน่ ๆ ว่า ไมเคิล (Michael) บุคคลปริศนาที่ปรากฏเป็นตัวหนังสือชี้แนะเส้นทางต่าง ๆ ให้กับโรสคือใคร ก็คงต้องย้อนกลับไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ที่เราได้พูดถึงเชื้อรา ‘Megamycete’ ที่เป็นตัวบรรจุความทรงจำต่าง ๆ ที่พระแม่มิแรนด้าก็คงไม่ใช่คนแรกที่ได้ครอบครองพลังนี้ และโรสก็ไม่น่าจะเป็นคนแรกที่เข้ามาสู่โลกแห่งจิตใจใน ‘Megamycete’ ที่บางคนที่เข้ามาแล้วจะไม่สามารถออกไปได้ ต้องหลงวนเวียนอยู่นั้นตลอดไป (เป็นเพียงการคาดเดา) หรือไม่แน่ไมเคิลอาจจะเป็นเด็กทารกปีศาจขนาดใหญ่ที่เป็นจุดกำเนิดเชื้อก็เป็นได้ เรียกว่ามีให้ตีความไปได้มากมายสำหรับเรื่องราวนี้ หรือถ้าคิดแบบล้ำ ๆ ไปอีกก็อาจจะเป็นอีธานที่มาชี้นำลูกสาวก็เป็นได้ใครจะรู้ แต่ที่รู้ ๆ คือพอมีตัวละครแนวนี้ออกมาทีไรมักจะเป็นตัวร้ายเสียทุกที

Resident Evil Village Shadow Of Rose

Rosemary Winters มี 2 คน

Resident Evil Village Shadow Of Rose

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในซีรีส์ที่ตัวละครผู้มีพลังพิเศษที่หลงเข้าไปในจิตใจของตนเอง และพบกับตัวตนอีกคนในรูปร่างชุดสีดำ เพราะเราเคยเห็นกรณีนี้มาแล้วกับ นาตาเลีย คอร์ดา (Natalia Korda) ที่ตัวของเด็กน้อยก็เป็นหนึ่งในผู้มีพลังพิเศษใน ‘Resident Evil Revelations 2’ และในจิตใจของนาตาเลียก็มีนาตาเลียในชุดสีดำ ที่เป็นตัวแทนของพลังที่เธอมีในตัว ขณะที่ตัวนาตาเลียปกติ (สีขาว) คือตัวตนของร่างต้น ซึ่งสิ่งที่ร่างต้นต้องทำคือการยอมรับร่างสีดำที่เป็นส่วนของการควบคุมพลัง หรือไม่ก็ถูกด้านสีดำกลืนกินจนกลายเป็นคนใหม่แบบที่นาตาเลียโดน ซึ่งในกรณีของโรสก็น่าจะโดนเหมือนกันเมื่อเฮเดินทางลงมาในห้วงลึกของจิตใจตัวเอง จนมาถึงจุด ๆ หนึ่งเด็กน้อยต้องเลือกว่าจะทำลายพลังที่สามารถช่วยโลกได้ หรือจะโดนพลังที่มีกลืนกินตัวตนต้องมารอดูกัน ไม่แน่ตัวโรสร่างสีดำอาจจะเป็นไมเคิลไม่ก็เป็นพระแม่มิแรนด้าก็ได้ใครจะรู้

Resident Evil Revelations 2

The Duke เปลี่ยนเป็นตัวร้าย

Resident Evil Village Shadow Of Rose

อีกหนึ่งความแปลกใจที่เราจะได้เห็นผู้ช่วยที่แสนดีอย่าง ดยุค (The Duke) มาเป็นตัวร้ายภายในจิตของ ‘Megamycete’ ที่สามารถตีได้สองความหมาย อย่างแรกสิ่งที่ดยุคทำในเกมนั้นคือการชี้แนะนำทางอีธานตลอดทั้งเกม จนเราสามารถพูดได้เลยว่าถ้าไม่มีดยุคคนนี้อีธานคงช่วยลูกไม่สำเร็จ เมื่อเป็นแบบนั้น ‘Megamycete’ จึงมองดยุคเป็นศัตรู หรืออาจจะเป็นความทรงจำในวัยเด็กของโรสตอนเป็นทารกที่เคยเห็นและจำดยุคได้เลยเอามาตีความ แต่สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือการเอาการออกแบบของดยุค ที่ทีมงาน ‘Capcom’ ไม่ได้ใช้ในตอนแรกกลับมา ซึ่งถ้าใครเคยอ่านบทความเกี่ยวกับ ‘Resident Evil Village’ จะทราบดีว่าสมัยที่ทางทีมงานสร้างตัวละครดยุคขึ้นมานั้น เขาคือหนึ่งในตัวร้ายที่อีธานต้องปราบ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาเป็นพ่อค้า พอมาถึง ‘DLC Shadow Of Rose’ จึงเอาแนวคิดนี้มาใช้อีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีเพียงเท่านี้ก็เป็นได้

Resident Evil Village

หรือตอนจบใน Resident Evil Village คือตอนจบหลัง DLC Shadow Of Rose

Resident Evil Village

ย้อนกลับมาที่ตอนจบของ ‘Resident Evil Village’ อีกครั้งที่เราจะได้เห็นโรสมาวางดอกไม้ที่หลุมศพของพ่อ ก่อนที่เธอจะขึ้นรถและขับจากไปพร้อมร่างของใครบางคนที่กำลังเดินผ่านมา (มีคนไปเจาะข้อมูลดูปรากฏว่าเป็นอีธาน) ที่เป็นปริศนามาจนถึงตอนนี้ว่าอีธานมาได้อย่างไร ซึ่งถ้าเรามาคิดย้อนกลับไม่แน่ฉากจบอันนี้ อาจจะเกิดขึ้นหลังจาก ‘DLC Shadow Of Rose’ ก็เป็นไปได้ (เป็นเพียงการคาดเดา) เพราะถ้าโรสสามารถเข้าไปในความทรงจำของเชื้อรา ‘Megamycete’ และความสามารถควบคุมพลังที่มีได้อย่างสมบูรณ์แบบ การสร้างตัวตนของพ่อตัวเองจากความทรงจำที่หลงเหลือใน ‘Megamycete’ ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ คงต้องมารอดูว่าเรื่องนี้จะเป็นจริงขนาดไหนกัน

Resident Evil Village 
Resident Evil Village Shadow Of Rose

ขุมพลังเด็กรุ่นใหม่ในอนาคต

Resident Evil Village Shadow Of Rose

ปิดท้ายกับการคาดเดาทิศทางใหม่ของ ‘Resident Evil’ ที่เมื่อเราดูเรื่องราวของเกมที่กระโดดข้ามมา 16 ปีโดยไม่สนใจเนื้อเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อมา นั่นก็หมายความว่าตัวละครหลักก็เริ่มแก่หมดแล้ว จนมีคนไปนั่งนับอายุว่าถ้าโรสอายุ 16 ปี ตอนนี้พี่ต่อยหิน คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ก็อายุปาเข้าไป 64 ปีแล้ว ส่วน เชอร์รี่ เบอร์กิ้น (Sherry Birkin) และ เจค มุลเลอร์ (Jake Muller) ตัวละครรุ่นลูกที่มีบทบาทในภาคก่อนก็จะมีอายุ 51 และ 45 ปี ที่ยังเหมาะแก่การต่อสู้อยู่ ขณะที่ทางนาตาเลียที่ถูกทิ้งค้างคาใน ‘Resident Evil Revelations 2’ ก็จะมีอายุ 36 ปีเรียกว่าพร้อมใช้งาน นี่ยังไม่นับตัวละครใหม่ที่จะเป็นเด็กรุ่นใหม่ ให้ซีรีส์นี้เดินหน้าโดยการก้าวข้ามตัวละครเก่า หรือถ้าการไปข้างหน้ายังเร็วไปทาง ‘Capcom’ ก็ยังมีช่วงเวลา 16 ปีที่ข้ามมาให้ย้อนไปเล่าเรื่องราวได้ เรียกว่าเป็นความคิดที่ทำการบ้านมาอย่างดี ซึ่งคงต้องรอดูว่าอนาคตซีรีส์นี้จะเดินไปทางใด

Resident Evil Village 
Resident Evil Village Shadow Of Rose

ก็จบกันไปแล้วกับการเก็บตกข้อมูลเกี่ยวกับ ‘DLC Resident Evil Village Shadow Of Rose’ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความกระจ่างให้กับคนที่สงสัยได้มากขึ้น เพราะทาง ‘Capcom’ ปล่อยข้อมูลต่าง ๆ ออกมาน้อยมาก ๆ จึงต้องอาศัยการคาดเดาจากเรื่องราวในเกมภาคก่อน รวมถึงการรวบรวมข้อมูลความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่น่าจะเกิดขึ้นจนเป็นบทความนี้ขึ้นมา ซึ่งใครที่ยังไม่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 7’ และ ‘Village’ เวลานี้สมควรมาก ๆ เพราะทาง ‘Capcom’ ได้เพิ่มระบบซับไทยให้กับเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ แล้ว คราวนี้เราจะได้เข้าใจเนื้อหาของเกมมากขึ้นกว่าเดิม  และถ้ามีข้อมูลเกี่ยวกับซีรีส์ ‘Resident Evil’ เราจะรีบมารายงานให้ทราบทันทียังไงก็ติดตามเอาไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส