ในโลกของการสะสมนั้นนอกจากเหล่าพระเครื่องของเก่าไปจนถึงของเล่นหนังสือต่าง ๆ ที่เราพอจะทราบกันแล้ว ก็ยังมีการสะสมการ์ดเกมที่คนนอกมักจะตีค่าของเหล่านี้ว่าเป็นเพียงกระดาษธรรมดา แต่ทำไมการ์ดบางใบราคาแพงเกินจริง ที่บางใบราคาหลักแสนไปจนถึงหลักล้านก็มี ซึ่งคนที่อยู่ในวงการนี้จะทราบดีว่าการ์ดเหล่านี้มีมูลค่าไม่ต่างกับของสะสมอื่น ๆ ทั้งความหายากการผลิตมาน้อย ไปจนถึงการใช้งานเพื่อการแข่งขันที่สามารถสร้างมูลค่าให้การ์ดนั้น ๆ และหนึ่งในการ์ดที่มีมูลค่าในตลาดโลกก็คือ ‘Pokemon Card’ ที่หลายใบก็มีราคาสูงถึงหลักล้านอยู่หลายใบจนหลายคนพยายามหามาสะสม และล่าสุดในบ้านเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มี ‘Pokemon Card’ ภาษาไทยวางขายแบบถูกต้องลิขสิทธิ์ แถมการ์ดบางใบก็มีมูลค่าไม่ต่างกับของต่างประเทศ วันนี้เราเลยไปหามูลค่า ‘Pokemon Card’ ภาษาไทยที่มีมูลสูงที่สุดในบ้านเรามานำเสนอ เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหามาสะสมกัน ทั้งเอาไว้เล่นหรือซื้อมาสะสมในฐานะแฟน ‘Pokemon’ ก็ได้ เรามาดูกันว่าการ์ใบไหนราคาแพงในบ้านเราบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน ราคาการ์ดอาจจะมีขึ้นลงและการประเมินราคาที่ต่างกันตามแต่คนซื้อขายไม่อาจเอามาเทียบเป็นราคากลางได้

วิธีการดู Pokemon Card เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Pokemon Card

เริ่มต้นเรื่องแรกสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการสะสมการ์ด หรือคนที่อยากรู้ว่ามูลค่าการ์ดเกมต่าง ๆ เขาใช้อะไรในการประเมินมูลค่าหรือราคากันอย่างไร โดยการประเมินมูลค่านั้นการ์ดแต่ละประเภทจะมีการตีค่าต่างกัน แต่หลัก ๆ ของการตีค่านั้นจะดูจากการหายากของการ์ดใบนั้น ๆ อย่างการ์ดที่ถูกผลิตมาเป็นพิเศษหรือการ์ดที่ต้องได้จากงานนี้เท่านั้น อีกหนึ่งแบบคือการ์ดที่หายากเหมือนกันแต่จะได้จากการเปิดซองที่ต้องอาศัยดวงล้วน ๆ เพราะแม้คุณจะซื้อแบบยกกล่อง ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าคุณจะได้การ์ดใบนี้ ซึ่งวิธีการดูเบื้องต้นคือความมันวาวของการ์ดที่ต่างจากการ์ดปกติ ที่เรียกว่าการ์ด ‘Holo’ ที่จะมีชั้นแผ่นฟอยล์สะท้อนแสงติดอยู่บนรูป แต่ก็ใช่ว่าการ์ดมันวาวจะมีมูลค่า ต้องดูการใช้งานในการเล่นตัวละครที่ได้รับความนิยมความต้องการของตลาด การผลิตจำนวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งความพิเศษของ ‘Pokemon Card’ คือการบอกจำนวนการ์ดแต่ละแบบว่าผลิตมากี่ใบ นั่นจึงเป็นการเพิ่มมูลค่าให้การ์ดหายากให้มีมูลค่าไปอีก และเมื่อคุณได้การ์ดมาแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือความสมบูรณ์แบบของการ์ด ที่ต้องไม่ซีดไม่ขาดไม่มีริ้วรอยใด ๆ ที่ถ้าการ์ดใบไหนถูกเอาไปประเมินมูลค่าก็จะยิ่งแพงขึ้นไปอีก เรียกว่าวงการนี้ต้องศึกษาเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เบื้องต้นถ้าจะสะสมการ์ดเกมโดยเฉพาะการ์ด ‘Pokemon’

Pokemon Card

ลิซาร์ดอน GX HR Full Art Card ราคา 28,000 บาท

ลิซาร์ดอน GX HR Full Art Card

เริ่มต้น ‘Pokemon Card’ ฉบับภาษาไทยที่แพงที่สุดตอนนี้ (ตัวมูลค่าการ์ดจะขึ้นลงต่างกัน) กับราคาที่สูงถึง 28,000 บาท กับตัวละครอมตะที่สุดตลอดกาลของซีรีส์ ‘Pokemon’ ที่ดูเหมือนมังกรแต่ก็ไม่ใช่มังกร กับการ์ด “ลิซาร์ดอน GX HR Full Art Card” ตัวการ์ดเป็นระดับ ‘HR’ ที่หมายถึง ‘Hyper Rare’ เป็นการ์ดหายากระดับที่ 2 ในซีรีส์การ์ด ‘Pokemon’ ที่ผลิดฉบับภาษาไทยออกมาเพียง 168 ใบเท่านั้น ใครมีก็เก็บรักษาเอาไว้ดี ๆ ราคาอาจจะขึ้นมากกว่านี้ก็ได้ใครจะรู้

ธันเดอร์ส Vmax (Promo) 072/S-P ราคา 23,900

ธันเดอร์ส Vmax (Promo) 072/S-P

มาต่อกันที่การ์ดราคาสูงเป็นอันดับ 2 ในบทความนี้กับการ์ด ‘Promo’ ที่เป็นการ์ดพิเศษที่ได้จากการส่งเสริมการขาย ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามที่ต่าง ๆ ยิ่งบวกกับการใช้งานที่ถือว่าโอเคสำหรับคนที่เล่นธาตุสายฟ้า จึงทำให้การ์ด “ธันเดอร์ส Vmax (Promo) 072/S-P” ราคาพุ่งไปถึง 23,900 บาทเลยทีเดียว

ลิซาร์ดอน GX (Promo) 040/S-P การ์ดเกรด SQC 10 ราคา 17,900 บาท

ลิซาร์ดอน GX (Promo) 040/S-P การ์ดเกรด SQC 10

อีกหนึ่งการเพิ่มมูลค่าให้การ์ดของเรา จากที่บางใบราคาแพงอยู่แล้วให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก นั่นคือการส่งการ์ดไปตีมูลค่ากับที่รับประเมินมูลค่าสินค้า ซึ่งแต่ละที่จะมีค่าใช้จ่ายและการตีค่าที่ต่างกันไป ที่บ่งบอกผู้ซื้อไปว่าการ์ดใบนี้สมบูรณ์ขนาดไหน แถมกรอบที่ใส่นั้นก็กันแสง ‘UV’ ที่ทำให้การ์ดซีด เป็นการเก็บรักษาการ์ดวิธีหนึ่งที่นักสะสมทำ เหมือนอย่างการ์ด “ลิซาร์ดอน GX (Promo) 040/S-P การ์ดเกรด SQC 10” ใบนี้ ที่เจ้าของส่งไปตีมูลค่ามาจนทำให้การ์ดที่มีราคาแพงอยู่แล้วพุ่งสูงไปถึง 17,900 บาท คนซื้อไปเก็บก็สบายใจว่าได้ของแท้ที่สมบูรณ์เพราะได้คะแนนเต็ม 10 จากการเช็กสภาพการ์ด ที่ถ้าเก็บไว้นาน ๆ ใบนี้อาจจะราคาสูงขึ้นไปอีกก็ได้ใครจะรู้

ลิซาร์ดอน Vmax (SSR) SC3a ราคา 12,900 บาท

ลิซาร์ดอน Vmax (SSR) SC3a

ถ้าเราตีมูลค่าการ์ด “ลิซาร์ดอน Vmax (SSR) SC3a” ใบนี้ในตลาด ตัวการ์ดจะซื้อขายกันในราคาเพียง 5,200 บาทเท่านั้น แต่เมื่อเจ้าของการ์ดเอาการ์ดใบนี้ไปประเมินมูลค่าจนได้คะแนนเต็ม 10 จากการประเมินมูลค่า ราคาขายการ์ดใบนี้ก็พุ่งขึ้นไปถึง 12,900 บาทเลยทีเดียว นั่นก็เพราะการประเมินราคาจะบอกคนซื้อว่านี่คือของแท้ไร้ตำหนิแบบ 100% การ์ดที่ถูกประเมินใบนี้จึงมีมูลค่ากว่าการ์ดที่ไม่ได้ประเมินเท่าตัว

ลิซาร์ดอน V VStar HR Full Art ราคา 9,900 บาท

ลิซาร์ดอน V VStar HR Full Art

เรียกว่าเป็นพระเอกตลอดกาลบนซีรีส์การ์ด ‘Pokemon’ เลยก็ว่าได้ กับพี่ไฟบิน (ย้ำอีกครั้งว่าลิซาร์ดอนไม่ใช่มังกร) ตัวนี้ที่ไม่ว่าจะออกการ์ดอะไรมา โดยเฉพาะ ‘HR’ จะมีราคาสูงโดดเด่นกว่าตัวอื่นเสมอ เหมือนอย่างที่การ์ด “ ลิซาร์ดอน V VStar HR Full Art” ใบนี้ที่ราคาสูงถึง 9,900 บาท กับการผลิตออกมาในฉบับภาษาไทยเพียง 118 ใบที่เมื่อดูความสามารถแล้วเหมาะแก่การเอามาเป็นตัวนำในชุดการ์ดมาก ๆ ธาตุไฟมาก ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่การ์ดใบนี้จะมีมูลค่าสูง

เร็คควอซา Vmax (HR) ราคา 8,590 บาท

เร็คควอซา Vmax (HR)

อย่างที่บอกไปในหัวข้อการดูการ์ดเบื้องต้นว่า การ์ด ‘Holo’ ระดับ ‘HR’ ทุกใบจะมีมูลค่าที่สูงเสมอไป เพราะการตีค่าบางครั้งต้องดูที่การใช้งานความหายากของการ์ดนั้น ๆ และถ้าเป็นการ์ดระดับ ‘HR’ ที่ผลิตออกมาจำนวนเพียง 83 ใบในฉบับภาษาไทย แถมตัวการ์ดยังมีค่าพลังที่สูงความสามารถที่ดี อย่างการ์ด “เร็คควอซา Vmax (HR)” ที่คนเล่นการ์ดใช้ ราคาจึงสูงถึง 8,590 บาทจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

เซครอม GX HR Full Art Card ราคา 7,000 บาท

เซครอม GX HR Full Art Card

อีกหนึ่งตัวโหดที่นักเล่นการ์ดหลายคนหยิบมาเป็นตัวหลักในชุดการ์ด กับ ‘Pokemon’ ในตำนานอย่างเซครอม ‘Pokemon’ ธาตุสายฟ้าที่ใช้ง่ายแม้จะเป็นตัวหลักหรือตัวสนับสนุนในทีมก็ดีงาม จึงไม่น่าแปลกใจที่การ์ด “ เซครอม GX HR Full Art Card” ใบนี้จะราคาสูงถึง 7,000 บาท ใครที่ได้มาคงลังเลว่าจะเอามาเล่นหรือเก็บดีสำหรับคนที่เล่นธาตุสายฟ้า

บัดเดร็กซ์ ร่างขี่ม้าขาว Vmax (HR) ราคา 6,900 บาท

บัดเดร็กซ์ ร่างขี่ม้าขาว Vmax (HR)

สำหรับคนที่ไม่ได้เล่นการ์ด ‘Pokemon’ คงจะงงกับชื่อการ์ดที่เขียนว่า “บัดเดร็กซ์ ร่างขี่ม้าขาว” ซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกม ‘Pokemon’ มาจะทราบดีว่าตัว ‘Pokemon’ บัดเดร็กซ์ นั้นจะมีร่างสองแบบ คือแบบม้าดำและม้าขาวตามการวิวัฒนาการ ซึ่งการ์ดบัดเดร็กซ์ร่างขี่ม้าดำจะมีราคาเพียง 1,200 บาทเท่านั้น แต่เมื่อมาเป็นม้าขาวอย่าง “บัดเดร็กซ์ ร่างขี่ม้าขาว Vmax (HR)” ราคาก็พุ่งไปถึง 6,900 บาท ทั้งที่การ์ดม้าขาวและดำเป็นการ์ดระดับ ‘HR’ เหมือนกัน แต่ราคากลับห่างไกลกันมาก ซึ่งราคาที่ห่างกันขนาดนี้น่าจะมาจากการใช้งานในการแข่ง ที่ม้าดำจะใช้ได้ยากกว่าราคาจึงไม่แรงเท่าม้าขาว ซึ่งคนที่เล่นการ์ดจะทราบในเรื่องนี้ดี

ลิซาร์ดอน V SR AA Full Art สตาร์เบิร์ท ราคา 6,000 บาท

ลิซาร์ดอน V SR AA Full Art สตาร์เบิร์ท

ถ้าใครที่ตามการเก็บการ์ด ‘Pokemon’ มือใหม่แล้วยังไม่รู้ว่าตัวไหนราคาดีไม่ดี เอาง่าย ๆ ถ้าคุณเปิดเจอการ์ดไฟบินลิซาร์ดอนก็ตีราคาเอาไว้เลยว่าต้องราคาดี เพราะขนาดการ์ด “ลิซาร์ดอน V SR AA Full Art สตาร์เบิร์ท” ที่เป็นการ์ด ‘SR’ หรือ ‘Super Rare’ ยังราคาสูงถึง 6,000 บาทที่แพงกว่าการ์ดระดับ ‘HR’ หลาย ๆ ใบเสียอีก เพราะตัวลิซาร์ดอนนั้นค่อนข้างได้รับความนิยมในกลุ่มคนเล่นการ์ด แถมยังสามารถเอามาใช้เล่นกับชุดการ์ดธาตุไฟเพื่อเป็นตัวหลักในการแข่งการ์ดได้ดี มูลค่าของลิซาร์ดอนจึงราคาสูงเสมอ

พิคาชู V SR ราคา 5,000

พิคาชู V SR

ปิดท้ายกับการกระโดดมาที่พระเอกของซีรีส์นี้อย่างเจ้าหนูสายฟ้าพิคาชู ที่ในฉบับภาษาไทยเราก็มีเจ้าพิคาชูออกมาหลายรุ่น แต่ส่วนมากจะราคาไม่แรงแม้จะเป็น ‘HR’ ก็ตาม จะมีเพียง “พิคาชู V SR” ที่ราคาโดดไปถึง 5,000 บาท ซึ่งเมื่อดูจากความสามารถแล้วก็เหมาะแก่การเอามาแข่ง ทั้งการเลือกการ์ดมาติดตัวหรือทิ้งการ์ดพลังงานของอีกฝ่าย ที่เป็นการตัดกำลังชั้นดีสำหรับคนที่ใช้การ์ดธาตุสายฟ้า บวกกับที่เป็นการ์ด ‘SR’ ที่มีในฉบับภาษาไทยเพียง 165 ใบจึงไม่แปลกที่การ์ดพิคาชูใบนี้จะราคาแพง

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 อันดับ ‘Pokemon Card’ ภาษาไทยที่ราคาแพงที่สุดในตอนนี้ ซึ่งใครที่อยากได้ใบไหนก็ต้องดูที่ซื้อขายให้ดี เพราะอาจจะถูกโกงได้ต้องเลือกซื้อจากที่ไว้ใจได้หรือนัดเจอในที่สาธารณะ เพราะเคยมีกรณีการปล้นเกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศ นอกจากนี้การขนส่งการ์ดก็สำคัญ เพราะถ้าการ์ดมีริ้วรอยมูลค่าก็จะตกลงทันที ใครที่อยู่กลุ่มสะสมการ์ดเกมคงได้เห็นกรณีขนส่งผิดพลาดจนการ์ดเสียหายมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นการจะซื้อขายก็ดูกันดี ๆ ส่วนมือใหม่ที่อยากเก็งกำไรก็ต้องศึกษามาก ๆ เพราะราคาการ์ดมันมีขึ้นลงจึงอยากแนะนำให้เล่นเอาสนุกสะสมพอประมาณจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องมาอารมณ์เสียกับเรื่องพวกนี้ ส่วนคราวหน้าจะหยิบเรื่องอะไรมาพูดถึงก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส