สัมภาษณ์ ‘แนน frozenkiss’ โปรเพลเยอร์และสตรีมเมอร์สาวที่ความสวยไม่ได้ทำให้เธออยู่ในวงการอย่างยั่งยืน แต่เป็นตัวตนที่ชัดเจนของเธอต่างหากที่ทำให้ใครหลายคนสมัครใจเป็นแฟนคลับเธอโดยไม่รู้ตัว!


• จุดเริ่มต้นในวงการ Esport ก็คือ ตัวเองชอบเล่นเกมอยู่แล้ว เล่นมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย สิ่งที่ทำให้เข้ามาเป็นนักกีฬา Esport อย่างเป็นทางการก็คือเกม ROV ไปเจอกับคนหนึ่งในแรงก์บ่อยมาก ตอนนั้นเป็นแรงก์ระดับท็อป เขาก็เลยลองชวนมาเล่นด้วยกัน พอเล่นด้วยกันเยอะ ๆ จนมีทัวร์นาเมนต์ขึ้นมา เขาที่เป็นนักแข่งของเกมอื่นมาก่อน ก็เลยถามว่า ทีมเราดูทรงดี ลงแรงก์ก็ไม่เคยแพ้ใครนี่หว่า ก็เลยถามว่าไปแข่งกันไหม เราก็เลยบอกว่า โอเค ได้

• ความแตกต่างระหว่างเล่นเพื่อความบันเทิงกับการเล่นเพื่อเป็นอาชีพ แน่นอนก็คือเรื่องของความสนุก เพราะว่าเวลาเราเล่นปกติ เราก็จะเล่นเพื่อคลายเครียด สมมติว่าเลิกเรียน หรือเลิกทำงานมา ก็จะมาเล่นเกมเพื่อคลายเครียด ได้พูดคุยเฮฮากับเพื่อนฝูง แต่พอเล่นเป็นอาชีพ จะมีเวลามากำหนดเรา จะมี Meta ของเกมมากำหนดเรา เราจะเล่นแบบอิสระมากไม่ได้ ต้องเข้าโหมดซีเรียส ต้องจริงจังตั้งใจ

• ส่วนตัวกล้าบอกว่ามีแฟนแล้ว ที่กล้าบอกเพราะแนนคิดว่า ความจริงมันก็คือความจริง คนที่จะมาติดตามแนน แนนอยากให้คนมาติดตามเราเพราะชอบที่เราเล่นเกม ถ้าคุณชอบเราที่เป็นตัวเรา ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร ก็ต้องรับให้ได้

• ตอนที่เข้ามาวงการเกมใหม่ ๆ ประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว ก็เคยโพสต์รูปจับมือกับแฟน ลงตอนช่วงที่ครบรอบ แล้วก็มีคนมาโพสต์ว่า มีแฟนแล้ว ไม่ติดตามดีกว่า อะไรแบบนี้ก็มี แต่อย่างที่บอกว่า เรามาอยู่ตรงนี้ ไม่ได้หวังว่าจะให้ใครมาเป็นแฟนเรา แต่หวังว่าอยากให้เขามาติดตามเราเพราะว่าเราแข่งเกม อยากให้เขาติดตามเราที่ฝีมือและตัวตนของเรามากกว่า

• เพื่อนในเกม กับเพื่อนในชีวิตจริง สำหรับแนน เพื่อนก็คือเพื่อน มันไม่ได้ต่างกันอะไรขนาดนั้น เพราะคำว่าเพื่อนสำหรับแนนก็คือ การที่เราคุยกัน รู้จักกัน เรานัดเจอกัน สบายใจ ส่วนตัวแนนเองมีทั้งเพื่อนในชีวิตจริงและกลุ่มคนที่อยู่ในเกม ที่สุดท้ายก็กลายมาเป็นคนที่สนิทในชีวิตจริงได้

• แฟนคลับแปลก ๆ ที่เคยเจอก็คือ มีแฟนคลับคนหนึ่ง เอารูปตัวเองตั้งแต่เด็กจนโต มาคอมเมนต์ในโพสต์แทบทุกโพสต์เลย แนนก็งงว่าจะเอารูปตัวเองมาโพสต์ทำไม (หัวเราะ) หรือตอนที่แนนเข้ามาในวงการใหม่ ๆ ก็จะมีแฟนคลับที่จริงจังมาก ๆ เขียนบรรยายถึงเราเยอะมาก จนมีผู้หญิงทักเข้ามาถามว่า พี่รู้สึกยังไงกับคนนี้ เหมือนเขาเองก็ชอบผู้ชายคนนี้แหละ แต่ก็ดูเพ้อถึงเราจังเลย เราก็ตอบไปว่าไม่ได้รู้จักอะไรกัน แต่ก่อนจะอ่าน Inbox ตลอด แต่ตอนนี้ไม่ค่อยอยากอ่านแล้ว หลัง ๆ จะมีแค่ว่า “1-1 ป่าวพี่ อยาก 1-1 ด้วยคับ” อะไรแบบนี้ (หัวเราะ)

• ไม่ค่อยเจอนักเลงคีย์บอร์ดเท่าไหร่นะคะ ส่วนใหญ่จะเจอแต่ขาจรมากกว่า เป็นขาจรที่ไม่เคยดูเราเล่นเกม เหมือนไม่ได้เป็นแฟนคลับเราจริง ๆ แล้วเหมือนตอนนั้นเกมที่เราสตรีม เป็นเกมที่เราเล่นไม่ค่อยดี เขาก็จะมาคอมเมนต์ว่าขึ้นคอนฯ (Conqueror – คอนเคอเรอร์ หมายถึงแรงก์สูงสุดในเกม ROV) ได้เพราะผู้ชายแบก หรือไม่ก็เมนต์ว่า มีดีแค่หน้าตา แต่ฝีมือกาก อะไรแบบนี้ คือเกมที่เล่นดีก็ไม่เห็นมาคอมเมนต์ แต่พอเล่นแย่ปุ๊บ มาเลย (หัวเราะ) แต่ว่ามีมาน้อยมาก

• เวลาเจอคำด่าในสตรีม เราก็รู้สึกไม่ดีนะ เพราะแนนเองรู้สึกว่า เราก็มีฝีมือการเล่นประมาณหนึ่ง เวลาเราเล่นแล้วเจอโปรเพลเยอร์ หรือน้อง ๆ ที่เล่นเก่ง ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอยากให้ใครมาแบก แต่เล่นเพราะว่าได้คุยกัน ได้รู้จักกันมากกว่า แต่ไม่เคยบอกว่าคนนี้เก่งนะ มาช่วยแบกหน่อย ไม่อยากให้ใครมองภาพแนนแบบนั้นเลย คนในสตรีมจะบอกว่าทำไมไม่ชวนพี่คนนั้นคนนี้มาเล่นด้วย แนนก็เลยจะบอกกับเขาว่า ไม่ แนนจะพยายามเล่นด้วยตัวเอง หรือแบกลูกเพจให้ได้ เราไม่แฮปปี้ถ้าจะมีคนมาบอกว่าเราเล่นหรือมาแข่งได้เพราะมีคนแบก

• แนนว่าทุก ๆ เกมก็มีความพิเศษเฉพาะต้ว ต้องใช้ทักษะการเล่นที่แตกต่างกันอยู่แล้วค่ะ มันไม่ได้มีเกมไหนง่ายกว่าเกมไหนหรอก อย่างเราเล่น ROV ไปเล่นเกมอื่นก็อาจจะไม่ปัง คนที่เล่น MOBA บางคนมาเล่น ROV ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จทุกคน แนนคิดว่าแต่ละเกมมันก็มีทักษะ มีรายละเอียดของมันเองในทุกเกมอยู่แล้ว

• เหตุผลที่โปรเพลเยอร์หลายคนเริ่มรีไทร์ จริง ๆ มีหลายเหตุผลมากเลยนะ อย่างหนึ่งก็คือ อย่างตัวแนนเอง ตอนนั้นแนนทำงานประจำด้วย ซึ่งการเป็นโปรเพลเยอร์ทุกวันนี้มันไม่ใช่แค่เล่นเกม แต่พอมันเป็นอาชีพแล้ว เราก็ต้องออกจากงานประจำ หรือน้องบางคนที่เรียนอยู่ ก็ต้องดรอปเรียนเพื่อมาฝึกซ้อมเล่นเกมทั้งวันทั้งคืน

• อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ ความเครียด ความกดดัน ถ้าใครที่มีทางที่ดีกว่า รุ่งกว่าในการเป็นยูทูบเบอร์ หรือสตรีมเมอร์ ที่ไม่ต้องแบกรับแรงกดดัน เขาก็น่าจะเลือกไปทำสิ่งที่ตัวเองสบายใจ

• รวมถึง Toxic ต่าง ๆ ก็มีส่วนนะ แนนคิดว่า ถ้าอยากให้วงการ Esport ไทยมันไปไกลกว่านี้ ก็ต้องร่วมด้วยช่วยกัน แน่นอนว่า เวลาแข่ง ไม่มีใครอยากแพ้หรอก เขาก็ต้องเต็มที่ในส่วนของเขาอยู่แล้ว แต่สำหรับคนดู ก็ไม่อยากให้มาซ้ำเติมกัน ควรจะให้กำลังใจกันมากกว่า อย่างที่เราเห็นในการแข่งขันที่ผ่านมา เวลาทีมไทยแพ้ก็จะมีคนมาเหยียบซ้ำว่า ทำได้แค่นี้เหรอ ทำไมได้แค่ที่ 2 ซึ่งถามว่า เขาอยากจะได้แค่นี้จริง ๆ เหรอ ทุกคนที่ไปแข่ง ใคร ๆ ก็หวังอยากจะได้แชมป์อยู่แล้ว ถ้าอยากจะให้วงการไปไกลกว่านี้ มาให้กำลังใจ พูดคุยกันในเชิงสร้างสรรค์จะดีกว่า

• ในฐานะสตรีมเมอร์ แค่อยากจะบอกว่ามันไม่ได้ง่ายเหมือนที่ทุกคนคิด เพราะสตรีมเมอร์ จริง ๆ แล้วก็ทำงานไม่ได้ต่างจากพนักงานหรอก เพียงแค่เปลี่ยนจากการทำงานเอกสาร มาเป็นการเล่นเกม แล้วพอเล่นเกมเป็นงาน เล่นเป็นอาชีพ ความสนุกจะลดลง แต่ความสนุกในฐานะสตรีมเมอร์ของแนนก็คือ การได้คุยกับคนดู

• สำหรับแนน ไม่ว่าเขาจะดูเราเพราะเราเล่นเกมอะไร ก็ยังอยากให้เขาอยู่กับเรา เพราะเขาชอบดูเราเล่นเกม ไม่อยากให้คนดูแค่ว่าเราเล่น ROV พอเราไปเล่นเกมอื่นก็ไม่ดูแล้ว ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ

• แนนคิดว่าส่วนตัวน่าจะยังเป็นสตรีมเมอร์ไปจนกว่าจะหมด Passion เพราะส่วนตัวแนนเป็นคนที่ชอบเล่นเกมมาตั้งแต่เด็กแล้ว และตอนนี้ก็ยังเล่นเกมอยู่ ก็คงตอบไม่ได้เหมือนกันว่าในอนาคตจะยังทำอยู่ไหม แต่ที่ตอบได้ตอนนี้ก็คือ ก็ยังคงจะทำจนกว่าจะหมด Passion

• ฉายา ‘นางฟ้า ROV’ จริง ๆ ก็รู้สึกดีนะ แต่ก็รู้สึกเขิน เวลามีคนมาเรียกเรา หรือมาชม มันขนลุกอ่ะ ปัจจุบันก็ยังมีคนมาคอมเมนต์อยู่ คือก็ไม่ได้รู้สึกแย่นะ เหมือนเป็นฉายาที่สื่อตั้งให้ ก็เลยเป็นฉายาที่ติดตัวมาจนถึงตอนนี้

• ทีมในฝันของ แนน Frozenkiss คือ ถ้าเป็นออฟเลนก็เป็นน้อง เจมส์-Jommy เมจก็จะเป็น นุ-NuNuu ส่วนแนนไปเล่น Elsu girl ก็แล้วกัน หรือเล่น Elsu กับ Joker แล้วแนนไปแครี่แทน ส่วนป่าก็อยากให้กิตงายกลับมาเล่นนะ เอาน้องชายอีกคน กายหงิดอีกคนมาก็น่าจะป่วนดี


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส