นักพัฒนาเกมจาก Creative Assembly ให้สัมภาษณ์ต่อเว็บไซต์ TechRadar ว่าเริ่มแรกในกระบวนการสร้างเกม Medieval: Total War (วางจำหน่ายในปี 2002) เดิมทีเกมใช้ชื่ออื่น แต่ต้องเปลี่ยนเพราะเหตุการณ์ 9/11

“ผมจำได้ว่าเรากำลัง [วางแผนจะสร้างเกมภาคต่อของ Shogun: Total War] ให้ออกมาเป็นแนวยุคเรอแนซองส์ (ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาในยุโรป เริ่มต้นประมาณคริสตศตวรรษที่ 14 – 15)” เกร็ก อัลสทัน (Greg Alston) หนึ่งในศิลปินของ Medieval ระบุ ปัจจุบันเขาเป็นผู้กำกับศิลป์ของ Creative Assembly

ในท้ายที่สุด ทางสตูดิโอก็ตัดสินใจที่จะสร้างเกมอิงประวัติศาสตร์ในช่วงยุคกลาง (เริ่มต้นคริสตศตวรรษที่ 11) ที่มีลักษณะด้านยุคสมัยที่เชื่อมโยงกับ Shogun: Total War และมีระบบการสร้างกองทัพที่คล้ายกัน แต่ต่างกันมากพอที่จะให้เป็นเกมภาคต่อได้

อย่างไรก็ดี เมื่อเริ่มแรกตัวเกมใช้ชื่อว่า Crusader: Total War เพื่อสะท้อนสงครามครูเสด หรือสงครามศักดิ์สิทธิ์ระหว่างกองทัพชาวคริสต์ในยุโรปและชาวมุสลิมในตะวันออกกลาง แต่แล้วก็ต้องเปลี่ยนชื่อหลังจากมีเหตุเครื่องบินชนอาคาร World Trade Center กลางมหานครนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001

เอียน ร็อกซเบิร์ก (Ian Roxburgh) ผู้กำกับเกมแห่ง Creative Assembly เล่าถึงเหตุการณ์ในตอนนั้นว่า “[จอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) ประธานาธิบดีในขณะนั้น] ออกมาพูดในเชิงว่า [ต้องทำสงครามครูเสดเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย] เราเลยคิดว่า [เราไม่อยากให้เกมของเราถูกนำไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น]”

ทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนชื่อเกมเป็น Medieval: Total ในที่สุด ซึ่งเป็นชื่อที่ครอบคลุมยุคสมัยและสะท้อนถึงความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมด้วย

ที่มา TechRadar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส