ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 2019 ได้มี ‘Mod’ ตัวหนึ่งถูกปล่อยออกมาในเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ ที่จะให้เราเปลี่ยนตัวละคร ‘Venom Snake’ เป็นชายคนหนึ่งจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Escape from New York’ ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าชายคนนี้เป็นใคร เพราะเมื่อดูจากรูปแล้วเขาช่างมีรูปลักษณ์เหมือนกับ ‘Big Boss’ ในเกมซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ มาก ๆ จนหลายคนเกิดความสงสัยว่าชายคนนี้คือใคร และทำไมเขาถึงมีรูปร่างลักษณะเหมือน ‘Big Boss’ มากขนาดนี้ เรามาทำความรู้จักชายคนนี้กันว่าเขาคือใคร

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเรามาทำความรู้จักชายที่มีรหัสแทนชื่อตนเองว่า ‘Big Boss’ ซึ่งเป็นตัวเอกของเกมซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ตั้งแต่ภาคที่ 3 ในชื่อภาคว่า ‘Snake Eater’ ที่วางจำหน่ายในปี 2004 โดยชื่อรหัสเดิมของเขานั้นคือ ‘Snake’ ซึ่งเป็นสุดยอดสายลับที่ทำภารกิจที่เป็นไปไม่ได้มากมาย จนสุดท้ายเขาก็ได้รับยศและตั้งชื่อรหัสใหม่ว่า ‘Big Boss’ ก่อนที่ในภายหลังเขาจะย้ายฝั่งมาอยู่ฝ่ายผู้ก่อการร้าย ที่แอบตั้งประเทศของทหารขึ้นมาและคิดจะสร้างหุ่นยนต์ที่บรรจุหัวรบเคลื่อนที่ได้อย่าง ‘Metal Gear’ ขึ้นมา เพื่อข่มขู่ทั้งโลกให้หวาดกลัวตนจนไม่ประเทศไหนกล้าก่อสงคราม ซึ่งถ้าใครที่รู้จักตัวละครคนนี้คงจะทราบดีว่ารูปร่างหน้าตาของ ‘Big Boss’ นั้นช่างคล้ายกับนักปฏิวัติที่มีชื่อเสียงในลาตินอเมริกาอย่าง เช เกวารา (Che Guevara) ผู้นำกองโจรในประเทศคิวบาใน 1959 ซึ่งบทบาทของเชนั้นช่างคล้ายกับ ‘Big Boss’ ตรงที่ตัวเขานั้นคืออดีตวีรบุรุษที่ถูกกล่าวหาว่าคือคนทำลายชาติ ทั้งที่ความจริงนั้นสิ่งที่ทั้งคู่ทำคือสิ่งตรงข้าม จนทาง ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) หยิบยืมบทบาทและรูปลักษณ์บางส่วนมาใช้กับตัวละครคนนี้ แต่ความจริงแล้วนั่นเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวที่เรารับรู้ เพราะความจริงแล้วตัวละครที่เป็นต้นแบบทั้งชื่อและรูปลักษณ์จริง ๆ ของ ‘Big Boss’ นั้นมาจากชายที่ชื่อ สเนค พลิสเก้น (Snake Plissken) ตัวเอกจากภาพยนตร์ ‘Escape from New York’

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

โดยเรื่องนี้ออกมาจากปากของโคจิม่าที่บอกเลยว่า เขาได้รับอิทธิพลของตัวละคร ‘Big Boss’ มาจากภาพยนตร์ ‘Escape from New York’ ที่บอกเล่าเรื่องราวในยุคดิสโทเปียปี 1988 ท่ามกลางสงครามต่อต้านจีนและสหภาพโซเวียต  รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนเมืองแมนฮัตตันให้กลายเป็นเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุดเพื่อรับมือกับอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น 400% โดยคนที่ถูกขังที่นี่จะถูกจำคุกตลอดชีวิต และมีอิสระจะทำอะไรก็ได้ในนั้นแค่ห้ามออกมา (ออกมาคือตาย) ซึ่งพี่งู สเนค พลิสเก้น ชายที่ทุกคนซึ่งรู้จักเจอเขาจะพูดประโยคเดียวกันว่า “ฉันนึกว่าแกตายไปแล้ว” ก็ถูกขังอยู่ที่นี่ในข้อหาปล้นธนาคารกลางในอดีต กับภารกิจช่วยประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ถูกผู้ก่อการร้ายในชื่อแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติจับไป สเนคได้รับข้อเสนอว่าถ้าช่วยประธานาธิบดีได้เขาจะถูกปล่อยตัว ภารกิจการช่วยบุคคลสำคัญจึงเริ่มต้นขึ้น โดยนักแสดงที่เล่นเป็นสเนคในตอนนั้นคือ เคิร์ต รัสเซล (Kurt Russell) ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเขาก็คือ ‘Big Boss’ ทั้งลักษณะการพูดสูบบุหรี่แนวคิดหรือวิชาต่อสู้ที่สมกับเป็นต้นแบบให้ ‘Big Boss’ อย่างแท้จริง ตัวภาพยนตร์มีทั้งหมด 2 ภาคใครสนใจก็หาแบบพากย์ไทยมาดูได้ ตัวเรื่องดูได้เรื่อย ๆ ตามรูปแบบภาพยนตร์ในปี 1981

Escape from New York

แต่เรื่องราวยังไม่จบซึ่งเมื่อเรื่องนี้ไปถึงหูของผู้ถือสิทธิ์ในภาพยนตร์ ‘Escape from New York’ ก็เกือบจะเกิดการฟ้องร้องเกิดขึ้น โดยทาง จอห์น คาร์เพนเตอร์ (John Carpenter) ผู้กำกับและผู้ถือสิทธิ์ภาพยนตร์กล่าวหาทาง ‘Konami’ ว่าลอกแบบตัวละครของเขาไป แต่ทาง ‘Konami’ ก็เจรจากับคาร์เพนเตอร์จนไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อทางผู้สื่อข่าวไปถามเรื่องนี้กับทาง ‘Konami’ ก็ตอบแบบไม่มีเยื่อใยว่า เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นและเราไม่ขอพูดถึง ซึ่งทางโคจิม่าก็ตอบประมาณเดียวกัน (ข้อมูลส่วนนี้ได้มาจากคาร์เพนเตอร์) ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปสมัยเกม ‘Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty’ ก็มีตัวละครที่ชื่อ พลิสเก้น (Plisken) ปรากฏตัวในเกมด้วย นับเป็นการยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่าทางผู้บริการ ‘Konami’ จะเห็นใจแฟนเกมและเข็นภาคต่อของ ‘Metal Gear Solid’ อย่างแท้จริงออกมาให้เราเล่นในอนาคต หรือมีบริษัทไหนก็ได้ไปซื้อ ‘Konami’ มาที เราจะได้เห็นเกมภาคต่อของซีรีส์นี้ไม่ให้ตายแค่ตรงนี้ เพราะนอกจากซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ยังมี ‘Silent Hill’ และ ‘Castlevania’ กับอีกหลายเกมที่ ‘Konami’ ดองไว้ และในอนาคตถ้าซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เราอาจจะได้เห็น เคิร์ต รัสเซลล์มารับบท ‘Big Boss’ ก็ได้ใครจะรู้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส