สำหรับแฟนเกมทั่วโลกแล้วงาน E3 หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Electronic Entertainment Expo ถือเป็นความฝันที่อยากไปสักครั้ง เพราะมันเป็นงานเกมที่รวมเอาทุกอย่าง รวมทั้งมีการเปิดตัวเกมใหม่ ๆ และยังมีการเปิดให้ลองเล่นด้วย เรียกว่าทุกปีแฟน ๆ ทั่วทั้งโลกต่างตั้งตารอคอยงาน E3 ที่จะจัดขึ้นที่ “Los Angeles Convention Center” ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ประมาณเดือน มิถุนายน ของทุกปี

แต่ล่าสุดในงาน E3 2023 โดนยกเลิก เพราะค่ายดังทั้ง Nintendo, Sony, Microsoft, SEGA รวมทั้ง Ubisoft ประกาศไม่เข้าร่วมงานเลยไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานเปิดตัวบนเวที หรือการเปิดโชว์ให้เล่น ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้น เพราะเป็นที่รู้กันว่าหลังจากผ่านพ้นการระบาดของ Covid-19 งานอีเวนต์ระดับนี้จะกลับมาเป็นที่สนใจของแฟนทั่วโลกเพราะห่างหายไปหลายปี แต่ทำไม E3 ถึงไม่ได้ไปต่อไปดูเหตุผลที่เป็นสาเหตุหลักจากการรวบรวมข้อมูลจากทีมงาน beartai

เพราะ Nintendo เริ่มจัดงานเอง

จุดเริ่มต้นของการจัดงานเองเริ่มในปี 2013 ในงาน E3 ส่วนของ Nintendo เพราะเป็นปีแรกที่ปู่นินยกเลิกการจัดงานบนเวทีเป็นครั้งแรก และได้จัดงานแบบออนไลน์ที่เรียกว่า Nintendo Direct แบบพิเศษเพราะจะมีความยาวกว่า แน่นอนว่ามันดูด้อยกว่าคู่แข่งที่ยังคงจัดงานบนเวทีปรกติ แต่ก็เป็นการจุดกระแสงานออนไลน์ครั้งแรกในงาน E3

ส่วนสาเหตุของการยกเลิกการจัดงานบนเวที เพราะคอนโซล WiiU ในตอนนั้นได้รับเสียงตอบรับไม่ค่อยดีนัก ทำให้ทางค่ายตัดสินใจที่จะยกเลิกงานที่ต้องใช้งบประมาณมาก และหลังจากจัดงานแบบออนไลน์ครั้งนั้น Nintendo ก็ไม่เคยกลับมาจัดงานแบบเต็มสูบใน E3 อีกเลย สาเหตุก็เพราะมันได้เสียงตอบรับจากแฟน ๆ ไม่แตกต่างจากจัดงานแบบปรกติ

ยกตัวอย่างเช่นการเปิดตัว Nintendo Switch ที่ปู่นินจัดงานเองไม่ได้เปิดในงาน E3 แต่ขายดีไม่แตกต่างกับเครื่องเกมที่เปิดในงานใหญ่ และหลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Sony หรือค่ายเกมอื่นก็เริ่มจัดงานเปิดตัวเกมเองแบบออนไลน์ตามปู่นิน ซึ่งบางงานแทบจะถอดแบบมาจาก Nintendo Direct ถือว่าเป็นการจุดประกายการจัดงานเองโดยไม่ต้องง้อ E3

เพราะ Covid-19

เป็นเรื่องง่ายที่จะโทษการระบาดของ Covid-19 แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเพราะมันทำให้งานแสดงสินค้าและงานอีเวนต์ ทุกรูปแบบถูกยกเลิกหมดเป็นเวลานับปี ส่วนงาน E3 ก็ประสบปัญหาหนักเช่นกันเพราะในปี 2020 งานได้ถูกยกเลิกทั้งหมด หลังจากนั้นในปี 2021 งาน E3 ก็กลับมาจัดแบบออนไลน์ 100% เป็นครั้งแรก

แต่ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับจะไม่ค่อยดีนักเพราะในปี 2022 ที่ผ่านมางาน E3 ได้ถูกยกเลิกอีกครั้ง และในปี 2023 ก็โดนยกเลิก สาเหตุหนึ่งที่งาน E3 เริ่มเสื่อมความนิยมเพราะการจัดงานแบบไม่ต่อเนื่อง ทำให้แฟนเกมทั่วโลกไม่ได้รู้สึกผูกพันกับงานอีกต่อไปแล้ว เพราะการเปิดตัวเกมก็ชมผ่านหน้าจอได้ ส่วนการทดลองเล่นผู้สร้างก็เปิดเดโมให้โหลดไปเล่นได้ถึงบ้านไม่ต้องมาที่งาน

ค่าจัดงานแพงเกินไป

ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน E3 แม้จะไม่ได้ประกาศชัดเจนแต่หากจะจัดเวทีแล้วต้องเสียงบประมาณหลักล้านเหรียญแน่ เพราะจากข้อมูลเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนการจัดบูธในงาน E3 ขนาด 600 ตารางฟุต ต้องจ่ายเงินเกือบ 1 แสนเหรียญแล้ว นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นทีมงานนับร้อยชีวิต หรือการแต่งบูธให้ดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามาชม ทำให้หากมีวิธีการที่ประหยัดกว่าในยุคที่ข้าวของราคาแพง การไปร่วมงานที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากอาจจะไม่ใช่คำตอบ

ต่อเนื่องจากราคาการร่วมงานของค่ายเกมจะต้องจ่ายราคาแพงแล้ว ในส่วนของแฟนเกมหากจะเข้าร่วมงานก็ต้องใช้เงินมากเช่นกัน เพราะจากค่าต้๋วงาน E3 ปี 2019 มีราคา 200 เหรียญ หรือประมาณ 7,000 บาท และยังไม่รวมค่าเครื่องบินค่าที่พักที่สูงกว่านี้หลายเท่า รวมทั้งกิจกรรมที่ค่ายเกมจัดที่เพิ่มการจัดแบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้การเข้าถึงคนได้มากระดับโลกโดยใช้เงินน้อยกว่าทำให้ไม่แปลกที่เราจะเห็นงาน E3 เริ่มไม่มีคนสนใจเหมือนสมัยก่อนแล้ว

และหลังจากการล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนเริ่มเคยชินกับการรับชมอะไรที่บ้านมากกว่าจะเสียเวลาออกไปนอกบ้าน เช่นวงการภาพยนตร์ที่มีการชมหนังผ่านสตรีมมิงมากขึ้น ทำให้รายได้จากการฉายหนังลดลงโดยเฉพาะภาพยนตร์ฟอร์มเล็ก และจากการที่ผู้จัดงานได้ทำงานออนไลน์ต่อเนื่องมาหลายปี ทำให้เกิดความเคยชินในการชมออนไลน์ทำให้รสนิยมของคนทั้งโลกเปลี่ยนไปเพราะไม่ต้องออกจากบ้านก็สามารถรับชมได้เหมือนกัน

งานอะไรทดแทนได้บ้าง

แม้ว่างาน E3 อาจจะไม่ได้โดดเด่นเหมือนเดิม แต่งานอีเวนต์เกมก็ยังคงมีอีกหลายงานที่โดดเด่นไม่แพ้กัน แถมบางงานมีค่ายยักษ์ใหญ่ไปร่วมงานด้วย ไปดูกันว่ามีงานอะไรพอจะแทนงาน E3 ได้บ้างและยังคงจัดอยู่ในปี 2023

งาน The Game Expo 11-12 มีนาคม 2023 งานเกมที่จัดขึ้นที่ ออสเตรเลีย ที่อาจจะไม่ได้ใหญ่เท่า E3 แต่ก็มีเกมไปโชว์มากพอที่จะติดตาม

Game Developers Conference (GDC) 20-24 มีนาคม 2023 ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา งานเกมที่ผู้สร้าง, ค่ายเกม และพันธมิตรทางธุรกิจทั่วโลกมารวมตัวกัน

PAX East 23-26 มีนาคม 2023 หลังจากห่างหายไปเพราะ Covid-19 งาน PAX กลับมาจัดงานแบบเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยจะจัดขึ้นที่ บอสตัน สหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าในงานนี้มีเกมดังไปเปิดตัวมากมายเพราะเป็นหนึ่งในงานใหญ่ประจำปี

Gamescom จัดขึ้นวันที่ 23-27 สิงหาคม 2023 ที่เยอรมนี หนึ่งในงานเกมที่ใหญ่และมีประวัติยาวนาน และมีเกมจากค่ายใหญ่ไปเปิดตัวมากมาย รวมทั้งยังมีเกมจากค่ายอินดี้ด้วย และยังเคยมีเกมฟอร์มดังมาเปิดตัวครั้งแรกในงานนี้มากมายในอดีต

Tokyo Game Show จัดวันที่ 21-24 กันยายน 2023 ที่ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในงานเกมใหญ่และเก่าแก่ที่สุด ตามชื่อที่จะมีนักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นชื่อดังไปเปิดตัวเกมใหม่มากมาย แม้อาจจะไม่ได้มีเกมจากตะวันตกไปโชว์มากนัก แต่ก็เป็นหนึ่งในงานเกมที่ไม่ควรพลาด

Gamecom Asia จัดขึ้นวันที่ 19-22 ตุลาคม 2022 ที่ประเทศสิงคโปร์ กลับมาจัดงานแบบเต็ม ๆ อีกครั้งของงานใหญ่ที่จัดใกล้บ้านเรา ที่จะรวมงานแสดงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเกมมาไว้ด้วยกัน ที่เป็นงานแบบผสมผสานที่น่าสนใจเพราะหากอยากจะไปก็เดินทางไม่ไกล

The Game Awards 2023 จัดขึ้นช่วง ธันวาคม ของทุกปี งานแบบออนไลน์ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชม เพราะเป็นการแจกรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปี ที่มีความโดดเด่นคือมีเกมใหม่ที่ไม่เคยเปิดตัวที่ไหนมาก่อนมาเปิดตัวมากมาย

Thailand Game Show 20-22 ตุลาคม 2023 งานเกมที่แฟนชาวไทยไม่ควรพลาด เพราะจะมีการเปิดตัวเกมใหม่ทั้งบนคอนโซลและพีซี รวมทั้งเกมออนไลน์ไปโชว์ และปีหลัง ๆ มีการเปิดให้ลองเล่นเกมคอนโซลที่ยังไม่เคยวางขายมาก่อน รวมทั้งยังมีการจับมือกับ Wonder Festival จากประเทศญี่ปุ่น ผู้จัดงานรวบรวมของเล่น ของสะสม และ ฟิกเกอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ทำให้งานยิ่งน่าสนใจมากกว่าเดิม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส