เคลาส์ ทอยเบอร์ (Klaus Teuber) ช่างทัตกรรมชาวเยอรมันที่ผันตัวมาเป็นนักออกแบบบอร์ดเกม ผู้อยู่เบื้องหลัง The Settlers of Catan นักบุกเบิกแห่งคาทาน เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี ค.ศ. 2023 ด้วยวัย 70 ปี จากอาการป่วย ครอบครัวออกแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการ

ทอยเบอร์ออกแบบบอร์เกมมากมาย มีถึง 4 เกมที่เขาออกแบบได้รางวัล Spiel des Jahres หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นเสมือนรางวัล Game of the Year ของวงการบอร์ดเกม เกมที่ทอยเบอร์ออกแบบแล้วได้รางวัล Barbarossa, Adel Verpflichtet, Drunter und Drüber และ The Settlers of Catan

The Settlers of Catan ถือเป็นเกมที่โด่งดังที่สุดของทอยเบอร์ ออกวางจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศเยอรมัน ปี ค.ศ. 1995 และตอนหลังเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Catan ใช้ชื่อนี้หลังจากนั้นเป็นต้นมา

ทอยเบอร์ต่อยอดความสำเร็จของ Catan มีทั้งภาคเสริมและแตกแยกย่อยเกมในชื่อนี้ออกมาอีกหลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันยังมีภาคใหม่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ๆ

Catan ถูกแนะนำเป็นเกมอันดับแรก ๆ สำหรับใครที่อยากจะลองเล่นบอร์ดเกม กฎของเกมไม่ซับซ้อน ทอยลูกเต๋าเก็บทรัพยากร ลูกเล่นการเจรจาเพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งของกับผู้เล่นอื่น สร้างและขยายบ้านเรือน สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทำยอดขายทั่วโลกไปมากกว่า 40 ล้านกล่อง มีแปลกว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย

ที่มา Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส