Steam Next Fest เทศกาลเกมจากร้านค้า Steam ที่เปิดโอกาสให้เกมเมอร์ทุกคนได้ลองเล่นเวอร์ชัน Demo ของเกมใหม่จากทีมผู้พัฒนาเกมหน้าใหม่สุดตึง และ ค่ายยักษ์ใหญ่ที่เรารู้จักผลงานของพวกเขากันดี

โดยในรอบเดือนมิถุนายน 2023 นี้ จากที่ได้ลองมาอยู่หลายเกม บอกได้ว่ามีเกมน่าสนใจที่น่าจับตามองไม่แพ้งานครั้งก่อน ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งจะมีเกมอะไรกันบ้าง? เราไปดูกันเลยครับ!!

Let’s School

Let’s School เกม Simulation อินดี้จากทีม Pathea Games (ทีมพัฒนาเกม My Time at Portia และ My time at Sandrock) ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างโรงเรียนตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารคนก่อนที่ต้องการให้เราช่วยฟื้นฟูโรงเรียนร้างแห่งนี้ให้กลายเป็นสถานศึกษาคุณภาพสูงที่สุดในถิ่น

ในเกมนี้ ผู้เล่นจะไม่ได้แค่ต้องสร้างโรงเรียนให้ออกมายิ่งใหญ่อย่างเดียว แต่จะมีหน้าที่บริหารส่วนต่าง ๆ คล้ายกับผู้บริหารโรงเรียนจริง ๆ ซึ่งผู้เล่นจะต้องคอยฝึกฝนบุคลากรในโรงเรียนให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ, หาวิธีเรียกคนเข้ามาสมัครเรียนให้ได้มากที่สุด, เปิดชมรมสโมสรให้โรงเรียนของตนเป็นที่โดดเด่นกว่าใคร และ อีเวนต์ต่าง ๆ อีกมากมาย

จากที่เล่นมา Let’s School ถือว่าเป็นเกม Simulation ที่เล่นสนุกพอสมควร ในเกมนี้ผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งอวทาร์ตัวเอง, ชุดเครื่องแบบนักเรียน, โลโก้โรงเรียน และ ออกแบบอาคารเรียนต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ ซึ่งนอกจากระบบ Customization ในเกมแล้ว ก็ยังมีระบบบริหารโรงเรียนที่ผู้เล่นจะต้องจัดการอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็นการจัดคอร์สตารางเรียนในแต่ละเทอมให้กับนักเรียน และ ฝึกบุคลากรในโรงเรียนตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากนั้นแล้ว นักเรียนในเกมนี้จะไม่ได้เป็นแค่ NPC ที่เข้ามาเรียนแล้วกลับบ้านเฉย ๆ แต่พวกเขาจะมีบทบาทพิเศษต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อโรงเรียนของผู้เล่นด้วย ซึ่งการตัดสินใจของผู้เล่นแน่นอนว่ามันจะต้องส่งผลต่อพวกเขาเช่นกัน ยกตัวอย่าง ผู้เล่นอาจจะได้พบกับนักเรียนที่คอยสร้างแต่ปัญหา หากโรงเรียนของเรามีสภาพแวดล้อมที่แย่ หรือ หากเราเน้นพัฒนากิจกรรมชมรมให้มีคุณภาพมาก ๆ เราอาจจะได้เห็นโมเมนต์พิเศษจากกลุ่มนักเรียนของเราเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็นเวอร์ชัน Demo แต่ก็ยังรู้สึกว่ามีบางอย่างที่ยังขัดใจ จากที่เล่นมาคิดว่าในโหมดตกแต่งอาคารควรมีโคมไฟให้ผู้เล่นได้ซื้อจากร้านค้า เพราะในเกมนี้มีระบบแสงเข้ามาเกี่ยวข้อง หากในอาคารไม่มีแสงเลย นักเรียนที่เข้ามาจะมองไม่เห็นครับ ซึ่งใน Demo ตอนนี้มีแค่หน้าต่างที่ช่วยเพิ่มแสงเท่านั้น ก็หวังว่าตัวเกมเวอร์ชันสมบูรณ์จะเพิ่มโคมไฟเข้ามาด้วย

Let’s School มีแผนจะวางจำหน่ายภายในปี 2023 นี้

Eternight

Eternight เป็นเกม Action ที่มาพร้อมกับองค์ประกอบเกมแนว Dating Sim ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถจีบสาวได้ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่ผู้คนติดเชื้อจากสารเคมีจนกลายเป็นสัตว์ประหลาด

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนุ่มโสดที่กำลังมองหาคู่รักกับเพื่อนสนิท ซึ่งวันหนึ่งหลังจากที่เราได้แมตช์กับคู่เดตปริศนา จู่ ๆ ทั้งโลกก็เกิดเหตุที่ส่งผลให้ผู้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาดฆ่ากันเอง หลังจากเกิดเหตุตัวเอกของเราดันได้รับพลังวิเศษจากเทพปริศนา ที่ต้องการให้เราช่วยเจ้าตัวจัดการกับตัวการที่ทำให้ผู้คนติดเชื้อ

ในเกมนี้จะแบ่งเกมเพลย์เป็น 2 โหมด ได้แก่ โหมดดันเจี้ยน และ โหมดเวลาว่าง ซึ่งมันก็คล้ายกับ Persona ตรงที่โหมดดันเจี้ยนผู้เล่นจะได้ทำภารกิจ และ สู้กับสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ส่วนโหมดเวลาว่าง ผู้เล่นจะสามารถใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น ๆ โดยการพัฒนาความสัมพันธ์กับพวกเขาจะปลดล็อกท่าโจมตีพิเศษใหม่ ๆ พร้อมกับเพิ่มค่าสกิลต่าง ๆ ตามบทสนทนาที่ตัวเกมเปิดให้เราเลือกครับ

ส่วนที่ขัดใจในเกมนี้ คงมีแค่เรื่องงานกราฟิก กับ การแสดงท่าทาง และ สีหน้าต่าง ๆ ของตัวละครที่ค่อนข้างจะดูก๊องแก๊งไปหน่อย ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่าตัวเกมเวอร์ชันสมบูรณ์จะเป็นแบบนี้ไหม? แต่โดยรวมแล้วเนื้อเรื่อง และ เกมเพลย์ถือว่าทำออกมาได้สนุก และ น่าสนใจพอสมควร

Eternight จะวางจำหน่ายในวันที่ 21 กันยายน 2023 นี้

House Flipper 2

ภาคต่อของ House Flipper เกม Simulation ออกแบบบ้านที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในภาคนี้จะไม่ได้มีแค่งานกราฟิกที่ถูกอัปเกรดให้ดูสวยงามขึ้นอย่างเดียว แต่มีระบบเกมเพลย์ พร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การจำลองออกแบบสร้างบ้านนั้นสมจริง และ สนุกมากยิ่งขึ้น

นอกจากจะมีอุปกรณ์ให้ใช้งานมากขึ้น และ ยังมีโหมด Customization ที่สามารถเลือกสี และ ลวดลายให้กับสิ่งของต่าง ๆ ได้ละเอียดกว่าเดิม ในภาคนี้ เราจะสามารถสร้างบ้านตัวเองจากที่ดินเปล่าได้ด้วย ไม่ว่าจะอยากได้บ้านวิวบนภูเขา หรือ ชายหาดทรายทอง ตัวเกมจะมี Sandbox โหมดเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างบ้านในฝันได้ตามใจชอบครับ

สำหรับใครที่ชอบแค่ออกแบบบริเวณภายในบ้าน หรือ อยากแค่ทำภารกิจตามที่ผู้ว่าจ้างมอบหมายเหมือนกับภาคก่อน ๆ ในภาคนี้ก็มี Story Mode ให้ผู้เล่นได้หาเงินอย่างเช่นเคยครับ

House Flipper 2 จะวางจำหน่ายช่วงต้นปี (Q1) 2024

Lies of P

สำหรับใครที่เป็นแฟนเกม Soulslike อย่าง Elden Ring, Dark Souls หรือ Sekiro ที่ชอบต่อสู้กับศัตรูด้วยความท้าทายระดับสุดขีด ในช่วงนี้ก็จะมี Lies of P ที่กำลังจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ครับ

สำหรับใครที่สงสัยว่าตัวเกมมันจะยากขนาดไหน ปัจจุบันทางทีม NEOWIZ (ทีมพัฒนา DJMAX Respect V) ก็ได้ปล่อยเวอร์ชัน Demo มาให้ทุกคนได้ลองกันแล้ว (สามารถดาวน์โหลดเล่นได้ถึงแม้เทศกาล Steam Next Fest จะหมดลงแล้วก็ตาม)

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น Pinocchio หุ่นเชิดที่สร้างโดยช่างหุ่น Gepetto ที่ถูกชุบชีวิตโดยเสียงปริศนา ซึ่งหลังจากที่ตื่นขึ้นมา ผู้เล่นจะได้พบกับเมืองที่ถูกรุกรานโดยปีศาจ แล้วพวกมันได้ฆ่าชาวเมืองล้มตายเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำก็คืออัปเกรดอาวุธ, ค่าสถานะ และ สะสมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อฝ่าฟันดงปีศาจเพื่อไปยังจุดหมายที่เป็นคำตอบของปริศนาทั้งหมดนี้ ในระหว่างดำเนินเรื่องตัวเกมก็จะมาพร้อมกับตัวเลือกในการสนทนาว่า เราต้องการจะ ‘พูดความจริง’ หรือ ‘ตอบด้วยการโกหก’ ซึ่งตัวเลือกเหล่านี้จะส่งผลต่อโครงเรื่อง, การเอาตัวรอด และ ตอนจบของเกมครับ

ระบบเกมเพลย์ เรื่องความเป็นเกม Soulslike ถือว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับสัตว์ประหลาด หรือ จัดการกับบอส นอกจากระบบป้องกัน กระโดดหลบหลีก หรือ หาจังหวะเพื่อเข้าโจมตีศัตรูแล้ว จากที่เล่นมาก็พอบอกได้ว่า พบกับบอสเมื่อไหร่ได้สแปมขวดยาไม่แพ้เกมแนว Soulslike อื่น ๆ เลยครับ

อาวุธในเกมนี้จะมีให้เลือกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นดาบเล็กที่โจมตีเบาแต่ฟาดได้เร็ว หรือ ดาบใหญ่ที่ตีหนักแต่เคลื่อนที่ได้ช้า แต่สำหรับอุปกรณ์ที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lies of P ก็ต้องยกให้เป็นแขนกลของ Pinocchio ครับ

ตัวแขนกลนี้ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อระบบเกมเพลย์มาก ๆ เพราะมันสามารถปรับเปลี่ยนให้ทำหน้าที่พิเศษได้หลายอย่าง นอกจากจะสามารถใช้โจมตีศัตรูได้แล้ว ยังสามารถใช้เป็น Grappling Hook เพื่อดึงศัตรูเข้าเพื่อโจมตีใส่มันได้ และ มันยังสามารถเปลี่ยนให้เป็นแขนที่สามารถต่อยสิ่งกีดขวางให้ทะลุ เพื่อที่เราสามารถเดินเข้าไปอีกฝั่งได้อีกด้วย

ทั้งนี้ Lies of P จะวางจำหน่าย 19 กันยายน 2023 นี้

En Garde!

ต่อมา กับเกมที่ง่ายกว่าแนว Soullike ลงมาหน่อยก็คือ En Garde! เกมแนว Action ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นโจรสลัดหญิงผู้ก่อกบฏ Adalia ที่ต้องต่อสู้เพื่อต่อกรกับเหล่าทหาร และ เจ้าเมืองสุดโหดของสเปน

เกมนี้เริ่มแรกถูกสร้างเป็นโปรเจกต์เกม Prototype จากกลุ่มนักศึกษา ที่ส่งเข้าแข่งขันจนชนะรางวัล ‘โปรเจกต์เกมนักศึกษาสุดรัก’ ซึ่งหลังจากนั้นเอง พวกเขาเลยได้ตัดสินใจขยายทีมจากกลุ่มเล็ก ๆ เป็นทีมพัฒนาเกม Fireplace Games เพื่อต่อยอดโปรเจกต์นี้ให้กลายเป็นเกมสมบูรณ์แบบ

จากที่เล่นมา ระบบการโจมตีต่าง ๆ ของเกมนี้ถือว่าสนุก และ ต้องใช้ไหวพริบพอสมควร หากคุณเป็นแฟนระบบเกมเพลย์ของ Devil May Cry และ Yakuza ที่สามารถใช้ของรอบตัวเพื่อโจมตี และ คอมโบใส่ศัตรูได้อย่างเมามันล่ะก็ ในเกมนี้ก็มีระบบการโจมตีที่สามารถสู้ได้หลากหลายรูปแบบไม่แพ้กัน ผู้เล่นสามารถโยน หรือ เตะของรอบข้างใส่ศัตรูให้พวกเขาน็อก และ ฟาดด้วยคอมโบต่อได้ หรือถ้าขี้เกียจฟันหลายที ก็สามารถถีบพวกเขาส่งกลับทะเล, ตัดเชือกโคมไฟยักษ์เพื่อให้มันหล่นทับใส่ หรือ ถีบเข้าชั้นวางเพื่อให้มันล้มทับได้เช่นกัน

ระบบการจับจังหวะเพื่อป้องกันของเกมนี้ก็สำคัญ เพราะไม่ใช่ทุกท่าของศัตรูที่สามารถใช้ดาบเคาน์เตอร์ได้ มีบางท่าที่บังคับให้ผู้เล่นตีลังกาหลบ คล้ายกับการสู้บอสในเกม Souls ที่ต้องพยายามอ่านจังหวะท่าทางของศัตรูให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะโดนท่าโจมตีที่ทะลุการป้องกันเล่นงานเอาได้

อีกส่วนที่ชอบเกี่ยวกับเกมนี้ คือการออกแบบสภาพแวดล้อมด่านต่าง ๆ ที่ใช้สีได้หลากหลาย และ เข้มข้นเอามาก ๆ ส่วนตัวมองว่าสีสันดี ดูเหมาะกับธีมประเทศสเปนในสมัยก่อนมากครับ

ทั้งนี้ En Garde! จะวางจำหน่ายเดือนสิงหาคม 2023 นี้

Little Kitty Big City

สำหรับใครที่หลงรักเกมน้องแมวผจญภัยอย่าง Stray ดูเหมือนว่าเราจะได้เกมแนวนี้มาให้เล่นกันอีกหนึ่งเกมแล้ว!!

Little Kitty Big City เป็นเกมที่เปิดให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นแมวดำน้อย ที่ต้องออกเดินทางสำรวจเมืองเพื่อหาทางกลับไปนอนที่บ้านของตนเอง ซึ่งนอกจากจะได้ออกสำรวจจุดต่าง ๆ ของเมืองแล้ว ตัวเกมจะมี Main Quest และ Side Quest ต่าง ๆ พร้อมกับองค์ประกอบเกม Sandbox ให้ทุกคนได้พาน้องแมวออกไปป่วนเมืองคล้ายกับ Goose Simulator เช่นกัน

จากที่เล่นมา ส่วนตัวถูกใจกับองค์ประกอบ Sandbox ที่เราสามารถวิ่งเข้าไปอ้อนให้ NPC มนุษย์เอ็นดู, แกล้งขัดขามนุษย์โซเชียลล้ม แล้วคาบมือถือหนี, ทำลายค่าของไม่ว่าจะปัดแจกันบ้านคนอื่นแตก หรือ เหยียบถังสีแล้วเข้าไปย่ำบนภาพงานศิลป์ชาวบ้านก็สามารถทำได้หมด

อ้อใช่!! ในเกมนี้ผู้เล่นยังสามารถหาชุดให้น้องแมวใส่เพื่อเพิ่มความน่ารักได้อีกด้วย สามารถปลดล็อกได้จากการเปิดลูกบอลแคปซูลที่หาได้ตามจุดต่าง ๆ ของเมืองครับ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเป็น Demo แต่ระบบการควบคุมในเกมค่อนข้างจะก๊องแก๊งไปหน่อย ไม่แน่ใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบฟิสิกส์ Sandbox ในเกมที่คล้ายกับ Goat Simulator ไหม? แต่ถ้าเล่นด้วยคีย์บอร์ดมันก็ค่อนข้างที่จะควบคุมลำบากหน่อย

อีกส่วนหนึ่งที่ขัดใจก็คือระบบตั้งค่าของเกมที่ไม่สามารถเปิด V-Sync ได้ เป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มมาในเกมเวอร์ชันสมบูรณ์ด้วย เพราะตอนที่เล่นแล้วต้องเคลื่อนที่ไปจุดต่าง ๆ ภาพของเกมตัดครึ่งบ่อยมาก

Little Kitty Big City มีแผนจะวางจำหน่ายภายในปี 2024

The Coffin of Andy and Leyley

สำหรับใครที่กำลังมองหาเกม RPG Maker แนว Psychology Horror เล่นกัน เป็นอีกหนึ่งเกมที่ส่วนตัวเล่นแล้วชอบเนื้อเรื่อง และ หากคุณเป็นคนที่ชอบเกมที่มาพร้อมกับปริศนาหลอนจิต และ ตัวละครที่ออกแบบมาได้น่าสนใจ ผมเองก็ขอแนะนำเกมนี้ครับ

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเล่น 2 ตัวละคร นั่นก็คือพี่น้อง Andrew (Andy คนพี่ชาย) และ Ashley (Leyley คนน้องสาว) ที่ถูกพ่อแม่ทิ้งแล้วถูกสั่งให้โดนขังอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ของตัวเอง หลังจากเกิดเหตุน้ำประปาติดเชื้อที่ส่งผลให้พี่น้องทั้งสองถูกทางรัฐบาลสั่งให้กักตัว(คล้ายกับช่วงโควิดระบาดแต่หนักกว่า)

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นี้ก็คือ ผู้คนที่อาศัยในอะพาร์ตเมนต์ทั้งหมดกลับถูกกักขังเยี่ยงหนูทดลองมากกว่าถูกดูแลแบบผู้ป่วย เพราะทุกห้องจะถูกล็อกจากข้างนอก ทำให้พวกเขาออกจากห้องตัวเองไม่ได้ แล้วที่แย่กว่านั้น ยามที่เฝ้าอาคารก็มักจะไม่เข้ามาให้อาหารถึงแม้จะเข้ามาเช็กอยู่ตลอกเวลาก็ตาม ส่งผลให้ผู้อาศัยหลายคนอดข้าวจนตาย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่ต้องออกไปหาคำตอบครับ

ด้วยความหิวโหยของพี่น้องทั้งสอง แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำให้เกมนี้ก็คือ พาพวกเขาหนีออกจากอะพาร์ตเมนต์ ซึ่งระหว่างหาทางหนี เราจะได้พบกับคำตอบของปริศนาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งกักตัวของรัฐบาล, ความลับของเพื่อนข้างห้อง และ ประวัติความเป็นมาของพี่น้องสองคนนี้ครับ

หลังจากที่เราได้จบเวอร์ชัน Demo ไปแล้ว ตัวเกมเวอร์ชันสมบูรณ์ก็จะมีเนื้อเรื่องเพิ่มเติมต่อจากนี้ให้ได้ติดตามอีกเช่นกัน(ตามที่ทางทีมงานได้อัปเดตบนเว็บไซต์ของตัวเองเอาไว้) ซึ่งจะดำเนินต่อจากนี้อย่างไร ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ


ทั้งนี้ The Coffin of Andy and Leyley ยังไม่มีแผนประกาศวางจำหน่ายใด ๆ จากทางทีมงาน แต่ผู้เล่นจะยังสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชัน Demo เล่นได้หลังจาก Steam Next Fest หมดลงครับ

ที่มา Steam

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส