สำหรับแฟนเกมชาวไทยที่เกิดทันยุค 80S คงจะพอจะรู้จักปืนที่ไว้เล่นหลายเกมบน Famicom เช่น Duck Hunt ที่ในตลาดอเมริกา เรียกว่า NES Zepper นับเป็นจอยปืนรุ่นแรกที่วางขายบนคอนโซล แต่การวางขายในตลาดอเมริกาจอยปืนจะมีความแตกต่างจากในญี่ปุ่น

เพราะว่าจอยปืนในญี่ปุ่นจะหน้าตาเหมือนปืนจริง ๆ ที่อาจจะมีคนเอาไปใช้กระทำความผิดได้เช่นการเอาไปปล้นหรือข่มขู่ ทำให้ในอเมริกาหน้าตาจอยปืนจะเหมือนของเล่นมากกว่า แต่ล่าสุดกลับมีคนเอาปืนของปู่นินไปดัดแปลงแล้วออกปล้นร้านสะดวกซื้อในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

เดวิด โจเซฟ เดลซานโดร (David Joseph Dalesandro) ได้ปล้นร้านสะดวกซื้อด้วยปืน NES Zapper ที่ดัดแปลงด้วยการไปพ่นสีให้กลายเป็นสีดำจนมีความคล้ายกับปืนจริง แน่นอนว่ามันไม่สามารถยิงกระสุนออกไปได้แต่มันสามารถข่มขู่เจ้าของร้านและสามารถปล้นเงินไปได้จำนวน 300 เหรียญ

เดลซานโดรโดนจับหลังจากเขาออกปล้นไปไม่นาน และปืน NES Zepper ก็ถูกยึดไปเช่นกัน ในตอนนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการใช้จอยปืนในการออกปล้น บางที่เขาอาจจะเป็นแฟนเกม Duck Hunt หรือไม่เขาอาจจะเห็นว่าสามารถดัดแปลงจอยปืนให้เหมือนจริงแล้วออกไปก่ออาชญากรรมได้

แต่ที่แน่ ๆ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดคดีแบบนี้ เพราะในอดีตเคยมีเด็กวัยรุ่นที่พกจอยปืนออกไปเพื่อข่มขู่ และจบด้วยเรื่องเศร้าเพราะว่าเขาโดนตำรวจวิสามัญเพราะคิดว่าเป็นปืนจริงมาแล้ว จนเกิดเป็นกฎหมายห้ามปืนของเล่นหน้าตาเหมือนปืนจริงตามออกมา

ที่มา gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส