หลังจาก Starfield เปิดตัวในปี 2018 ก็เรียกเสียงฮือฮา เพราะมันถูกพัฒนาโดย Bethesda ทำให้มีการคาดหวังว่ามันอาจจะเป็น Skyrim เวอร์ชันตะลุยอวกาศ แต่หลังจากเปิดวันวางขายและเปิดข้อมูลว่ามันจะรันที่เฟรมเรตเพียง 30 FPS ทำให้มันโดยวิจารณ์จากแฟนเกมอย่างมาก

แต่ล่าสุด แดนนี่ คาร์โลน (Dannie Carlone) ผู้พัฒนาเกมฆ่าเทพ God of War Ragnarok ได้ออกมาพูดเพื่อปกป้องเกม Starfield ที่รองรับเฟรมเรตเพียง 30 FPS โดยคาร์โลนได้ออกมาบอกว่า การที่ผู้สร้างเลือกเฟรมเรตระดับนี้ไม่ได้หมายความว่าทีมงานขี้เกียจ

แต่การที่เกมเลือกเฟรมเรต 30 FPS ระดับนี้เพื่อความลื่นไหลในการเล่น เพื่อให้มีเฟรมเรตที่สม่ำเสมอไม่ตกและหากเทียบขนาดของฉาก Starfield ที่มีความใหญ่เพราะเป็นดาวเคราะห์ทั้งดวง แถมยังเดินทางไปได้หลายดวงดาวทำให้มันมีฉากขนาดใหญ่มาก ทำให้เฟรมเรตระดับนี้ถือว่าเหมาะสมแล้ว

เกมระดับ AAA ส่วนใหญ่จะมีเฟรมเรต 60 FPS ทำให้การที่ Starfield โดนวิจารณ์จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หากเกมมีฉากกว้าง ๆ แบบ Open World เฟรมเรตมักจะถูกลดลงเหลือ 30 FPS เพราะการรันฉากที่มีความใหญ่หากจะให้เฟรมเรตระดับ 60 ก็อาจจะไม่สามารถสร้างให้ลื่นไหลและนิ่งตลอดทั้งเกมได้ ทำให้ผู้สร้างมักจะเลือกลดเฟรมเรตลงเหลือ 30 แทน

เกม Starfield วางขายบน PC และ Xbox Series X/S วันที่ 6 กันยายน 2023

ที่มา gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส