ส่วนหนึ่งที่ทางค่าย Microsoft ได้การแถลงกับ FTC เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ามากถึง 68,700 ล้านเหรียญ มีการเปิดข้อมูลเพื่อหักล้างมากมาย และส่วนหนึ่งดูเหมือนว่าทาง Microsoft จะพูดถึงตลาดเกมคอนโซลที่ทำตลาดมามากกว่า 20 ปีด้วย

เพราะในเอกสารที่ทางค่าย Microsoft ได้อธิบายว่าตั้งแต่ได้เข้าสู่อุตสาหกรรมเกมคอนโซลในปี 2001 ทางค่ายยอมรับว่าคอนโซล Xbox ได้แพ้สงครามการแข่งขันในตลาดเกมคอนโซลอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยรายได้ของการทำตลาดเกมคอนโซลตามข้อมูลเป็นของปี 2021 เครื่องเกม Xbox ทำรายได้อันดับ 3 จาก รองจาก PlayStation และ Nintendo มีส่วนแบ่งการตลาด 16% ส่วนในปัจจุบันคอนโซล Xbox ก็ยังรั้งท้ายด้วยส่วนแบ่งการตลาด 21%

และมันเป็นเหตุผลที่ทำให้ Microsoft ต้องใช้การเดิมพันกับกลยุทธ์อื่นเพื่อสร้างผลกำไรให้กับบริษัทมากกว่าจะหวังเพียงแค่ยอดขายเครื่องเกมคอนโซล (ทำขายแบบขาดทุน) โดยมีการระบุว่าจะมีการเพิ่มยอดขายจากซอฟต์แวร์เกมและอุปกรณ์เสริม

Microsoft เข้าสู่ตลาดเกมคอนโซลกับ XBox ที่วางขายในปี 2001 และสานต่อกับ XBox360 ที่แม้จะขายดีแต่ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ ต่อด้วย XBox one ที่มีดราม่าตั้งแต่ตอนเปิดตัวจนทำยอดไม่เข้าเป้า ส่วนปัจจุบัน Xbox Series X และ S ที่ยังคงเดินหน้าทำตลาดแม้ว่าจะยังไม่สามารถเทียบกับคู่แข่งได้ก็ตาม

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส