หลังจากเกิดเหตุเรือดำน้ำท่องเที่ยว ‘ไททัน’ ที่ใช้สำรวจซากเรือไททานิค จมลง และ มีรายงานเผยว่าตัวเรือดำน้ำควบคุมโดยจอยเกมจาก Logitech G Wireless Gamepad F710 มีชาวเน็ตจำนวนมากที่รู้สึกทึ่งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และ มีบางส่วนที่ได้เข้าไปเกรียนช่องรีวิวของหน้าร้านค้าจอยบนเว็บไซต์ Amazon รวมถึงหมวดคำถามจากลูกค้า ที่ตอนนี้มีคำถามอย่าง ‘สามารถใช้บังคับเรือดำน้ำได้ไหม?’ ขึ้นหน้าร้าน

จากข้อมูลโดยทีมผู้สร้างเรือดำน้ำไททัน หรือ OceanGate พวกเขาได้เผยว่า เรือดำน้ำนี้จะใช้เงิน 250,000 เหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 9 ล้านบาท) เพื่อพานักท่องเที่ยวสำรวจซากเรือไททานิค และ เรือดำน้ำจะมาพร้อมกับจอย Logitech G Wireless Gamepad F710 ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2010 มาใช้เป็นตัวบังคับ ตัวจอยนี้ถูกผลิตมาเพื่อใช้เล่นกับเกมคอมพิวเตอร์ PC และ ยังมีขายตามร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปถึงทุกวันนี้ ซึ่งตัวจอยปัจจุบันมีราคาขายอยู่ที่ 50 – 60 เหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 1,700 – 2,000 บาท)

หลังจากที่เรือดำน้ำจม หากไปเช็กที่หน้าร้านค้าของจอย Logitech G Wireless Gamepad F710 จะเห็นได้ว่า ช่องรีวิวสินค้ามีข้อความเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวไม่น้อย ซึ่งก็แน่นอนว่ามีข้อความเกรียนอย่าง “เหมาะสำหรับใช้เล่นเกม ไม่สำหรับเรือดำน้ำ” และ “กดลงได้อย่างเดียว เอาขึ้นไม่ได้เลย” ให้เห็น นอกจากนั้นแล้ว ก็มีข้อความบางส่วนที่คอยเตือนชาวเกรียนว่า เหตุการณ์น่าสลดแบบนี้ไม่ควรเอามาล้อเล่น เพราะมีผู้เสียชีวิตจริง ๆ

มันอาจจะดูแปลกสำหรับหลาย ๆ คนที่ได้เห็นทีม OceanGate นำอุปกรณ์ Gaming มาใช้เป็นตัวบังคับเรือดำน้ำสำรวจ แต่หารู้ไม่?! ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐฯ ก็เคยประยุกต์นำอุปกรณ์ Gaming เหล่านี้มาใช้ควบคุมเรือดำน้ำเหมือนกัน ย้อนไปเมื่อปี 2017 ทางกองทัพได้นำจอย Xbox 360 มาควบคุมเรือดำน้ำแทนแผงควบคุมเก่าที่ยากต่อการใช้งานบังคับตัวเรือ และ ยังมีรายงานว่าจากกองทัพสหรัฐฯ ว่า พวกเขายังใช้จอย Xbox คู่กับระบบอาวุธยุคหน้าของกองทัพอยู่สองระบบเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีกองทัพทหารยูเครนได้ประดิษฐ์ให้ Steam Deck สามารถใช้เป็นรีโมตคุมป้อมปืนสำหรับสงครามอีกด้วย ซึ่งผลงานเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นชัดแล้วว่า จอย Gaming มีประสิทธิภาพในการทำงานอื่น ๆ ไม่แพ้กัน

สำหรับคำถามที่ว่าทำไมถึงเลือกใช้จอย Logitech G Wireless Gamepad F710 ทั้งนี้มีจอยอย่าง Dualshock จาก PlayStation และ Xbox Controller? ในส่วนนี้เอง ทางทีม Oceangate ยังไม่มีการประกาศเหตุผลใด ๆ ออกมาครับ

แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นไปแล้วก็ตาม ก็บอกได้ว่าประเด็นจอย Logitech G Wireless Gamepad F710 ทำเอาชาวเน็ตหันมาสนใจต่อเหตุการณ์นี้กันมากพอสมควร แถมเหตุการณ์นี้ยังส่งผลให้เกมอินดี้เรือดำน้ำสยองขวัญอย่าง Iron Lunge ดันขายดีมากกว่า 3 เท่าอย่างน่าแปลกใจอีกด้วย

ที่มา Gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส