เมื่อไม่นานมานี้ Sony พลาดหลุดข้อมูลลับของ PlayStation ออกสาธารณะ โดยข้อมูลทั้งหมดถูกรวบรวมโดย ‘จิม ไรอัน’ (Jim Ryan) เพื่อนำไปใช้ในคดี Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้

เอกสารดังกล่าวประกอบไปด้วย ผลประกอบการ Call of Duty บนแพลตฟอร์ม PlayStation พร้อมกับข้อมูลงบประมาณในการสร้าง Horizon Forbidden West และ The Last of Us II

ตัวเอกสารมีข้อความที่ถูกปิดบังด้วยปากกามาร์กเกอร์ดำ Sharpie ในบางฉบับ แต่เพราะ Sharpie ไม่ใช่ปากกาที่ควรใช้กับงานมืออาชีพ แน่นอนว่ามันทำให้สามารถเห็นข้อความผ่านหมึกได้ โดยทางสื่อ The Verge เอง ก็ได้นำเอกสารทั้งหมดมาแกะประโยคที่ถูกขีดออก แล้วเรียบเรียงใหม่ได้ดังนี้

  • รายละเอียดงบที่ใช้สร้าง 2 เกมใหญ่จาก PlayStaion ระบุว่า Horizon Forbidden West ใช้งบ 212 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 7,500 ล้านบาท) และ พนักงานอีก 300 คน เพื่อสร้างเกมนี้ด้วยเวลา 5 ปี ตามด้วย The Last of Us Part II ใช้งบในการสร้าง 220 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ (ประมาณ 7,900 ล้านบาท) และ พนักงานอีก 200 คน

อีกฉบับ ได้กล่าวถึงข้อมูลผลประกอบการ Call of Duty ในปี 2021 ว่า

  • รวมกลุ่มผู้ใช้มากกว่า 14(?) ล้านคน (นับจากจำนวนเครื่องเกม) ใช้เวลา 30% เพื่อเล่น Call of Duty
  • รวมกลุ่มผู้ใช้มากกว่า 6 ล้านคน ใช้เวลาเพื่อเล่น Call of Duty มากกว่า 70%
  • รวมกลุ่มผู้ใช้ประมาณ 1 ล้านคน ใช้เวลาเล่น Call of Duty มากถึง 100%
  • ผู้เล่น Call of Duty โดยเฉลี่ยใช้เวลาเล่นเกมประมาณ 116(?) ชั่วโมงต่อปี
  • ผู้เล่น Call of Duty ใช้เวลามากกว่า 70% เล่นเกมจากแฟรนไชส์ เฉลี่ย 296 ชั่วโมง

Sony ต้องการใช้เอกสารนี้แสดงให้เห็นว่า หาก Call of Duty กลายเป็น Xbox Exclusive จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ Sony เป็นอย่างมาก เพราะ Call of Duty มีมูลค่าต่อผลประกอบการ PlayStation มากถึง 13,900 หรือ 15,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี(ประมาณ 495,000 – 566,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้ Sony ไม่ได้เป็นค่ายเดียวที่เผลอหลุดข้อมูลของตัวเองออกมา เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Microsoft ก็เผลอหลุดข้อมูลลับของฝ่ายตัวเองออกมาเหมือนกัน ซึ่งคดีนี้จะจบอย่างไร ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

ที่มา The Verge, Ars Technica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส