ในขณะที่คดี Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard ส่งผลให้ Sony และ Microsoft เผลอหลุดข้อมูลลับของทั้ง 2 บริษัทออกมา ล่าสุด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ SEGA ก็โดนไม่แพ้กัน เพราะเอกสารลับของพวกเขาถูกหลุดบนเว็บไซต์ SEGA Retro เมื่อไม่นานมานี้

โดยข้อมูลลับที่หลุดออกมาเป็นเอกสารเกี่ยวข้องกับคอนโซล SEGA Saturn ที่เปิดตัวในยุค 90s พร้อมกับเหตุผลที่เผยว่าทำไม SEGA ถึงไม่ผลิตคอนโซลออกมาวางจำหน่ายต่อ

เอกสารฉบับแรกเป็นข้อความจากอดีตผู้บริหาร SEGA อเมริกา ‘ทอม คาลินสกี’ (Tom Kalinsky) กล่าวถึงตลาด SEGA Saturn ปะทะกับ PlayStation ว่า

“ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับบริษัทเราที่สามารถตีตลาดแข่งกับ Sony ในญี่ปุ่นได้ ผมได้ลองแวะไปร้านขายปลีก 10 แห่งในโตเกียว (ส่วนใหญ่เป็นร้านในย่านอากิฮาบาระ) และ ผมก็บอกได้เลยว่าเรากำลังฆ่า Sony ด้วยความที่เป็นฤดูใบไม้ผลิที่เด็ก/วัยรุ่นหลายคนกำลังปิดเทอม แน่นอนว่าทำให้มีลูกค้าเข้ามาซื้อของในร้านเยอะมาก ๆ อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่นั้น ทุกร้านที่ผมแวะไป ผมพบว่าคอนโซล Saturn ของเราขายหมดเกลี้ยงไม่เหลือ พนักงานประจำร้านได้เผยกับผมว่า Saturn ใครหมดเร็วมาก เร็วถึงขั้นพวกเขานับยอดขายที่แน่นอนกันไม่ทันเลย ส่วนคอนโซล PlayStation ของ Sony เอง ผมเห็นตัวเครื่องยังกองอยู่บนชั้นวางยาวเป็นแถบอยู่เลย”

“จอคอนโซลของเราทำงานได้ดีกว่า เพราะเรามีซอฟต์แวร์แสดงผลที่ล้ำสมัย แถมเกมในคลังก็มีเยอะ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากที่ผมได้เห็นเกมอย่าง Panzer Zwei หรือ Virtua Fighter 2 ประมาณ 40 – 50 แผ่น ถูกวางขายอยู่หน้าร้านค้าเล็ก ๆ และ มันยังสามารถขายหมดได้อย่างรวดเร็ว ผมหวังว่าทางเราจะสามารถชวนบุคลากรในบริษัท, พนักงานขาย, ผู้ค้าปลีก, นักวิเคราะห์ตลาด, สื่อ และ อีกมากมาย มาเห็นตลาดคอนโซลของเราในญี่ปุ่น ผมอยากให้พวกเขาเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเราถึงอยากนำ Saturn มาตีตลาดในอเมริกา ว่าแต่ เราจะเปิดตัวคอนโซลในงาน E3 กันอย่างไรดี?”

เอกสารฉบับต่อมา คาลินสกีได้เผยถึงสาเหตุที่ SEGA ต้องขาย Saturn ในราคา 249 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8,750 บาท) ข้อความในเอกสารกล่าวว่า พวกขายจำเป็นต้องขายราคานี้ เพราะต้องการจะตัดราคาสู้กับ PlayStation ที่มีราคาอยู่ที่ 299 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10,500 บาท)

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีข้อมูลจากปี 1997 ที่เผยให้เห็นถึงศึกการตลาดที่ SEGA ต้องเผชิญหลังจากเปิดตัว Saturn ในเอกสารได้กล่าวถึงการพัฒนาเกม First Party เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ Saturn สามารถยืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง ตามด้วยแผนการตลาดต่าง ๆ ที่บริษัทใช้แข่งกับ Sony ประกอบไปด้วย ปฏิกิริยาราคาของ Sony และ แผนจองกำหนดการวางจำหน่ายก่อน Sony ล่วงหน้า

ถึงแม้ในเอกสารลับจะเผยให้เราได้เห็นถึงความรุ่งเรืองของ SEGA Saturn ที่สามารถรุกตลาดคอนโซลได้อย่างดุเดือดก็ตาม แต่ความจริงแล้ว หลังจากที่ SEGA ได้ตีตลาดในอเมริกา ตัวคอนโซลสามารถทำยอดขายได้แค่ 10 ล้านเครื่อง ในขณะที่ PlayStation สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 100 ล้านเครื่อง

มีเอกสารฉบับหนึ่ง ได้เผยถึงสาเหตุที่ทำให้ Saturn ล้มเหลว ข้อความข้างในได้เผยว่า เป็นเพราะพวกเขามีแผนการตลาดที่แย่กว่า Sony และ ตัวเครื่องคอนโซลของ PlayStaion มีรูปร่างที่ดูดีกว่า Saturn

นอกจากนั้นแล้ว เกมยอดนิยมอย่าง Final Fantasy 7 ยังได้เป็นเกม Exclusive ให้กับ PlayStation จึงกลายก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ Saturn ต้องจบตัวเองลงครับ

ที่มา Kotaku, Tech4Gamers, SEGA Retro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส