ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทาง Valve จะไม่บล็อกเกมที่สร้างโดยระบบ AI บนร้านค้า Steam แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าทางค่ายจะมีการเพิ่มกฎระเบียบเพื่อควบคุมการสร้างด้วยระบบ AI เพิ่มเติมแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีผู้พัฒนาเกมรายหนึ่งได้ออกมาบอกว่าเกมของเขาโดนถอดจาก Steam

โดยล่าสุดทาง Valve ได้ออกมาแถลงการณ์ระบุว่าการถอดเกมที่ใช้ AI ในการสร้างออกจากร้านค้า Steam เพราะทางค่ายมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ แม้ว่าทาง Valve จะไม่กีดกันการใช้ AI ในการสร้างเกมก็ตาม

ทาง Valve ได้ระบุว่าเรากำลังเรียนรู้ระบบ AI ถึงวิธีที่มันใช้ในการพัฒนาเกม เพื่อนำมาพิจารณาปัจจัยในกระบวนการตรวจสอบเกมที่ส่งมาวางขายบน Steam เพราะการใช้ AI ทำให้การตรวจสอบว่าผู้สร้างมีสิทธิ์ในเนื้อหาที่สร้างหรือไม่ทำได้ยากยิ่งขึ้น

Valve รู้ว่าเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมายของค่ายคือไม่กีดกันการใช้งาน AI เพื่อสร้างเกมวางขายบน Steam ทางค่ายยินดีและสนับสนุนนวัตกรรมและเทคโนโลยี AI เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นในการเล่นเกม อย่างไรก็ตามแม้ว่านักพัฒนาจะสามารถใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างผลงานได้อย่างอิสระแต่ก็ต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นด้วยเช่นกัน

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส