เรียกว่าลือกันมาอย่างยาวนานมาก สำหรับคอนโซลรุ่นถัดไปของ Nintendo Switch แม้ว่าปู่นินจะยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่ด้วยระยะเวลาทำตลาดของ Switch ที่เข้าปีที่ 7 แล้วก็น่าจะได้เวลารุ่นใหม่มาเสียที

โดยล่าสุดมีข้อมูลหลุดของสเปก Nintendo Switch รุ่นใหม่ที่มีการเรียกว่า Switch 2 ว่ามันจะใช้ชิปประมวลผล “Tegra T239” ที่มีการปรับแต่งเพิ่ม และจะสามารถปรับความเร็วของ CPU ได้ เพื่อให้เหมาะสมกับเกมที่จะเล่นได้ รวมทั้งเพื่อการเล่นได้ทั้งในโหมดพกพา และต่อทีวี โดย GPU จะเป็นสถาปัตยกรรม Ampere ที่รองรับ Ray Tracing และ DLSS

นอกจากนี้ยังระบุว่าการปรับแต่งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับอัตราบริโภคแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเครื่องเกมรุ่นใหม่ของ Nintendo จะกินไฟ 28.6 วัตต์เมื่อเล่นแบบโฮมคอนโซล และกินไฟเพียง 11 วัตต์เมื่อเล่นแบบพกพา

ส่วนสเปกหน้าจอดูเหมือนปู่นินจะใช้แบบเดิม คือมาพร้อมหน้าจอ OLED ความละเอียด 720p รองรับ 24gbps HDMI 2.1 ไม่รองรับ 120hz แต่รองรับ 4K 60 Output พร้อมกับ HDR 10 Bit

และข่าวดีสำหรับคนที่อยากเก็บเกมไว้ในเครื่อง เพราะมีการระบุว่า Switch 2 จะมาพร้อมกับความจุภายในมากถึง 256GB และรองรับ UHS-II micro card ที่มีความเร็วในการอ่านข้อมูลใกล้เคียงกับสมาร์ตโฟน Samsung S22

นอกจากนี้ข่าวดีสำหรับผู้ที่มีเกมบน Switch รุ่นเก่าเพราะว่า Switch 2 จะรองรับการเล่นเกมบนรุ่นแรกทั้งหมด ซึ่งหากผู้เล่นจะอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน Switch 2 ก็สามารถอัปได้ฟรีด้วย และเกมสำหรับคอนโซลรุ่นใหม่ที่เริ่มสร้างไปแล้วคือ Fortnite ที่ลือว่าจะยุติให้บริการบน Switch รุ่นแรกภายในสิ้นปีบัญชีนี้ เพื่อสนับสนุน Switch 2 อย่างเต็มตัว โดยมีการระบุว่ากราฟิกของเกมบน Switch 2 เมื่อเชื่อมต่อกับทีวีจะมีความสวยงามใกล้เคียงกับคอนโซล XBox Series S ด้วย ส่วนข่าวนี้จะจริงหรือไม่ก็ต้องรอลุ้นให้ปู่นินเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ที่มา 4channel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส