เบลก มาร์ติเนซ (Blake Martinez) อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล NFL เริ่มต้นอาชีพการเป็นนักกีฬาเมื่อปี ค.ศ. 2016 เขาตัดสินใจเลิกเล่นอาชีพในปี ค.ศ. 2022 เนื่องจากการเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล กีฬาที่ต้องมีการปะทะตลอดเวลา ต้องใช้ร่างกายหนัก อาการบาดเจ็บเป็นเหตุผลหนึ่งที่มาร์ติเนซตัดสินใจเลิกอาชีพ แต่ก็มีอีกเหตุผลที่ทำให้เขาเลิกการเป็นนักกีฬา

Blake Martinez

มาร์ติเนซได้รับอาการบาดเจ็บในปี ค.ศ. 2021 ปีถัดมา มาร์ติเนซตัดสินใจกลับมาเล่นอเมริกันฟุตบอลอีกครั้งและเป็นส่วนหนึ่งของทีม ลาสเวกัส เรดเดอร์ส ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน มาร์ติเนซตัดสินใจประกาศเลิกเล่นอเมริกันฟุตบอลเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 นอกจากอาการบาดเจ็บที่ต้องเจอมาตลอดอาชีพ มาร์ติเนซพึ่งจะขายการ์ด Pokémon หายาก Illustrator ที่เขาสะสมมาตั้งแต่เด็ก การ์ดได้รับการประเมิน 9.5 คะแนน ทำเงินให้เขาไปกว่า 672,000 เหรียญ ประมาณ 22,869,840 บาท เขาตัดสินใจเลิกเป็นนักกีฬาอาชีพทันที

https://www.youtube.com/watch?v=8pBDg4ZiHSs

หลังจากประกาศเลิกเป็นนักกีฬาอาชีพ มาร์ติเนซสนใจตลาดซื้อขายการ์ด Pokémon มากขึ้น เขาตัดสินใจเปิดบริษัทเป็นของตัวเองในชื่อ Blake’s Breaks ปัจจุบันบริษัทของเขามีพนักงานประมาณ 20 คน และทำเงินไปกว่า 11.5 ล้านเหรียญ ประมาณ 391,373,750 บาท

นอกจากการ์ด Pokémon บริษัทของมาร์ติเนซยังสนใจตลาดการ์ดอื่น ๆ ด้วย เช่น Magic: The Gathering, Yu-Gi-Oh และการ์ดนักกีฬาต่าง ๆ รวมถึงยังเป็นนายหน้าช่วยทำข้อตกลงในการซื้อขายให้กับลูกค้าด้วย

ปัจจุบันตลาดการ์ดทั่วโลก ไม่ว่าจะการ์ดเกมหรือการ์ดสะสม ตลาดนี้มีการซื้อขายกันมูลค่าตีเป็นเงินไทยหลายล้านบาท

ที่มา Comicbook , Hypebeast , Bleacherreport

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส