แพลตฟอร์มของ Roblox เกิดเหตุข้อมูลรั่ว ที่ส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวของนักพัฒนาเกมที่เคยเข้าร่วมงาน Roblox Developer Conference ระหว่างปี 2017 ไปจนถึงปี 2020 หลุดออกจากฐานข้อมูลของบริษัท ซึ่งข้อมูลที่ถูกรั่วออกไปประกอบไปด้วย ชื่อ, อีเมล, เบอร์มือถือ, วันเกิด, และ ที่อยู่อาศัยของผู้ร่วมงาน รวม ๆ แล้วมากถึง 4,000 กว่ารายชื่อ

ทางโฆษกของ Roblox Coporation เองก็ได้กล่าวถึงปัญหาดังกล่าวผ่านอีเมลที่ส่งให้เป็นบทสัมภาษณ์กับสื่อ PC Gamer ว่า

“Roblox ตระหนักถึงปัญหาระบบรักษาความปลอดภัยบุคคลที่สามที่ส่งผลให้เกิดเหตุข้อมูลส่วนตัวของชุมชนนักพัฒนาเกมรั่วออกไป พวกเราจึงได้จ้างผู้เชี่ยวชาญอิสระเพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่ส่งผลให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกรั่วออกไป ซึ่งใครที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ทางเราจะสนับสนุนพวกเขาด้วยการติดต่อส่งการดำเนินเรื่องขั้นต่อไปผ่านอีเมล ทั้งนี้ เราจะยังคงเฝ้าระวัง และ ตรวจสอบความปลอดภัยระบบไซเบอร์ของ Roblox และ กลุ่มบุคคลที่สามของทางเราต่อไปครับ”

อย่างไรก็ตาม รายงานจากเว็บไซต์ haveibeenpwned ได้เผยว่า ข้อมูลทั้งหมดรั่วมาตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2020 แล้ว แต่ยังไม่ถูกปล่อยไหลจนกระทั่งวันที่ 18 กรกฏาคม 2023 ที่ผ่าน และ Troy Hunt ผู้สร้างเว็บไซต์ haveibeenpwned เอง ก็ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวผ่าน X ว่า

“Roblox ได้ติดต่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ข้อมูลรั่วแล้ว โดยใครที่ได้รับผลกระทบไม่มากจะได้รับจดหมายขอโทษจากทางทีมงาน ส่วนใครที่เสียหายหนักจะได้รับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวเป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับจดหมายขอโทษครับ”

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส