ฮิเดกิ คามิยะ (Hideki Kamiya) นักออกแบบและผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน PlatinumGames เขาอยากให้ผู้คนทั่วไปเรียกเกมแอ็กชันจากสตูดิโอชาวญี่ปุ่นว่า “J-Action” เพื่อบ่งบอกว่าเกมนี้มาจากประเทศญี่ปุ่น เหมือนที่เขาภูมิใจกับคำว่า “JRPG” ที่ผู้คนรู้จักกันดี

คามิยะเผยสิ่งที่นักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นควรจะภูมิใจจากความคิดเห็นส่วนตัว

“ผมอยากจะพูดเรื่องแบบนี้มานานมากแล้ว” คามิยะ บอก “อยากจะบอกให้ชัดเจนไปเลย ผมรู้สึกดีเมื่อได้ยินคำว่า JRPG ผมคิดว่าพวกเราควรภูมิใจในสิ่งนี้”

คามิยะยกตัวอย่าง God of War กับ Bayonetta เป็นตัวอย่าง God of War เป็นหนึ่งในเกมยอดฮิตและเป็นแฟรนไชส์ที่มีแฟนอยู่ทั่วโลก การสร้างตัวละครอย่าง Kratos ตัวใหญ่ กล้ามโต เป็นอะไรที่ยากและไม่เข้ากับวัฒนธรรมชาวญี่ปุ่น ดังนั้น Bayonetta กำเนิดขึ้นมาจากวัฒนธรรมชาวญี่ปุ่นและให้ความรู้สึกคุ้นเคยกันมากกว่า

“ถ้าคุณลองดูตัวละคร Bayonetta เธออาจจะไม่แข็งแกร่งเหมือน Kratos เธอดูไม่น่าต่อสู้กับอสูรขนาดใหญ่ได้” คามิยะ อธิบาย “แต่เธอมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ในมุมมองของพวกเรามองว่าเธอเป็นฮีโร จากมุมมองของคนญี่ปุ่นที่มักจะมองไม่เหมือนใคร”

Bayonetta

คามิยะสัมผัสถึงการใช้คำว่า JRPG เป็นคำที่บ่งบอกว่าเกมแนว RPG เกมนี้สร้างโดยสตูดิโอพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่น เขารู้สึกภูมิใจกับคำนี้มาก เขาอยากให้ผู้คนเรียกเกมแอ็กชันจากสตูดิโอพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นว่า “J-Action” บ้าง เพื่ออธิบายสไตล์การออกแบบเกมแอ็กชันแบบเรียลไทม์อย่าง Bayonetta

“เน้นขยายแอ็กชันมากขึ้น เน้นนำเสนอองค์ประกอบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีเพียงนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นเท่านั้นที่จะสามารถทำได้” คามิยะ อธิบายเสริม “ใช่ ถ้าคุณอยากทำแบบนั้น ก็จะได้ทำในแบบที่อยากจะทำ พวกเราภูมิใจมากกว่าสิ่งใดเลย”

สิ่งที่คามิยะนำเสนอชี้ให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างการพัฒนาเกมระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับฝั่งตะวันตกมากกว่า ตัวของเขาไม่ได้มีปัญหาว่าเกมของใครดีกว่าของใคร เพียงแค่อยากสะท้อนความคิดเห็นของตัวเองในความภูมิใจของการเป็นนักพัฒนาเกม

ที่มา IGN , Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส