ถึงเวลาที่เกม Visual Novel จะได้เฉิดฉายกันแล้ว!! ล่าสุด Steam ได้จัดเทศกาลเอาใจแฟน ๆ เกมเมอร์ผู้รักในเกมนิยายด้วยอีเวนต์ Steam Visual Novel Fest

โดยภายในเทศกาล จะมีการแจกสติกเกอร์พิเศษให้กับผู้ที่เข้าชมหน้าอีเวนต์ทุก ๆ 24 ชั่วโมง ตามด้วยโปรโมชันลดราคาเกม Visual Novel จากคลัง Steam มากกว่า 100 เกม

ด้วยความที่ผมเองก็เป็นติ่งเกม Visual Novel เหมือนกัน ในบทความนี้เลยอยากจะมาแนะนำเกมคุณภาพที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องน่าจดจำมาให้ทุกคนที่กำลังมองหาได้เล่นกันครับ

NEEDY STREAMER OVERLOAD

สำหรับใครที่ชอบเนื้อเรื่องแหวกแนว สามารถจบเกมได้หลายทาง NEEDY STREAMER OVERLOAD เป็นหนึ่งในเกม Visual Novel ที่เหมาะสำหรับใครที่ชอบทดลองหาผลลัพธ์ใหม่ ๆ หากเล่นจบแล้วก็ยังสามารถย้อน Replay กลับไปเล่นใหม่เพื่อหาตอนจบที่ต่างจากเดิมได้มากกว่า 20 ฉาก

NEEDY STREAMER OVERLOAD จะเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องช่วยเหลือสาวน้อยสตรีมเมอร์ OMGkawaiiAngel หรือ Ame สร้างฐานแฟนคลับจนกลายเป็นสตรีมเมอร์หมายเลขหนึ่งของวงการ ซึ่งนอกจากจะต้องช่วยเธอจัดการเรื่องไลฟ์สตรีมแล้ว ผู้เล่นจะต้องคอยดูแลสภาพจิตใจของเธอให้อยู่ในสภาวะที่ดีอีกเช่นกัน

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 50% ลดจากป้ายเหลือ 124.50 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy

สุดยอดเกมทนายสืบสวนคดีจากคอนโซล Gameboy และ 3DS ที่ทาง CAPCOM ได้มัดรวมเกม 3 ภาคแรกของแฟรนไชส์ ให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ไขปริศนาตรรกะหลุดโลกด้วยภาพกราฟิกปรับโฉมใหม่กันทั้งหมด 14 ตอน

ใน Ace Attorney 3 ภาคแรก ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Phoenix Wright ทนายหน้าใหม่ที่พึ่งเริ่มเข้ามารับว่าความคดีฆาตกรรมเป็นครั้งแรก ซึ่งระหว่างที่เราต้องช่วยเจ้าตัวไขปริศนาคดีต่าง ๆ Phoenix จะได้พบกับตัวละครน่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะหนูน้อย Maya Fey ที่มีพลังสามารถร่างทรงคนตายได้ และ มักจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมอยู่บ่อยครั้ง

ด้วยความที่ตัวเกมก็มีภาค Spin-off อย่าง The Great Ace Attorney และ ภาค 4 – 6 ที่กำลังจะถูกมัดรวมขายบน Steam ตามมาในปี 2024 สำหรับใครที่สนใจภาคเหล่านี้ยังไม่เคยเล่นเกมจากแฟรนไชส์มาก่อน ผมเองก็ขอแนะนำให้เริ่มจาก 3 ภาคแรกนี้ก่อนภาคอื่น ๆ เป็นอย่างมากครับ ถึงแม้จะมีเกมภาค Spin-off ที่ตั้ง Timeline อยู่ในช่วงก่อนภาคแรก และ มีเกมเพลย์ที่ทันสมัยแล้วก็ตาม ก็เป็นเรื่องดีที่ผู้เล่นมือใหม่จะได้ลองทำความรู้จักกับ Core Gameplay หลัก ๆ ของแฟรนไชส์นี้กันก่อนครับ

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 67% ลดจากป้ายเหลือ 220.77 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

VA-11 Hall-A: Cyberpunk Bartender Action

เป็นเกม Visual Novel แรกที่เพื่อนผมแนะนำให้ลองเล่นในสมัยที่ผมเองยังไม่เคยลองเกมแนวนี้มาก่อน ซึ่งมันก็กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ชอบมาก ๆ จนทำให้ผมอยากลองเล่นเกม Visual Novel มากขึ้น โดยส่วนที่ผมชอบเกี่ยวกับเกมนี้ก็คือ บรรยากาศเกมสไตล์บาร์กลางคืนที่มาพร้อมกับเพลงประกอบทำให้รู้สึกผ่อนคลายกับการเป็นบาร์เทนเดอร์ชงเหล้าให้กับลูกค้าที่คอยเข้ามาเล่าเรื่องชีวิตประจำวันอย่างไม่หยุดหย่อน

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Jill Stingray บาร์เทนเดอร์ประจำร้าน VA-11 Hall-A บาร์กลางดึกประจำเมืองยุค Cyberpunk แห่งหนึ่ง ซึ่งระหว่างที่ทำงาน Jill ก็จะได้พบกับลูกค้ามากมายที่เข้ามาสั่งเครื่องดื่ม และ เล่าเหตุการณ์ที่น่าสนใจต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับเรื่องพวกเขาเจอ รวมไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองที่เราอยู่ให้ฟัง

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 33% ลดจากป้ายเหลือ 160.33 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

Danganronpa: Trigger Happy Havoc

หนึ่งในเกมไขปริศนาฆาตกรรมแฟนตาซีสุดฮิตจากทีม Spike Chunsoft ด้วยงานภาพที่น่าจดจำ และ ฉากลงทัณฑ์สุดโหดที่กลายเป็นเอกลักษณ์ภาพจำของเกมไปแล้ว Danganronpa: Trigger Happy Havoc ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกม Visual Novel ที่เหมาะสำหรับเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบการไขคดีฆาตกรรมเช่นกันครับ

โดยเกมนี้เราจะไม่ได้รับบทเป็นตัวละครตำรวจ หรือ ทนายความไขคดีคล้ายกับ Ace Attorney แต่จะเป็นนักเรียนที่ถูกหลอกให้จองจำตลอดชีวิตในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่คุมโดยหมีขาวดำชื่อว่า Monokuma หากพวกเขาต้องการที่จะออกจากโรงเรียนแห่งนี้ ก็จะต้องฆ่านักเรียนผู้ถูกเลือกคนอื่นโดยไม่ให้ถูกจับได้เท่านั้น ซึ่งหากเราสามารถจับฆาตกรได้ Monokuma จะส่งพวกเขาไปประหารทันที และ ดำเนินเกมกันต่อไป แต่หากเราทายชื่อฆาตกรผิด นักเรียนทุกคนที่ถูกเลือกจะถูกฆ่าตาย และ ฆาตกรจะได้ออกจากโรงเรียนอย่างเป็นอิสระ

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 30% ลดจากป้ายเหลือ 258.30 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

AI: The Somnium Files

เป็นอีกหนึ่งเกม Visual Novel ที่ผมชอบมาก ๆ และ มักจะเอามาเขียนลงบทความแนะนำเกมอยู่บ่อย ๆ AI: The Somnium Files เป็นเกมสืบสวนไขคดีปริศนาฆาตกรรมแฟนตาซี ในคราบเกมเพลย์แนว Adventure Puzzle ที่ทางทีมงานเขียนให้ Timeline ทุก Route ในเกม (รวมถึง Route ปลอม) มีส่วนสำคัญต่อการตามหาคนร้ายตัวจริง

ใน AI: The Somnium Files ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสืบบ้ากาม Kaname Date ที่ได้รับแจ้งให้สืบสวนคดีฆาตกรรมที่เหยื่อถูกฆ่าด้วยการควักลูกตาออก ซึ่งการฆ่ามันก็ดันคล้ายกับคดีที่กรมตำรวจพยายามตามหาตัวคนร้ายเมื่อหลายปีก่อน ด้วยความที่การลงมือฆ่าที่เหมือนกันเป๊ะ ๆ ทำให้พวกเขาสงสัยว่าฆาตกร Cyclop กลับมาล่าเหยื่อกันอีกครั้ง จึงเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่จะต้องจบคดีฆาตกรต่อเนื่องนี้ให้ได้

ส่วนตัวมองว่าตัวเกมภาคสอง AI: THE SOMNIUM FILES – nirvanA Initiative จะมีการเล่าเนื้อเรื่องที่น่าทึ่งกว่า แต่โดยรวมแล้วรู้สึกว่าเนื้อเรื่องของภาคแรกจะน่าสนใจ และ ดิบกว่าครับ ถ้าเล่นภาคแรกแล้วติดใจก็เป็นเรื่องดีที่จะซื้อภาคสองมาเล่นต่อครับ

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 80% ลดจากป้ายเหลือ 203.80 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

Doki Doki Literature Club Plus!

ด้วยความที่เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน ก็เชื่อว่าไม่น่ามีแฟน ๆ เกม Visual Novel คนไหนที่ไม่เคยได้ยินชื่อเกมจีบสาวมัธยมปลายสุดน่ารักนี้มาก่อนอย่างแน่นอน

ถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีภาคหลักที่เปิดให้เล่นฟรีอยู่แล้ว แน่นอนจะต้องมีหลายคนที่ตั้งคำถามว่า จะซื้อภาค Plus! ไปทำไม? จากที่เคยเล่นมาก็พอบอกได้ว่าภาค Plus! เหมาะสำหรับแฟน ๆ Doki Doki ที่อยากทำความเข้าใจกับตัวละคร และ จักรวาลของเกมมากกว่าครับ เพราะนอกจากจะมีเนื้อเรื่องหลักที่พาเอาหลายคนสะพรึงให้เล่นกันเหมือนเดิมแล้ว ตัวเกมภาค Plus! จะมี Side Stories ที่อบอุ่นมาก ๆ ให้ทุกคนได้ลองมาทำความรู้จักถึงเบื้องหลังของเหล่าตัวละครทั้ง 4 คน ก่อนที่ ‘เรา’ หรือ ตัวเอกจะเข้ามา***หมด ซึ่งนอกจาก Side Stories ก็ยังมีความลับเกี่ยวกับจักรวาลในเกมให้ผู้เล่นได้แกะ ‘ข้อความ’ เพื่อหาความเป็นมาของเกมนี้กันอีกด้วย

ส่วนตัวมองว่า สำหรับใครไม่เคยเล่นมาก่อน เริ่มจากภาค Plus! ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะได้คอนเทนต์ทั้งหมดครบในเกมเดียวเลย แต่โดยรวมเรื่อง User Experience คิดว่าภาคฟรีทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีกว่าครับ

Doki Doki Literature Club Plus! ไม่ได้เป็นเกมที่เข้าร่วมรายการเทศกาลครับ จึงยังคงจำหน่ายอยู่ที่ 239 บาท แต่ด้วยความที่มันเป็นเกมคุณภาพที่แฟนเกม Visual Novel หน้าใหม่ไม่ควรพลาดจริง ๆ จึงตัดสินใจเอามาแนะนำให้ได้ลองกันครับ สำหรับใครที่อยากลองเล่นเวอร์ชันฟรีกันก่อน ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน Steam ได้ตามนี้เลย

PARANORMASIGHT: The Seven Mysteries of Honjo

เกมไขปริศนาหน้าใหม่จากทีม SQUARE ENIX ที่วางจำหน่ายเมื่อช่วงมีนาคมที่ผ่านมา โดยตัวเกมจะมีองค์ประกอบเกมเพลย์สไตล์ RPG ผสมเข้าด้วยกัน พร้อมกับเนื้อเรื่อง ‘ไขปริศนา’ ที่ไม่ใช่แค่คดีฆาตกรรม แต่เป็นไขตำนานผีแห่ง Honjo ทั้งเจ็ดเช่นกัน

ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นพนักงานออฟฟิศชื่อว่า Shogo Okiie ที่กำลังหาข้อพิสูจน์เกี่ยวกับปริศนาเรื่องเล่าผีแห่ง Honjo ทั้งเจ็ดกับเพื่อน ๆ ซึ่งระหว่างที่พวกเขากำลังค้นหาคำตอบ ก็มีคดีฆาตกรรมที่ทีมนักสืบกำลังหาตามหาเบาะแสเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 20% ลดจากป้ายเหลือ 496.00 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

Cooking Companions

สุดท้าย Cooking Companions เป็นอีกหนึ่งเกม Visual Novel ที่ผมอยากแนะนำมาก ๆ สำหรับใครที่ชอบเกมทำอาหาร กับ งานออกแบบตัวละครที่ดู ‘น่ารักสดใส’ และ การเขียนเนื้อเรื่องที่ ‘น่าทึ่ง’

โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเจ้าของกระท่อมแห่งหนึ่งในป่าที่ได้พบกับคนแปลกหน้าหลงป่าทั้ง 4 คนที่ไม่สามารถกลับบ้านไม่ได้ เพราะข้างนอกน้ำท่วมหนักมาก ๆ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำใหเกมนี้ก็คือผู้เล่นจะต้องทำอาหารต่าง ๆ นานา ให้พวกเขากินจนกว่าปริมาณน้ำที่ท่วมข้างนอกจะลดลง และ ส่งพวกเขากลับบ้านได้อย่าง ‘ปลอดภัย’ ครับ

ตัวเกมจะได้รับส่วนลดจากเทศกาลถึง 34% ลดจากป้ายเหลือ 157.74 บาท จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส